Chung tay hành động giảm thiểu rác thải nhựa

Hiếu Giang |

Sau gần 2 năm thực hiện, phong trào chung tay bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa được các cơ quan, đoàn thể, trường học và người dân thành phố Đông Hà (Quảng Trị) hưởng ứng tích cực. Nhiều mô hình hay, sáng tạo đã được triển khai thực hiện đem lại hiệu quả rõ rệt. Hiện thành phố Đông Hà đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp cụ thể để phong trào có sức lan tỏa lớn trong mọi người dân.

Thầy Nguyễn Văn Hữu, Phó Hiệu trưởng Trường TH&THCS Phường 2, thành phố Đông Hà cho biết: Thời gian qua, nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa với chủ đề chung tay bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa. “Tại các buổi sinh hoạt, các em học sinh được giao lưu, tìm hiểu kiến thức về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa thông qua sân chơi Rung chuông vàng được nhà trường tổ chức.

Học sinh phát túi giấy cho các tiểu thương tại chợ Đông Hà để tuyên truyền hạn chế dùng túi nilon -Ảnh: ĐV​
Học sinh phát túi giấy cho các tiểu thương tại chợ Đông Hà để tuyên truyền hạn chế dùng túi nilon -Ảnh: ĐV​

Những hoạt động thiết thực như thế sẽ góp phần nâng cao kiến thức, nhận thức và hành động tích cực về bảo vệ môi trường, đẩy lùi rác thải nhựa cho các em”, thầy Hữu cho biết. Không chỉ thông qua các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, thời gian qua các trường học trên địa bàn thành phố Đông Hà đã triển khai lồng ghép nội dung về tác hại của chất thải nhựa đối với môi trường vào trong các tiết học chính khóa tại trường. Một số trường còn tổ chức lễ phát động bằng hình thức sân khấu hóa, xây dựng mô hình chống rác thải nhựa cho cán bộ, giáo viên và học sinh trong toàn trường. Ngoài việc tuyên truyền, giáo dục thì nhiều trường học trên địa bàn thành phố Đông Hà còn khuyến khích học sinh tái chế rác thải nhựa để làm thành các vật dụng hữu ích như phát động phong trào tận dụng đồ dùng nhựa bỏ đi để làm túi xách, hộp đựng bút, lọ hoa và nhiều vật dụng hữu ích khác để trang trí bàn học tập, lớp học và thư viện. Để khuyến khích học sinh tích cực tham gia hoạt động này, nhà trường thường xuyên tổ chức các sân chơi bổ ích và lý thú về chủ đề “Nói không với rác thải nhựa” nhằm khuyến khích các em học sinh và giáo viên nhà trường sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường.

Cùng với các hoạt động sôi nổi trong các trường học, phong trào chung tay bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa và túi nilon cũng được Hội LHPN thành phố Đông Hà triển khai sâu rộng trong toàn thể hội viên. Phong trào đã lan tỏa rộng khắp với những cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Với phong trào “Chống rác thải nhựa”, các cấp hội phụ nữ thành phố đã trao tặng hơn 2.000 làn nhựa đi chợ, 240 chai thủy tinh đựng nước; thành lập các mô hình điểm về “hạn chế sử dụng túi nilon”, tổ chức ký cam kết tại các chợ và khu phố. Thông qua các hoạt động này, Hội LHPN thành phố, các đoàn thể đã lồng ghép vào các buổi sinh hoạt để tuyên truyền, vận động hội viên hạn chế sử dụng túi nilon, đồ nhựa dùng một lần, góp phần bảo vệ môi trường sống, làm cho môi trường thành phố ngày càng Xanh - Sạch - Đẹp.

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện và sự sáng tạo của tuổi trẻ, từ sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, anh Trường Thắng, Bí thư Chi đoàn Khu phố 7, Phường 1 đã sáng chế ra chiếc “Thùng phân loại rác” để tặng các trường học trên địa bàn thành phố. “Thùng phân loại rác” có 3 ngăn đựng gồm: Thu gom rác thải nhựa, kim loại và giấy vụn. Thùng rác được làm bằng kết cấu sắt khung ốp Alumin có độ bền và tính thẩm mỹ cao cùng với khẩu hiệu tuyên truyền “Chung tay bảo vệ môi trường - Vì cuộc sống màu xanh” nhằm nâng cao trách nhiệm của các em học sinh đối với môi trường sống xung quanh và được đặt những nơi học sinh đi ngang qua, thuận tiện cho việc bỏ rác vào thùng.

