Chương trình quân - dân y chăm sóc sức khỏe cho người dân ở A Vao

Hùng Hoàng |

Nhằm tăng cường chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống cho Nhân dân, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với cơ sở y tế địa phương tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí và tư vấn sức khỏe cho Nhân dân xã A Vao, huyện Đakrông.


Vượt chặng đường hơn 300 cây số đèo dốc gập ghềnh, cùng những cơn mưa xối xả, những người lính quân y Bộ CHQS tỉnh đã mang đến cho bà con vùng cao A Vao, huyện Đakrông những món quà sức khỏe đầy ắp nghĩa tình quân - dân. Hành trình lên biên giới lần này, ngoài huy động lực lượng y, bác sĩ, nhân viên quân y có chuyên môn cao, Đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh cũng đã chuẩn bị một số phương tiện máy móc hiện đại cùng nhiều loại thuốc và vật tư y tế thiết yếu để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho bà con trên địa bàn.

Tại Trung tâm Y tế xã, trên 400 người dân địa phương đã được đội ngũ y, bác sĩ Bộ CHQS tỉnh kiểm tra sức khỏe, khám sàng lọc, siêu âm, điện tim, kê đơn, cấp thuốc miễn phí. Được sự quan tâm nhiệt tình, chu đáo của các bác sĩ quân y, nhiều bà con tuổi cao, sức yếu được thăm khám, điều trị bệnh đã không dấu được sự vui mừng.

Các y, bác sĩ quân y Bộ CHQS tỉnh khám sức khỏe cho người dân - Ảnh: XUÂN DIỆN
Các y, bác sĩ quân y Bộ CHQS tỉnh khám sức khỏe cho người dân - Ảnh: XUÂN DIỆN

Bà Hồ Thị Đã, người dân xã A Vao xúc động nói: “Các y, bác sĩ bộ đội đem nhiều trang bị y tế, thuốc men lên tận các thôn bản để thăm khám và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân. Bà con vui lắm, vì không phải mất nhiều thời gian đi lại khó khăn, nhất là người già, các cháu nhỏ không phải đi xa để lấy thuốc chữa bệnh, bà con được quan tâm, chăm sóc sức khỏe, ai cũng vui mừng, phấn khởi lắm”.

Ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn của huyện Đakrông, người dân xã A Vao hầu như ít có cơ hội chăm sóc sức khỏe đầy đủ, nhất là vào thời điểm giao mùa, một số bệnh thông thường như: cảm cúm, dịch tả, sốt xuất huyết, tiêu hóa… chiếm tỉ lệ khá cao. Để giúp bà con có biện pháp phòng ngừa dịch bệnh tốt hơn, Đoàn công tác dành nhiều thời gian hướng dẫn, tư vấn, tuyên truyền cho bà con nếp sống vệ sinh khoa học, truyền thông cho bà con về công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và chăm sóc sức khỏe ban đầu tại tuyến cơ sở... nhất là cách ăn uống, vệ sinh phòng, chống các loại dịch bệnh thường gặp trong mùa đông.

Đặc biệt, đoàn còn tổ chức bồi dưỡng, tập huấn các kiến thức gia đình, quản lý các bệnh mãn tính, từ đó tư vấn cho người dân có hướng điều trị thích hợp, hiệu quả. Ngoài ra, nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, Đoàn công tác còn trao tặng một số hóa chất diệt côn trùng, khẩu trang y tế và các loại thuốc chữa bệnh cho Trạm Y tế xã A Vao.

Trưởng trạm Y tế xã A Vao, huyện Đakrông Trịnh Đức Thiện cho biết: Bà con vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn như xã AVao được chăm sóc y tế và cấp phát thuốc miễn phí thực sự là một chương trình có ý nghĩa thiết thực. Trong khi địa phương còn nhiều khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất y tế, chương trình quân - dân y kết hợp của Bộ CHQS tỉnh thực sự mang lại sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời về mọi mặt cho xã. Ngoài hoạt động khám, cấp phát thuốc cho hàng trăm bà con, Bộ CHQS tỉnh còn trao tặng nhiều vật dụng gồm một số thiết bị y tế, thuốc men, hóa chất cho trạm y tế xã. Mong rằng món quà ý nghĩa này sẽ góp phần giúp y tế xã chăm sóc tốt hơn sức khỏe cho bà con trong thời gian tới”.

