Chung tay đẩy lùi ma túy học đường

Lệ Như |

Xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, ma túy đang từng bước len lỏi vào nhà trường, trong khi một bộ phận không nhỏ học sinh chưa hiểu về tác hại của ma túy. Chính vì thế, việc phòng, chống ma túy (PCMT) trong học đường là biện pháp quan trọng nhằm ngăn chặn, hạn chế tình trạng này. Để góp phần đẩy lùi ma túy học đường, nhiều giải pháp tích cực đã được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Quảng Trị tập trung triển khai trong thời gian qua.

Nằm ở địa bàn được đánh giá là một trong những điểm nóng về ma túy của tỉnh, cùng với việc tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, Trường THCS Khe Sanh, huyện Hướng Hóa đã tích cực triển khai nhiều giải pháp phòng, chống tội phạm (PCTP), PCMT.

Hiệu trưởng Trường THCS Khe Sanh Trần Văn Hoàng cho biết: “Công tác tuyên truyền được trường đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức, qua đó giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) và học sinh của nhà trường hiểu rõ hơn về ý nghĩa và sự cần thiết của công tác PCTP, ma túy. Tuyên truyền thông qua giờ chào cờ đầu tuần, các buổi sinh hoạt lớp, các hoạt động ngoài giờ. Tổ chức quán triệt cho đội ngũ CBGVNV thông qua họp hội đồng sư phạm, sinh hoạt công đoàn. Bên cạnh đó, trường cũng đã tổ chức các hội thi tìm hiểu kiến thức về phòng, chống tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội; tổ chức ký cam kết không liên quan đến tệ nạn ma túy, có xác nhận của phụ huynh. Nội dung PCTP, PCMT cũng được nhà trường đưa vào trong chương trình dạy học chính khóa thông qua việc lồng ghép, tích hợp vào các môn học như: Sinh học, Địa lý, Giáo dục công dân và một số môn học khác. Công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội và các đoàn thể trong công tác giáo dục PCTP, PCMT và các tệ nạn xã hội khác cũng được trường quan tâm thực hiện tốt. Tăng cường mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, giáo dục học sinh. Với những giải pháp đang triển khai, trong năm 2021, nhà trường phấn đấu 100% học sinh ký cam kết PCTP, PCMT và các tệ nạn xã hội; 100% CBGVNV và học sinh thực hiện tốt các quy định về công tác PCTP, PCMT và các tệ nạn xã hội, phấn đấu đưa Trường THCS Khe Sanh đạt tiêu chuẩn “Trường học an toàn, không có tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội”.

Một hoạt động ngoại khóa do Trường THCS Khe Sanh tổ chức giúp học sinh tìm hiểu kiến thức về phòng, chống tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội - Ảnh: L.N
Một hoạt động ngoại khóa do Trường THCS Khe Sanh tổ chức giúp học sinh tìm hiểu kiến thức về phòng, chống tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội - Ảnh: L.N

Để thực hiện hiệu quả công tác PCTP, PCMT trong trường học, ngay từ đầu năm, ngành GD&ĐT tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai công tác PCTP và PCMT, lồng ghép các nội dung PCTP trong các văn bản khác để hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị trường học triển khai thực hiện. Thành lập đoàn công tác khảo sát thực tế và đôn đốc thực hiện chủ đề năm học 2020-2021 tại 9 huyện, thị xã, thành phố, trong đó chú trọng việc phối hợp với các cơ quan chuyên môn làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự trường học, PCTP nói chung và PCMT nói riêng…

Sở đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT huyện Hướng Hóa, huyện Đakrông và các trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên trên địa bàn 2 huyện chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền về PCMT trong trường học; cam kết không để xảy ra tội phạm và tình trạng nghiện ma túy trong học sinh; chỉ đạo các trường học phối hợp chặt chẽ với gia đình trong quản lý giáo dục, giám sát học sinh.

Cùng với đó, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị trường học tham mưu với cấp ủy, chính quyền phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCTP trong các cơ sở giáo dục; không để xâm nhập và sử dụng ma túy trong học sinh. Đồng thời, hướng dẫn học sinh tích cực tham gia phát hiện, đấu tranh với các tệ nạn ma túy tại địa bàn dân cư.

