Chuyên gia chỉ “bí kíp” ngừa ung thư vòm họng

Ngọc Lê |

Các dấu hiệu ung thư vòm họng rất mờ hồ khó phát hiện sớm, khoảng 98% đến viện ở giai đoạn muộn nên điều trị gặp nhiều khó khăn.

Theo Bệnh viện Nhân dân 115 (TPHCM), các triệu chứng của ung thư vòm họng rất mơ hồ, khi có các triệu chứng tái đi tái lại như nghẹt mũi, xịt mũi ra mủ hoặc máu, người bệnh nên đến bác sĩ tai mũi họng để tầm soát, chẩn đoán ung thư.

Các bác sĩ khuyên rằng, nên hạn chế ăn mặn, vì ăn quá nhiều muối là nguy cơ gây ung thư vòm họng. Ảnh: ST
Các bác sĩ khuyên rằng, nên hạn chế ăn mặn, vì ăn quá nhiều muối là nguy cơ gây ung thư vòm họng. Ảnh: ST

Ung thư vòm họng khó can thiệp bằng phẫu thuật, do đó các liệu pháp kết hợp giữa hoá trị và xạ trị là những lựa chọn khả thi hơn cả.

Ở giai đoạn sớm, xạ trị đơn thuần có thể kiểm soát được tế bào ung thư. Tỉ lệ xạ trị ngay giai đoạn đầu có thể kéo dài thời gian sống thêm 5 năm đạt tới 97-100%.

Đối với ung thư vòm họng giai đoạn tiến triển tại chỗ thì xạ trị đơn thuần cho thấy tỉ lệ tái phát và di căn sau điều trị rất cao, thời gian sống thêm 5 năm thấp từ 10% - 40%. Do đó nếu ung thư vòm họng không phải giai đoạn đầu, các bác sĩ sẽ sử dụng phác đồ phối hợp hoá – xạ trị.

Với ung thư vòm họng di căn, vị trí đầu tiên thường là di căn xương, nền sọ, kế đó là di căn phổi, gan. Khoảng hơn một nửa bệnh nhân có nhiều hơn một vị trí di căn.

Tại Việt Nam chưa có thống kê cụ thể tỉ lệ sống của bệnh nhân ung thư vòm họng, tuy nhiên theo nghiên cứu tại Mỹ từ 2009 đến 2015 cho thấy, số người sống sót sau 5 năm phát hiện ung thư vòm họng ở giai đoạn 1 là 82%, phát hiện ở giai đoạn 2 là 73%, giai đoạn 4 là 48%.

Tuy nhiên, tùy theo thể trạng và tâm lý của bệnh nhân mà thời gian sống của họ có thể khác nhau.

Còn tại Anh, có khoảng 80% bệnh nhân ung thư vòm họng sẽ sống được ít nhất 1 năm kể từ khi chẩn đoán, 50% sống được sau 5 năm.

Các bác sĩ khuyên rằng, nên hạn chế ăn mặn, vì ăn quá nhiều muối là nguy cơ gây ung thư vòm họng. Rượu chứa nhiều chất cồn, mỗi ngày kích thích vùng khoang miệng của chúng ta chắc chắn sẽ gây thay đổi tế bào học vùng khoang miệng, từ đó gây ra nhiều bệnh lý khác chứ không chỉ có ung thư vòm họng.

Ngoài ra, hút thuốc lá rất có hại. Trong khói thuốc có gần 238 các chất độc hại khác nhau, có thể kích thích vùng vòm họng, là một trong những yếu tố nguyên nhân gây ung thư vòm họng.

Một số nguyên nhân khác như ô nhiễm môi trường, chúng ta hít phải các bụi độc hại, ô nhiễm cũng là nguyên nhân gây ung thư vòm họng.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Những nguyên tắc cần nhớ trước khi khởi động xe ô tô

Kim Nhung |

Để đảm bảo an toàn trên mọi cung đường khi tham gia giao thông, các tài xế cần nắm rõ những nguyên tắc quan trọng trước khi khởi động xe.

Nga thử nghiệm thành công thêm một loại vắcxin COVID-19

PV |

Sau Sputnik V, Nga lại tiếp tục có thêm một tín hiệu đáng mừng khi các cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu của vắcxin EpiVacCorona đã cho kết quả khả quan.

Trao 151 suất học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Tú Linh |

Ngày 4/10/2020, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị đã tổ chức trao học bổng “Hoa tình thương” lần thứ XI đến các học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, nhân dịp đầu năm học 2020-2021.

Điều kiện đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức

PV |

Nghị định 115/2020/NĐ-CP quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, trong đó quy định điều kiện đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp.