Chung tay vì người nghèo

Trần Cát Linh |

Với mục tiêu huy động đạt kết quả cao nhất, hằng năm, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt hoạt động kêu gọi cộng đồng hỗ trợ người nghèo và đạt được những kết quả tích cực. Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” vận động được đã hỗ trợ cho hàng ngàn hộ nghèo xây dựng nhà ở, phát triển sản xuất, khám chữa bệnh, học tập... giúp họ từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của tỉnh.

Năm 2021 là một năm gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, song Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã tích cực triển khai Kế hoạch số 02 ngày 15/4/2021 về việc phát động “Đợt cao điểm vì người nghèo” năm 2021. Để động viên khuyến khích các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã gửi thư kêu gọi các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn tỉnh ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; phối hợp với các cơ quan truyền thông tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền hưởng ứng Tháng cao điểm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Đài Phát thanh - Truyền hình, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức truyền hình trực tiếp Chương trình “Nối vòng tay nhân ái” năm 2021... Qua đó, đã tạo được sự đồng thuận hưởng ứng tích cực ủng hộ quỹ nên đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong năm 2021, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp huy động được 34,866 tỉ đồng.

Khởi công xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo ở thành phố Đông Hà - Ảnh: T.C.L
Khởi công xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo ở thành phố Đông Hà - Ảnh: T.C.L

Với số tiền huy động được, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ xây dựng mới 282 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hỗ trợ sửa chữa 135 nhà; hỗ trợ phát triển sản xuất cho 106 hộ gia đình; hỗ trợ cho 992 học sinh nghèo; hỗ trợ khám chữa bệnh cho 402 người; hỗ trợ khó khăn 10.674 suất quà; tổ chức thăm và trao tặng 54.755 suất quà tết; Ngoài ra, còn hỗ trợ xây dựng trường mầm non, kinh phí nấu cháo tình thương, gạo, sữa, xe đạp, áo ấm, sổ tiết kiệm... cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật và trẻ mồ côi, gia đình bị ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh.

Có được kết quả trên là nhờ công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, sự phối hợp của các cấp chính quyền, sự thống nhất hành động của các tổ chức thành viên và đặc biệt là sự đồng thuận hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh. Công tác chăm lo cho người nghèo đã được xã hội hóa, phát huy được nguồn lực vốn có trong mỗi địa phương, dòng họ... theo phương châm “Lấy sức dân chăm lo cuộc sống cho dân”. Các tổ chức thành viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã xác định việc thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo và hoạt động vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để chăm lo cho đoàn viên, hội viên nghèo nói riêng và người nghèo trong toàn xã hội nói chung.

Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng lớn do COVID-19 nhưng nhìn chung ở các huyện, thị xã, thành phố đều có sự chỉ đạo phối hợp đồng bộ giữa các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận trong việc triển khai chủ trương phát động vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để huy động nguồn lực tập trung xóa nhà ở tạm bợ cho hộ nghèo trên địa bàn. Việc tổ chức, phối hợp và chỉ đạo của Ban vận động khá chặt chẽ, linh hoạt, sáng tạo, đã phát huy được tinh thần trách nhiệm cao đối với người nghèo.

Tập trung huy động nguồn quỹ năm sau cao hơn năm trước và giải ngân quỹ công khai, dân chủ, có hiệu quả, đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng, được Nhân dân đồng tình hưởng ứng. Số tiền vận động được ở 3 cấp chủ yếu sử dụng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo, đồng thời hỗ trợ cho các hộ nghèo về khám chữa bệnh, học tập, phát triển sản xuất... Kết quả vận động sự đóng của cộng đồng vào Quỹ “Vì người nghèo” có sự đóng góp tích cực của các cơ quan thông tấn báo chí như: Báo Quảng Trị, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh trong công tác tuyên truyền đã cổ vũ, động viên, công khai kịp thời kết quả của các tập thể, cá nhân ủng hộ đã tạo sự lan tỏa trong phong trào chung tay vì người nghèo.

Bên cạnh hỗ trợ người nghèo từ Quỹ “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tích cực vận động Nhân dân phát triển kinh tế; triển khai xây dựng một số mô hình sản xuất hiệu quả, qua đó các hộ nghèo học hỏi biết cách làm ăn nhằm nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững ở các địa phương, cơ sở. Đồng thời, tiếp tục phối hợp thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, trong đó tập trung giúp đỡ hỗ trợ hộ nghèo trong nhiều lĩnh vực. Phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh hướng dẫn rà soát hộ nghèo, hộ người có công có hoàn cảnh khó khăn để làm cơ sở xây dựng đề án “Vận động nguồn lực hỗ trợ xây mới nhà ở cho hộ nghèo; sửa chữa, xây dựng nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2021 - 2025”...

Những kết quả về chăm lo cho người nghèo trên địa bàn tỉnh đạt được khẳng định rõ ý nghĩa nhân văn sâu sắc về truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái. Thông qua nguồn Quỹ “Vì người nghèo” mà Nhân dân, CBCCVC cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp đã chung tay chăm lo cho hộ nghèo về nhiều mặt, giúp họ từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, xây nông thôn mới, đô thị văn minh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Khởi công Nhà văn hóa trung tâm huyện Vĩnh Linh với tổng mức đầu tư 71 tỷ đồng

Nguyên Đồng |

Ngày 28/12/2021, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) tổ chức Lễ khởi công công trình Nhà văn hóa trung tâm huyện. 

Quảng Ninh: Khởi công 4 dự án trị giá 12 tỷ USD

PV |

Ngày 24/10, tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức khởi công, khởi động thực hiện 4 dự án (Dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh; Dự án Nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh; Dự án Sân golf Đông Triều và Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh) có tổng mức đầu tư 283.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 12 tỷ USD.

Khởi công xây dựng nhà tránh lũ ở xã Hải Phú

Đức Việt |

Hưởng ứng đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam 15/10 (1956-2021), sáng nay 8/10/2021, Ban Thường vụ Huyện đoàn – Thường trực Hội LHTN Việt Nam huyện Hải Lăng (Quảng Trị) phối hợp Báo Tiền Phong, UBND xã Hải Phú tổ chức lễ khởi công xây dựng công trình nhà tránh lũ tại Đội 1, thôn Long Hưng, xã Hải Phú.

Khởi công 5 căn nhà tặng người dân nghèo ở biên giới

Anh Tuấn |

Công an tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức lễ khởi công công trình hỗ trợ xây dựng nông thôn mới tại xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).