Chung tay giúp người dân Quảng Trị có cuộc sống tốt đẹp hơn

Tây Long |

Từ năm 2000 đến nay, Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Quốc tế (WVI) đã có nhiều hoạt động giúp cuộc sống người dân Quảng Trị tốt đẹp hơn. Tổng kinh phí mà WVI hỗ trợ tỉnh triển khai các chương trình, dự án và hỗ trợ phi dự án lên đến 35,85 triệu USD, chiếm 13,2% tổng giá trị viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn. Phóng viên Báo Quảng Trị vừa có cuộc trò chuyện với ông NGÔ CÔNG THÀNH, Quản lý Khu vực miền Trung WVI tại Việt Nam để tìm hiểu rõ hơn về những nỗ lực của cán bộ, nhân viên dự án.

Đến với tấm lòng thiện chí

- Thưa ông! Đề nghị ông giới thiệu khái quát về WVI và cơ duyên đưa dự án đến với Quảng Trị?

- WVI là một tổ chức phát triển nhân đạo ra đời với sứ mệnh: “Vì một cuộc sống trọn vẹn ý nghĩa cho mọi trẻ em và những tấm lòng thiện chí biến ước mơ đó thành hiện thực”. Chúng tôi tập trung giúp cộng đồng cải thiện an sinh cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em dễ bị tổn thương một cách bền vững. Nhận thấy nhu cầu của trẻ em Quảng Trị, cùng khả năng và sự cam kết hợp tác của lãnh đạo tỉnh, WVI đã chọn mảnh đất này làm vùng dự án. Chúng tôi đến với Quảng Trị từ năm 2000, bắt đầu bằng việc khảo sát nhu cầu của người dân tại những huyện còn gặp khó khăn.

- 22 năm gắn bó với Quảng Trị, cán bộ, nhân viên WVI đã có những nỗ lực như thế nào để hỗ trợ chính quyền và người dân địa phương?

- Trong 22 năm qua, chúng tôi đã thành lập được 5 chương trình phát triển vùng tại các huyện: Vĩnh Linh, Triệu Phong, Hải Lăng, Đakrông và Hướng Hóa. Mỗi chương trình có thời hạn triển khai từ 15 - 20 năm. Tổng kinh phí tài trợ cho mỗi chương trình từ 7 - 10 triệu USD.

Các chương trình phát triển vùng tập trung vào lĩnh vực an sinh cho trẻ em như: Giáo dục, bảo vệ trẻ em; phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ dưới 5 tuổi; phát triển sinh kế; giảm nhẹ rủi ro thiên tai và xây dựng năng lực cộng đồng…

Ngoài chương trình vùng, chúng tôi còn có các chương trình vi mô tài chính tại 3 huyện gồm: Vĩnh Linh, Hải Lăng, Triệu Phong nhằm giúp các hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận với vốn vay để phát triển kinh tế.

Với mong muốn hỗ trợ người dân Quảng Trị nhiều hơn, WVI còn có các dự án đặc biệt lớn khác, như: “Hỗ trợ cộng đồng dân tộc thiểu số để phát triển sinh kế” tại huyện Hướng Hóa với tổng ngân sách hơn 2,2 triệu USD; phát triển chuỗi giá trị địa phương tại huyện Triệu Phong với ngân sách 1 triệu USD.

Nêu cao tinh thần “sẵn sàng trợ giúp”, chúng tôi cũng đã chung tay cùng các cấp chính quyền ở Quảng Trị thực hiện nhiều dự án cứu trợ khẩn cấp, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Gần đây nhất, trong thời điểm người dân Quảng Trị gặp khó khăn, thử thách do trận bão lụt lịch sử gây ra vào năm 2020, chúng tôi đã có mặt, triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ bà con trên địa bàn.

Tự hào với những dấu ấn

- Những nỗ lực kể trên đã mang lại những kết quả đáng mừng gì, thưa ông?

- Với những nỗ lực của mình, WVI đã góp phần giúp người dân Quảng Trị có cuộc sống tốt đẹp hơn. Kết quả có thể nhìn thấy ngay là hàng chục ngôi trường được xây dựng. Đời sống của người dân nâng lên nhờ các dự án phát triển sinh kế, kết nối được sản phẩm địa phương với các doanh nghiệp bên ngoài.

