Chuyển đổi số thúc đẩy học tập suốt đời

Hiếu Giang |

Học tập suốt đời từ lâu đã được thế giới đặc biệt quan tâm, bởi đó là nhu cầu tất yếu của con người và xã hội. Giờ đây, trước cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, nhu cầu đó càng bức thiết hơn bao giờ hết. Đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, việc phát huy trong chuyển đổi số để thúc đẩy học tập suốt đời, tạo ra các phương thức học mới, hiệu quả, tiết kiệm và thuận tiện là điều hết sức cần thiết.

Sau khi Tuần lễ học tập suốt đời năm 2020 ở nước ta với chủ đề “Chuyển đổi số thúc đẩy học tập suốt đời” được khởi động từ ngày 1/10 đến ngày 7/10/2020, tỉnh Quảng Trị đã phát động, triển khai thực hiện đồng loạt trong toàn tỉnh tại các trường Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT, PTDT nội trú, PTDT bán trú, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, Trung tâm học tập cộng đồng.

Hiện nay, việc khai thác thông tin phục vụ học tập từ internet, các trang mạng xã hội tạo thuận lợi cho việc học của các em học sinh -Ảnh: Đ.V​
Hiện nay, việc khai thác thông tin phục vụ học tập từ internet, các trang mạng xã hội tạo thuận lợi cho việc học của các em học sinh -Ảnh: Đ.V​

Thông qua Tuần lễ đã phát động phong trào học sinh, giáo viên, phụ huynh, các nhà hảo tâm quyên góp sách tham khảo, sách giáo khoa để xây dựng tủ sách dùng chung cho thư viện nhà trường; khuyến khích phong trào đọc sách tại thư viện cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Sắp xếp sách thư viện, trang trí các danh ngôn, khẩu hiệu phù hợp, khoa học, có tác dụng nhắc nhở mọi người luôn phải đọc sách. Lựa chọn, giới thiệu những cuốn sách hay, thiết thực, phù hợp với tâm lý lứa tuổi, phù hợp với mục tiêu giáo dục của từng cấp học. Xây dựng tủ sách bồi dưỡng học sinh giỏi, tủ sách dùng chung của các nhà trường.

Các nhóm lớp xây dựng góc sách phục vụ cho học sinh trong giờ nghỉ có thể tranh thủ đọc sách. Thông qua đó giáo viên sẽ giáo dục các em kỹ năng đọc, nghe, tóm tắt nội dung và ý nghĩa trong mỗi quyển sách. Phụ huynh hưởng ứng tích cực trong việc đọc sách cho trẻ nghe ở nhà. Cán bộ, giáo viên, nhân viên dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để đọc sách. Vận động tuyên truyền người thân, bạn bè, con cái cùng đọc sách. Công tác tuyên truyền tổ chức Tuần lễ học tập suốt đời, tuyên truyền văn hóa đọc, văn hóa tự đọc, tự bồi dưỡng và quyên góp sách cũ, mua sách mới để tặng cho thư viện các trường học được tổ chức sôi nổi, sâu rộng…

Kết quả, tỉnh đã tổ chức được 1.069 lớp bồi dưỡng, tập huấn trong Tuần lễ học tập suốt đời; tuyên truyền 502 tin, bài về hoạt động của Tuần lễ học tập suốt đời; phát hành 11.079 ấn phẩm thông tin (tờ rơi, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu); phát động và tổ chức quyên góp được 9.000 quyển sách giúp xây dựng các tủ sách lớp học, thư viện trường học. Ngoài ra, ngành giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) đã tổ chức các hội thi, các buổi tọa đàm về khuyến đọc, khuyến học và xây dựng xã hội học tập; hội thảo, sinh hoạt chuyên đề, tổ chức hoạt động văn nghệ, thể thao, tham quan với 315 cuộc…

Qua các hoạt động đó đã nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của việc học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập. Đồng thời giúp cho các cơ sở giáo dục rà soát lại hoạt động của các thư viện; tổ chức các hoạt động, các đợt thi đua, các cuộc thi về tìm hiểu sách, giới thiệu sách; khuyến khích học sinh đọc sách đi vào nền nếp, hiệu quả, thực chất và dần tạo cho học sinh thực hiện thói quen văn hóa đọc để nâng cao trình độ cho bản thân… Các đơn vị đồng thời kết hợp tổ chức công tác khuyến dạy - khuyến học, tuyên dương học sinh giỏi; giới thiệu các dòng họ, gia đình làm tốt công tác khuyến học, con em thành đạt để tạo sức lan tỏa tốt hơn nữa về sự học trong xã hội…

Trong thời gian tới, ngành GD-ĐT tỉnh sẽ tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm, khen thưởng cho những đơn vị, cá nhân thực hiện tốt, hiệu quả Tuần lễ học tập suốt đời. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tuyên truyền các nội dung liên quan đến việc tổ chức và duy trì hoạt động một cách hiệu quả, bền vững. Tiếp tục phát huy tốt vai trò hoạt động của thư viện, xây dựng phong trào đọc sách ở các nhà trường. Hướng dẫn kỹ năng tìm kiếm, khai thác và sử dụng thông tin trên internet cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến rộng rãi những nội dung của Tuần lễ học tập suốt đời đến tận mọi người dân; phối hợp với Hội Khuyến học triển khai xây dựng mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng. Đẩy mạnh hoạt động thư viện kết hợp với điểm bưu điện, nhà văn hóa xã tại các Trung tâm học tập cộng đồng. Kêu gọi các nhà hảo tâm, các tổ chức ủng hộ sách, máy tính, các trường xây dựng kế hoạch mua sắm và nâng cấp cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ cho việc học tập, đổi mới phương pháp dạy học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đối với việc hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời, tra cứu tài liệu trực tuyến và tài liệu số để phục vụ hiệu quả nhu cầu khai thác thông tin của nhà trường trong môi trường số.

Trong bối cảnh cả thế giới đang phải đối mặt với COVID-19, việc khai thác, phát huy tối đa ưu thế của công nghệ số để chuyển đổi hình thức học tập không chỉ tạo cơ hội cho mỗi người tiếp cận, thích ứng với nhiều phương pháp học tập mới trên internet, các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo, Viber…), mà còn thúc đẩy phong trào học tập trực tuyến phát triển cả về quy mô và chất lượng trong cộng đồng, nhất là giới trẻ. Mặt khác, đây cũng là cơ hội để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy học và hoạt động thư viện, tạo tiền đề cho các cơ sở giáo dục xây dựng, thu thập và khai thác các tài nguyên giáo dục mở hữu ích (bài giảng điện tử, sách báo điện tử…) để phục vụ nhu cầu học tập suốt đời, học tập mọi nơi, mọi lúc của mọi người.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Vĩnh Linh: Trên 18.600 lượt học sinh khó khăn được miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập

Nguyễn Trang |

Thực hiện Nghị định 86/2015/NĐ-CP quy định về “cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập”, từ năm học 2015- 2016 đến năm học 2020- 2021, tại huyện Vĩnh Linh đã có trên 18.600 lượt học sinh khó khăn được miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập. 

Gặp mặt trẻ em dân tộc thiểu số vượt khó vươn lên trong học tập

Hồng Kiều |

Thông qua chương trình gặp mặt, trẻ em dân tộc thiểu số được gặp gỡ giao lưu với nhau, bày tỏ tình cảm, tâm tư nguyện vọng, nói lên những ước mơ của mình…

Hai đô thị của Việt Nam vào mạng lưới 'thành phố học tập'

A.N. |

Hai thành phố của Việt Nam là Sa Đéc và Vinh vừa được UNESCO công nhận là “thành phố học tập”, đưa việc học tập suốt đời vào áp dụng thực tế ở cấp độ địa phương, trong định hướng phát triển bền vững dựa trên tri thức.  

Quảng Trị lên phương án đón sinh viên Lào trở lại Việt Nam học tập

Công Điền |

Hơn 400 sinh viên Lào sắp nhập cảnh qua 2 cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay (Quảng Trị) để tiếp tục trở lại học tập tại cơ sở giáo dục trong nước.