Công tác tuyên truyền, giáo dục luôn được các cơ quan, đơn vị trường học coi trọng, không ngừng đổi mới hình thức. Hầu hết các đơn vị trường học trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể và chủ động phối hợp, ký cam kết với các cơ quan chức năng, tổ chức đoàn thể triển khai thực hiện chương trình quốc gia về PCMT. Sở GD&ĐT cũng đã chỉ đạo các đơn vị trường học phối, kết hợp với Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát, chi đoàn công an tại địa phương để tổ chức các phiên tòa giả định, phiên tòa lưu động về ma túy và các tội phạm khác nhằm tuyên truyền, giáo dục, răn đe học sinh…

Với nhiều giải pháp được triển khai, qua đợt khảo sát thực tế và đôn đốc thực hiện chủ đề năm học 2020 - 2021 tại 27 trường học và 9 phòng GD&ĐT trên địa bàn tỉnh cho thấy, nhiều phòng đã chủ động trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trường học thực hiện chủ đề năm học, một số trường đã xây dựng và tổ chức tốt các mô hình giáo dục pháp luật trong trường học, PCMT và tội phạm, xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh và thân thiện trong trường học.

Thông qua các tiết chào cờ đầu tuần, sinh hoạt ngoại khóa, lồng ghép vào các môn học, bài học…để tuyên truyền, giáo dục học sinh về kỹ năng PCMT, cung cấp kịp thời cho CBGVNV và học sinh những kiến thức cơ bản về PCMT, nguy cơ thảm họa ma túy. Nhiều trường học đã tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về PCMT với nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Hiệu trưởng các trường đã chủ động phối hợp với công an xã, thị trấn xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của địa phương, đơn vị.

Đối với địa bàn 2 huyện Hướng Hóa và Đakrông, tất cả các trường học ở địa phương này đều đã thành lập các ban PCTP, ma túy và xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể. Các trường đã có sự phối hợp chặt chẽ với công an xã, thị trấn trong các hoạt động tuyên truyền PCTP, PCMT.

Để chung tay đẩy lùi ma túy học đường, trong thời gian tới, ngành GD&ĐT sẽ tiếp tục thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, thực hiện tích hợp các nội dung về PCTP, tệ nạn ma túy vào các bài dạy, hoạt động ngoại khóa nhằm cung cấp đầy đủ thông tin và hướng dẫn học sinh cách PCTP, tệ nạn ma túy xâm nhập học đường. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giám sát học sinh sinh sống trên địa bàn để cùng phối kết hợp trong công tác PCTP, đặc biệt là tội phạm về ma túy xâm nhập vào trường học.

Tổ chức có hiệu quả hoạt động nội khóa môn Giáo dục công dân từ lớp 6 đến lớp 12 trong việc dạy tích hợp theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tăng cường công tác ngoại khóa, tuyên truyền PCTP, ma túy với nhiều hình thức phong phú, đa dạng để thu hút học sinh và phụ huynh tham gia. Thực hiện linh hoạt việc lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục PCMT trong chương trình chính khóa, ngoại khóa và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về PCMT cho đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác tuyên truyền PCMT…

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Bắt 2 đối tượng, thu giữ 4.000 viên và 1 kg ma túy tổng hợp

Trần Khôi |

Ngày 29/7/2021, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết vừa phá thành công Chuyên án 721K, bắt giữ 2 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ số lượng lớn ma túy.

16 nam nữ dự tiệc sinh nhật giữa đại dịch, 10 người dương tính ma túy

Quang Sáng |

Tổ chức tiệc sinh nhật giữa đại dịch, 10/16 người tham dự dương tính với ma túy.

Thưởng “nóng” thành tích bắt đối tượng tàng trữ, mua bán 4.000 viên ma túy

Anh Tuấn |

Ngày 20/7/2021, Công an tỉnh Quảng Trị tổ chức khen thưởng đột xuất tập thể có thành tích trong vụ phát hiện đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn trên địa bàn.

Nhiều loại ma túy len lỏi vào học đường dưới tên gọi "nước vui", "bùa lưỡi", "khô gà"

Nguyễn Hiền |

Ma túy tổng hợp len lỏi vào học đường dưới những cái tên mỹ miều, gây tò mò, kích thích giới trẻ như uống "nước vui", dùng "bùa lưỡi", "khô gà", nước xoài...