WVI đã giúp hơn 40.000 trẻ trong vùng dự án được trang bị, trau dồi kiến thức, kỹ năng và được bảo vệ. Trong vùng dự án, tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm đều qua các năm. Hàng trăm hệ thống nước sạch, vệ sinh môi trường được xây dựng tại các cộng đồng.

Được sự hỗ trợ của WVI, người dân Triệu Phong đã làm nên thương hiệu gạo sạch mang tên quê hương mình - Ảnh: T.L
Được sự hỗ trợ của WVI, người dân Triệu Phong đã làm nên thương hiệu gạo sạch mang tên quê hương mình - Ảnh: T.L


Chúng tôi rất tự hào khi góp phần nâng cao nhận thức cho người dân Quảng Trị. Cùng với đó, WVI giúp thiết lập và vận hành các mạng lưới hỗ trợ cơ sở như: bảo vệ trẻ em; cộng tác viên; giáo viên; y tế thôn bản… Thông qua sự hỗ trợ của dự án, năng lực quản lý của các ban phát triển thôn được nâng cao để giúp cộng đồng thôn tự chủ hơn, có sức chống chịu cao hơn, hướng đến an sinh bền vững cho trẻ em. WVI cũng đã tài liệu hóa các mô hình kỹ thuật trong nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm giúp các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan có thể tham khảo và nhân rộng mô hình ngoài vùng dự án.

- Được biết, WVI đã có nhiều chương trình, dự án, hỗ trợ phi dự án mang lại hiệu quả cao ở Quảng Trị. Trong đó, chương trình, dự án nào để lại dấu ấn trong ông?

- Mỗi chương trình, dự án và hỗ trợ phi dự án đều để lại trong tôi những dấu ấn khó quên. Nhưng tôi tâm đắc nhất với Dự án Phát triển chuỗi giá trị địa phương. Với sự hợp tác của chính quyền, người dân địa phương, gạo sạch Triệu Phong - sản phẩm chính của dự án- đã trở thành sản phẩm 4 sao của tỉnh. Nhiều năm nay, thương hiệu gạo sạch Triệu Phong được nhiều doanh nghiệp, khách hàng cả nước biết đến, mang lại giá trị kinh tế, thu nhập cho nông dân địa phương. Mặc dù dự án đã kết thúc năm 2020 nhưng chính quyền, người dân Triệu Phong vẫn tiếp tục phát huy và triển khai mô hình.

Một dự án khác mà tôi rất quan tâm đó là Dự án “Hỗ trợ cộng đồng dân tộc thiểu số để phát triển sinh kế” tại huyện Hướng Hóa. Dự án đã giúp cho nông dân địa phương nâng cao chất lượng sản xuất cà phê và kết nối thị trường để bà con có thể tiếp cận thị trường lớn hơn, bán với giá cao hơn. Đặc biệt, năng lực sản xuất cà phê của người dân được cải thiện rất nhiều. Hiện nay, dự án vẫn đang được Hợp tác xã Chân Mây tiếp tục triển khai, thực hiện sau khi WVI ngừng hỗ trợ.

Tiếp tục tin tưởng lẫn nhau

- Triển khai các chương trình, dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, WVI đã nhận được sự hỗ trợ như thế nào từ chính quyền địa phương?

- Chúng tôi đã được các cấp chính quyền, ngành, đơn vị liên quan và người dân địa phương tin tưởng, tạo điều kiện thuận lợi trong mọi hoạt động. Đơn cử như Sở Ngoại Vụ, Sở KH&ĐT luôn chia sẻ, tư vấn những chính sách liên quan kịp thời; hướng dẫn tận tình các thủ tục phê duyệt dự án cũng như các cơ chế phối hợp hiệu quả. Cán bộ hai đơn vị cũng chính là những người kết nối trực tiếp chúng tôi đến với các cộng đồng đang cần sự trợ giúp.

