Chung tay đẩy lùi dịch bệnh

Thanh Lê |

Trước tình hình COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại địa phương, những ngày qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã thực hiện nhiều hoạt động với các hình thức, cách làm thiết thực, ý nghĩa. Từ đó, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, góp phần cùng địa phương đẩy lùi dịch bệnh.

Từ giữa tháng 11/2021, COVID-19 bùng phát tại xã Triệu Trạch, tính đến ngày 7/12/2021, địa phương đã ghi nhận 30 ca mắc COVID-19; 432 F1, trong đó, 128 người cách ly tập trung, 304 trường hợp cách ly tại nhà; 315 F2. Để chung tay cùng địa phương phòng, chống dịch, những ngày qua, chị Hoàng Thị Phương, Chi hội Phụ nữ thôn Đồng Tâm cùng với các thành viên trong nhóm “Đi chợ giúp dân” đã không quản ngại thời tiết mưa rét, thu xếp việc gia đình để đi chợ giúp người dân trong khu vực cách ly, phong tỏa.

Hội LHPN xã Triệu Trạch nấu cơm phục vụ các chốt phong tỏa trên địa bàn - Ảnh: T.L
Hội LHPN xã Triệu Trạch nấu cơm phục vụ các chốt phong tỏa trên địa bàn - Ảnh: T.L

Chị Phương cho biết: “Nhóm có 5 thành viên tham gia. Chúng tôi lập nhóm zalo để nhận đơn hàng, sau đó phân công các thành viên đi chợ mua sắm nhu yếu phẩm giúp cho người dân trong khu cách ly, phong tỏa. Tùy theo lượng đơn hàng bà con đặt hằng ngày, sẽ có từ 2 - 3 chị đi chợ mỗi ngày, các thành viên còn lại có nhiệm vụ phân chia và giao hàng đến giao tận tay người dân. Dịch xảy ra vào thời điểm mưa rét nên công việc hằng ngày của chị em chúng tôi vất vả hơn, do chợ địa phương chỉ họp vào buổi sáng nên các thành viên phải dậy từ sáng sớm, nhận đơn hàng để đi mua sắm. Vất vả là vậy nhưng ai cũng nhiệt tình tham gia với tinh thần tự nguyện. Chúng tôi rất vui khi được góp một phần công sức của mình để người dân tại các khu cách ly, phong tỏa đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm tại chỗ, giúp bà con yên tâm thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh”.

Tích cực tham gia tổ COVID-19 cộng đồng, chị Lê Thị Lý, Chi hội Phụ nữ thôn Linh An chia sẻ: “Tổ COVID-19 cộng đồng thôn Linh An gồm 24 thành viên, được chia thành 6 đội. Được ví như cánh tay nối dài của các lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống dịch, nhiệm vụ hằng ngày của tôi và các thành viên là truyền thông, vận động, nhắc nhở người dân các biện pháp phòng, chống dịch; yêu cầu và hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, chủ động khai báo y tế khi bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh. Cùng với đó, chúng tôi cũng làm nhiệm vụ giám sát, phát hiện và báo cáo kịp thời cho chính quyền địa phương những trường hợp trở về từ vùng dịch; hỗ trợ nấu cơm phục vụ các chốt phòng, chống dịch trên địa bàn; hỗ trợ công tác tiêm vắc xin COVID-19… Với sự nỗ lực của tổ COVID-19 cộng đồng, nhận thức của người dân trên địa bàn về phòng, chống dịch bệnh được nâng lên đáng kể. Niềm vui hằng ngày của chúng tôi là mỗi ngày trôi qua dịch bệnh từng bước được khống chế, số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng không tăng thêm mà giảm đi”.

Hội LHPN xã Triệu Trạch có 5 chi hội với gần 1.200 hội viên. Từ khi dịch bùng phát, với chức năng nhiệm vụ của mình, hội đã có sự chủ động, linh hoạt trong thực hiện các hoạt động, từ đó, góp phần tích cực trong việc chung tay cùng địa phương phòng, chống COVID-19. Những hoạt động cụ thể hội đã triển khai như đi chợ giúp dân, tham gia tổ COVID-19 cộng đồng, tham gia hỗ trợ công tác tiêm phòng COVID-19; hỗ trợ truy vết trong cộng đồng... Cùng với đó, hội còn phối hợp trong công tác vận động, tiếp nhận sự hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân để ủng hộ các chốt phòng, chống dịch trên địa bàn, ủng hộ kịp thời những trường hợp khó khăn trong các khu cách ly, phong tỏa. Thường xuyên đăng tải các thông tin chính thống truyền thông về công tác phòng, chống COVID-19 trên facebook, nhóm zalo của các cấp hội để nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ và người dân…

Với nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa, Hội LHPN xã Triệu Trạch đã ghi được dấu ấn riêng về sự đóng góp của mình vào công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Từ đó, nâng cao nhận thức, ý thức tự giác, tinh thần đoàn kết, sẻ chia, chung tay phòng, chống COVID-19 trong cán bộ, hội viên, phụ nữ và Nhân dân. Chủ tịch Hội LHPN xã Triệu Trạch Phan Thị Hoài My cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và tham gia tích cực các hoạt động nhằm góp phần cùng địa phương sớm đẩy lùi COVID-19 đưa cuộc sống trở lại bình thường mới”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan cao

Tây Long |

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Quảng Trị, hiện nay, tình hình COVID-19 trên địa bàn vẫn đang diễn biến phức tạp. Từ ngày 15 đến ngày 20/11/2021, toàn tỉnh ghi nhận 122 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Thưởng Tết 2022: Sẽ có nơi thưởng cao dù dịch bệnh

Thanh Mai |

Có doanh nghiệp khó khăn nhưng một số lĩnh vực có thể thưởng cao nhờ hoạt động tốt bất chấp dịch bệnh.

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch bệnh

Thanh Trúc |

Tác động kéo dài của COVID - 19 khiến nhiều loại nông sản gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ, đặc biệt là các loại rau, củ, quả, con nuôi đang vào thời kỳ thu hoạch. Từ thực tế này, tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tích cực triển khai các giải pháp để kết nối, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, không để chuỗi sản xuất và cung ứng hàng hóa bị đứt gãy.

Tích cực phòng, chống dịch bệnh trong chăn nuôi vào những tháng cuối năm

Đan Tâm |

Có thể thấy, trong giai đoạn 2017 - 2020 sản xuất chăn nuôi trên cả nước nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng gặp rất nhiều khó khăn, nhất là phải đối mặt với dịch bệnh hết sức phức tạp, nguy hiểm, gây tổn thất về kinh tế đối với người chăn nuôi.