Anh Trường Thắng cho biết: “Thời gian vừa qua, nhất là sau đợt COVID-19, nhiều phụ huynh lo ngại cho sức khỏe con em mình nên thường mua nước lọc cho các em uống tại trường. Vỏ chai nhựa các loại vì vậy cũng thải ra rất lớn, nhất là các khu vực xung quanh trường học. Vì vậy tôi đã nỗ lực sáng chế chiếc thùng phân loại rác để vừa giúp các em tự giác thu gom rác thải nhựa, bỏ rác vào thùng, vừa để bảo vệ môi trường và tạo thêm nguồn thu từ bán các loại vỏ chai nhựa để hỗ trợ thêm cho các hoạt động đoàn, đội trong các nhà trường tốt hơn”.

Đến nay, mô hình “Thùng phân loại rác” được triển khai nhân rộng trong các trường học đóng trên địa bàn thành phố Đông Hà. Thành công lớn của mô hình “Thùng phân loại rác” là nhằm giáo dục cho học sinh biết giữ gìn vệ sinh môi trường, từ đó tạo sự đổi mới trong nhận thức và hành động của các em về môi trường. Chi đoàn Khu phố 7 cũng là cơ sở đoàn đã thực hiện các mô hình: “Đổi vỏ chai nhựa - Nhận bút, vở”; Vườn hoa nhựa tái chế; biến chai nhựa thành lồng đèn Trung thu. Em Nguyễn Thanh Hải, lớp 9A, Trường THCS Nguyễn Du, thành phố Đông Hà, chia sẻ: “Em nhận thấy hiện nay môi trường ngày càng bị suy giảm do lượng rác thải nhựa, túi nilon thải ra môi trường quá nhiều và khó phân hủy. Vì vậy, qua các hoạt động đẩy lùi rác thải nhựa, em sẽ thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường như hạn chế dùng các vật dụng làm bằng nhựa, nilon; tích cực tuyên truyền cho gia đình, bạn bè chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa bằng những hành động, việc làm thiết thực”.

Phó Bí thư Thành đoàn Đông Hà Cao Hải Vân cho biết: Bên cạnh việc triển khai thực hiện các mô hình bảo vệ môi trường, các cấp bộ đoàn, hội trong thành phố đã tổ chức được trên 20 lớp tập huấn, tuyên truyền bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thành lập và duy trì đội hình thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường, tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa với sự tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên. Để phong trào này được nhân rộng, lan tỏa thì thành phố Đông Hà cần có các giải pháp hữu hiệu hơn, nhất là duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền, vận động, kiểm tra, đánh giá quá trình triển khai thực hiện nhằm tránh hình thức và tạo hiệu quả thiết thực, bền vững hơn trong công tác phòng, chống và tiến tới đẩy lùi rác thải nhựa...

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tặng quần áo cũ cho đồng bào vùng lũ, xin đừng cho…rác thải!

Lan Hạ |

Làm từ thiện hãy bằng cái tâm và xuất phát từ tình yêu thương đồng cảm giữa người với người. Đừng lấy tiếng làm từ thiện để trút bỏ rác cho sạch nhà mình.

Xử lý rác thải sau lũ bằng chế phẩm sinh học

Trần Anh Minh |

Hơn nửa tháng qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị diễn ra mưa lớn liên tiếp nhiều đợt gây ngập lụt nghiêm trọng trên diện rộng, có nơi ngập sâu hơn 2,5 m gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Hiện toàn tỉnh đang tập trung huy động tất cả các nguồn lực để ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Lũ lụt gây tác hại đến sức khoẻ con người và môi trường sống. Sau lũ lụt, thường xảy ra nhiều loại dịch bệnh như tả, lỵ, thương hàn... mà nguyên nhân chính là do môi trường và nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm nặng. Để xử lý tốt môi trường sau lũ, Sở Khoa học và công nghệ (KH&CN) sẽ giúp người dân xử lý rác bằng chế phẩm sinh học để làm phân bón.

Nở rộ những đường hoa chống xả rác

Đặng Lê |

Nhiều con đường trước đây đầy rác, sau khi người dân tạo thành đường hoa thì không cần phải dựng bảng cấm xả rác nữa.

Cần có các biện pháp giảm thiểu tác hại của rác thải thuốc bảo vệ thực vật

Nguyễn Loan – Thanh Châu |

Những bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng nếu không được thu gom và tiêu hủy đúng quy định sẽ trở thành các loại rác thải nguy hại đối với môi trường và sức khỏe con người. Tuy nhiên, hiện nay tại nhiều địa bàn tình trạng vứt rác thải thuốc bảo vệ thực vật không đúng nơi quy định vẫn còn diễn ra khá phổ biến.