Có 2 hợp đồng lao động thì đóng BHXH theo hợp đồng nào?

XM |

Bạn đọc hỏi: Tôi vừa chuyển đến làm việc tại công ty mới, nhưng công ty cũ chị vẫn cộng tác, chưa chấm dứt hợp đồng lao động nên chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội (BHXH). Vậy nếu tôi cùng hoạt động tại hai công ty thì chị phải đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế thế nào?


Khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về đối tượng áp dụng như sau: Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

Không ít lao dộng cộng tác làm việc tại một số đơn vị. Ảnh minh hoạ: TTXVN.
Không ít lao dộng cộng tác làm việc tại một số đơn vị. Ảnh minh hoạ: TTXVN.

b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng;

Khoản 1 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định quản lý đối tượng đóng bảo hiểm xã hội như sau:

Người lao động đồng thời có từ 2 hợp đồng lao động trở lên với nhiều đơn vị khác nhau thì đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp theo hợp đồng lao động giao kết đầu tiên; đóng bảo hiểm y tế theo hợp đồng lao động có mức tiền lương cao nhất; đóng bao hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo từng hợp đồng lao động.

Như vậy, người lao động đồng thời có từ 2 hợp đồng lao động trở lên thì đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp theo hợp đồng lao động giao kết đầu tiên.

(Nguồn: Báo Tin tức)

TAGS

Mạo danh nhân viên bảo hiểm để lừa đảo vay tiền qua mạng

Lê Trường |

Sau khi cho phép các đối tượng xưng là nhân viên của một công ty bảo hiểm chụp hình chân dung và thẻ Căn cước công dân (CCCD), nhiều người đã nhận được 820.000 đồng tiền “hỗ trợ do ảnh hưởng COVID-19”.

Dịch vụ bảo hiểm tại nhà - xu hướng mới từ Prudential

PV |

Thay vì phải lặn lội tới các điểm giao dịch, ngày nay, khách hàng bảo hiểm hoàn toàn có thể nộp phí, cập nhật thông tin hợp đồng, gửi yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm trực tuyến qua điện thoại, tại nhà.  

Câu chuyện lãi hay lỗ trong bảo hiểm nhân thọ

B.T |

Lãi chia cuối hợp đồng bảo hiểm thấp do lãi suất trái phiếu Chính phủ giảm và các chi phí liên quan tăng theo quy định của Bộ Tài chính.

Chi trả quyền lợi bảo hiểm nhanh chóng, Phú Hưng Life song hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn

KS |

Với tinh thần cam kết luôn đồng hành, sẻ chia cùng khách hàng bước qua mọi biến cố của cuộc sống, vừa qua Công ty Cổ phần Bảo hiểm nhân thọ Phú Hưng (Phú Hưng Life) đã tổ chức lễ chi trả gần 500 triệu đồng quyền lợi bảo hiểm cho gia đình anh H.V.T ở Khu phố 3, phường Đông Thanh, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.