Chuyển máu hiếm chi viện miền Nam

TH |

Hơn 2.000 đơn vị máu vừa được Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương chi viện cho miền Nam. Trong đó, 1.000 đơn vị máu được cung cấp cho BV Huyết học-Truyền máu Cần Thơ và 1.014 đơn vị máu được cung cấp cho BV Chợ Rẫy (TPHCM).

Đây là lần đầu tiên, 14 đơn vị máu nhóm hiếm Rh(D) âm được vận chuyển qua đường hàng không, từ Hà Nội đến BV Chợ Rẫy.

Theo Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, tính đến nay, sau gần 2 tháng tích cực vận động, tổ chức hiến máu liên tục ngay trong thời điểm giãn cách xã hội tại Hà Nội và tại nhiều tỉnh như Yên Bái, Sơn La, Lạng Sơn, Hòa Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh, Nam Định, Hải Dương, Thái Nguyên… Viện đã tiếp nhận được 52.682 đơn vị máu. Nhờ đó, Viện đã kịp thời cung cấp gần 15.000 đơn vị máu cho các tỉnh, thành phố phía Nam và 50% số máu này được chuyển đến BV Chợ Rẫy.

Những đơn vị máu hiếm Rh(D) âm lần đầu tiên được vận chuyển qua đường hàng không
Những đơn vị máu hiếm Rh(D) âm lần đầu tiên được vận chuyển qua đường hàng không

TS.BS. Nguyễn Tri Thức, Giám đốc BV Chợ Rẫy cho biết, sự hỗ trợ quý báu của Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương đã giúp cung cấp đủ máu cho các BV, giúp các y, bác sĩ thêm tự tin đưa ra quyết định điều trị hiệu quả nhất cho người bệnh.

“Hơn lúc nào hết, chúng tôi cảm nhận sâu sắc sự sát cánh của tất cả các cấp, các ngành trên cả nước và đặc biệt là ngành y tế đã chi viện nhân lực, vật lực cùng TPHCM chống dịch COVID-19. Chúng tôi đồng thời tri ân những người dân đã tự nguyện hiến máu với nghĩa cử cao đẹp. Những nghĩa tình này luôn được mọi người dân TPHCM khắc ghi”, TS.BS. Nguyễn Tri Thức chia sẻ.

TPHCM hướng dẫn xét nghiệm giám sát thường xuyên

Liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh tại TPHCM, Sở Y tế TPHCM vừa có công văn khẩn về việc triển khai công tác xét nghiệm giám sát thường xuyên tại địa bàn dân cư từ nay đến ngày 30/9.

Theo đó, toàn bộ học sinh, giáo viên, cán bộ, công nhân viên tại trường học, nhân viên y tế và bệnh nhân điều trị nội trú tại BV, cũng như toàn bộ cán bộ, công nhân viên lưu trú tại các đơn vị thường xuyên có đông người như doanh trại quân đội, trại giam… sẽ được thực hiện lấy mẫu bằng phương pháp Realtime PT-PCR mẫu gộp với tần suất 7 ngày/lần.

Tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh, siêu thị, cửa hàng tiện lợi sẽ lấy mẫu toàn bộ nhân viên, tiểu thương bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên mẫu gộp (nếu có thể) với tần suất 3 ngày/lần.

Đối với lái xe, phụ xe hàng sẽ thực hiện phương pháp test nhanh kháng nguyên mẫu gộp cho toàn bộ người theo xe mỗi ngày.

Tại sân bay, bến xe, bến tàu, ga, đường sắt sẽ thực hiện test nhanh kháng nguyên mẫu gộp (nếu có thể) cho nhân viên, người phục vụ với tần suất 3 ngày/lần.

Tại BV, bệnh nhân đến khám lần đầu sẽ được thực hiện 1 lần xét nghiệm trước khi vào khám bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên mẫu đơn.

Các lực lượng thường trực tại các chốt giao thông, lực lượng shipper giao hàng sẽ được thực hiện test nhanh kháng nguyên mẫu gộp (nếu có thể) từ 1 đến 3 ngày/lần tùy theo đặc điểm dịch tễ khu vực.

Đối với khối cơ quan hành chính sự nghiệp, khu công nghiệp, các đơn vị sản xuất kinh doanh sẽ lấy mẫu toàn bộ công nhân viên bằng bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên mẫu gộp (nếu có thể).

(Nguồn: Chính phủ)

Hiến máu khẩn cấp cho bệnh nhân

Nam Phương |

Ngày 13/9/2021, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa qua, 7 bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện đã tham gia hiến máu khẩn cấp, giúp hai bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Người thuộc nhóm máu nào hay bị muỗi đốt nhất?

Ngọc Anh |

Mới đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu về các yếu tố khác nhau khiến một số người trở nên hấp dẫn hơn với muỗi, trong đó có yếu tố là do nhóm máu.

Bí thư xã đoàn 31 lần hiến máu cứu người

Trúc Phương |

Với tâm niệm “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, suốt 10 năm qua, anh Nguyễn Thành Chung (sinh năm 1984), Bí thư Xã đoàn Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) luôn tích cực tham gia vào các hoạt động hiến máu khẩn cấp, hiến máu nhân đạo do địa phương tổ chức, trở thành tấm gương để đoàn viên thanh niên trong xã học tập, làm theo.

8 lý do bạn nên biết nhóm máu của mình

CTV Ngọc Diệp |

Việc nắm được mình thuộc nhóm máu nào sẽ giúp bạn nhận thức được rủi ro mắc một số loại bệnh của mình.