Những khó khăn của cán bộ, nhân viên WVI trong hoạt động đều được tháo gỡ kịp thời. Ngoài ra, các sở, ngành, đơn vị liên quan khác cũng có sự hỗ trợ rất tốt. Nhờ sự tin tưởng, hai bên đã tạo ra được một môi trường tốt để học tập lẫn nhau, hỗ trợ cộng đồng và trẻ em hiệu quả hơn. Chúng tôi cũng đã cùng nhau đối thoại chính sách để việc thực thi chính sách liên quan được triển khai có hiệu quả.

- Thời gian tới, WVI sẽ có những chiến lược, kế hoạch gì để hỗ trợ chính quyền và người dân Quảng Trị nhiều hơn?

- Trong giai đoạn 2023 - 2027, chúng tôi tiếp tục hoạt động tại Quảng Trị, tập trung vào các lĩnh vực lớn gồm: Sức khỏe và dinh dưỡng cho trẻ em; bảo vệ và nâng cao sự tham gia của trẻ em; phát triển sinh kế; thích ứng biến đổi khí hậu và giảm nhẹ rủi ro thiên tai với tổng ngân sách dự kiến 6,5 triệu USD.

Cùng với đó, WVI tiếp tục phát triển các chương trình tài chính vi mô với tổng nguồn vốn gần 3 triệu USD; tiếp tục tập trung hỗ trợ cho người dân 5 huyện trong tỉnh gồm: Hướng Hóa, Đakrông, Hải Lăng, Triệu Phong, Vĩnh Linh. Ngoài ra, WVI cũng sẵn sàng thực hiện các dự án cứu trợ nếu thiên tai, bão lũ không may xảy ra trên địa bàn các huyện nằm trong vùng dự án.

- Để thực hiện những kế hoạch, dự định đó, ngoài sự nỗ lực của WVI, chính quyền và người dân Quảng Trị có thể làm gì để chung tay, góp sức với dự án, thưa ông?

- Dựa trên nền tảng tin tưởng, hiểu biết lẫn nhau giữa chính quyền tỉnh Quảng Trị và WVI, cùng nhu cầu của các cộng đồng địa phương, tôi tin rằng, Quảng Trị vẫn là một tỉnh thực sự quan trọng đối với hoạt động của WVI trong giai đoạn tới. Tôi hy vọng rằng WVI tiếp tục được các cấp chính quyền, ngành, đơn vị liên quan tin tưởng, ủng hộ để các hỗ trợ của chúng tôi cho trẻ em được hiệu quả, bền vững hơn.

- Xin cảm ơn ông!

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

500 tấn gạo 'Cơm Việt Nam Rice' xuất khẩu thành công sang châu Âu

PV |

Ngày 30/6, Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (UPCoM: LTG) - tập đoàn dịch vụ nông nghiệp hàng đầu Việt Nam và Công ty Cổ phần Nông sản Lộc Trời (LTA) – thành viên của tập đoàn Lộc Trời thông báo hoàn tất việc xuất khẩu gần 500 tấn gạo mang thương hiệu riêng của tập đoàn - “Cơm Việt Nam Rice” - sang thị trường châu Âu trong tháng 6/2022.

Giá gạo Thái Lan đi xuống do nhu cầu và đồng nội tệ giảm

Trà My |

Giá gạo 5% tấm của Thái Lan tuần này giảm xuống 430-440 USD/tấn so với mức 450-460 USD/tấn trong tuần trước, trong lúc đồng baht đã rơi xuống mức thấp nhất trong hơn 5 năm.

Sau lúa mỳ, giá gạo có thể sẽ tăng vọt trên toàn cầu

Thùy Dương |

Giá nhiều loại lương thực, thực phẩm đã tăng trong vài tháng qua. Gạo - một loại lương thực chính ở phần lớn châu Á - có thể là mặt hàng tiếp theo tăng giá.

Khởi công xây dựng dự án Khu dịch vụ và sản xuất rượu gạo Kim Long Giao Quảng Trị

Tiến Nhất |

Ngày 6/5, Công ty cổ phần KLG tổ chức khởi công xây dựng dự án Khu dịch vụ và sản xuất rượu gạo Kim Long Giao Quảng Trị và ra mắt sản phẩm rượu Kim Long Giao. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng tham dự.