Nằm trong chuỗi hoạt động chương trình, Đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh đã trao tặng 15 suất quà cho các đối tượng chính sách và hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí trên 50 triệu đồng. Chủ nhiệm Quân y, Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị, Trung tá Nguyễn Thành Lê cho biết: Hiểu được những khó khăn về điều kiện y tế, cũng như nắm bắt nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân trong xã. Vì vậy, mỗi dịp đến với bà con, chúng tôi luôn cố gắng trong khả năng tốt nhất để có thể giúp đỡ, chia sẻ khó khăn của địa phương trong công tác khám, chữa bệnh.

Ngay từ khi có kế hoạch tổ chức chương trình quân - dân y kết hợp, Ban Quân y, Phòng Hậu cần đã tham mưu Bộ CHQS tỉnh làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt, cố gắng chuẩn bị các loại máy móc, trang thiết bị y tế để tổ chức khám bệnh, cùng với đó, chuẩn bị nguồn thuốc dôi dư, thuốc đặc trị phù hợp với khí hậu miền núi để điều trị hiệu quả một số loại bệnh thường gặp đối với người cao tuổi, hoặc trẻ nhỏ. Thấy được niềm vui của bà con, cũng như giúp cho sức khỏe của Nhân dân tốt hơn, những người lính quân y chúng tôi cảm thấy thật hạnh phúc, mọi vất vả, mệt nhọc dường như tan biến.

Hành trình của những người lính quân y Bộ CHQS tỉnh kết thúc để lại nhiều dư âm tốt đẹp. Thành công của chương trình đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác quân - dân y kết hợp, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh vùng biên giới của tỉnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Khu dân cư Hoong Mới tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc

Nhơn Bốn |

Ngày 5/11, khu dân cư Hoong Mới, xã Hướng Linh (Hướng Hoá,Quảng Trị) tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất 18/11 (1930 - 2022); phát động xây dựng mô hình khu dân cư “Đẹp về cảnh quan, bảo đảm về môi trường” giai đoạn 2022 – 2025. Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trần Huy dự ngày hội. 

Phát hiện, bồi dưỡng và phát huy tài năng trẻ Việt Nam

B.T |

Góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao; khơi dậy tinh thần yêu nước, khát vọng cống hiến của tài năng trẻ Việt Nam; tạo động lực và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ; hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc là mục tiêu tổng quát của Đề án “Phát hiện, bồi dưỡng và phát huy tài năng trẻ Việt Nam giai đoạn 2022 - 2030” được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 1314/QĐ-TTg ngày 1/11/2022.

1,3 tỉ đồng hỗ trợ người khuyết tật ổn định cuộc sống

Tây Long |

Ngày 2/11, Chủ tịch Hội Người khuyết tật, Nạn nhân da cam, Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Quảng Trị (Hội) Thái Vĩnh Liệu cho biết, từ nguồn tài trợ 1,3 tỉ đồng của Cơ quan Viện trợ Ireland, từ đầu năm 2022 đến nay, hội đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người khuyết tật trên địa bàn.

Dân quân, thanh niên thị trấn Lao Bảo giúp dân gặt lúa tránh bão

Bảo Phú |

Để chủ động phòng chống cơn bão số 4 (bão Noru) đang hướng vào đất liền và giảm thiểu thiệt hại cho bà con nông dân, lực lượng dân quân tự vệ đã phối hợp với Đoàn TNCSHCM cơ sở thị trấn Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị) ra quân giúp dân thu hoạch lúa và chằng chống nhà cửa.