"Cơ bản đã kiểm soát được các ổ dịch, không cần thiết phải giãn cách xã hội"

Thanh Mai |

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh,Bắc Giang và Bắc Ninh vẫn phải nỗ lực để kiểm soát tình hình.

Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long để nghị các địa phương căn cứ vào tình hình thực tiễn và năng lực phòng, chống dịch để quyết định giãn cách theo Chỉ thị 15 hay Chỉ thị 16. Trong trường hợp giãn cách xã hội cả một tỉnh, địa phương phải có báo cáo với Chính phủ.

"Chúng ta phải hiểu khái niệm về giãn cách xã hội. Giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 và Chỉ thị 19 của Chính phủ đã rất rõ. Căn cứ vào tình hình thực tiễn, căn cứ vào phân tích về dịch bệnh của địa phương, các vấn đề về phòng, chống dịch bệnh, địa phương sẽ quyết định giãn cách theo Chỉ thị 15 hay Chỉ thị 16 trên từng địa bàn nhỏ. Tuy nhiên, nếu giãn cách xã hội cả một tỉnh thì địa phương phải có báo cáo Chính phủ", ông Long nói. 

 

Đánh giá về nguy cơ bùng phát ổ dịch trong khu công nghiệp (KCN), ông Long cho rằng  tại Bắc Giang, ổ dịch xảy ra trong khu công nghiệp, tại một nhà máy có mật độ công nhân làm việc rất cao, khoảng cách giữa công nhân với công nhân rất hạn hẹp vì vậy khi xảy ra dịch thì sẽ là một chùm lây nhiễm mạnh trong khu vực nhà máy. Bắc Giang đã lấy một lượng mẫu xét nghiệm lớn với hơn 200.000 mẫu. Đây là nỗ lực rất lớn của Bắc Giang trong quá trình thực hiện kiểm soát dịch bệnh.

Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi cho rằng, thời gian tới, Bắc Giang có thể xuất hiện thêm các ca mắc mới, nhưng các ca này đều nằm trong các khu vực đã thực hiện cách ly, phong toả. Chúng tôi hy vọng Bắc Giang sớm kiểm soát tình hình dịch. Đối với Bắc Ninh, chúng tôi đánh giá cũng có nguy cơ rất cao vì Bắc Ninh với Bắc Giang là hai địa bàn giáp ranh với nhau. Trong các khu công nghiệp của Bắc Ninh hiện có số lượng công nhân lớn.

Trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế đã liên tục có những chỉ đạo về phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp của Bắc Ninh. Hiện nay, Bắc Ninh đang kiểm soát tốt tình hình dịch tại các khu công nghiệp, chúng tôi hy vọng thời gian tới đây, tỉnh sẽ kiểm soát tốt hơn nữa đảm bảo thực hiện mục tiêu kép mà Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã đề ra".

Ông Long thông tin, hiện nay, Bộ Y tế đã cấp phép và cho phép sử dụng sinh phẩm kháng nguyên nhanh. Đối với sinh phẩm kháng nguyên nhanh, các đơn vị có thể tự xét nghiệm ngay tại chỗ. Đồng thời các đơn vị sản xuất trong nước tiếp tục tăng công suất sản xuất sinh phẩm xét nghiệm; tăng cường nhập khẩu để đảm bảo đủ cho mở rộng xét nghiệm.

Ngành y tế sẽ tiếp tục hài hoà giữa xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể để đánh giá tình hình dịch cũng như về sau này đưa ra các hướng dẫn về cách ly y tế, cách ly tập trung với một số đối tượng là chuyên gia hay người nhập cảnh vào Việt Nam, người nước ngoài nhập cảnh đã tiêm vaccine. 

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Giãn cách xã hội trên địa bàn xã Húc từ 0 giờ ngày 10/5/2021

P.V |

Tối 9/5/2021, UBND tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch đối với các khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19 trên địa bàn huyện Hướng Hoá.

Thừa Thiên Huế giãn cách 4 xã, thị trấn có nguy cơ lây nhiễm COVID-19

Phúc Đạt |

Tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ giãn cách xã hội 4 xã, thị trấn trên địa bàn từ 0h ngày 9.5 vì nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao.

Hải Dương: Hôn nhau ở công viên giữa lúc giãn cách xã hội, đôi nam nữ bị phạt 4 triệu đồng

Thanh Mai |

Khi lực lượng chức năng xuất hiện, đôi nam nữ vẫn ngồi trên ghế đá hôn nhau dù đây là nơi được ra lệnh tạm đóng cửa.

Hưng Yên giãn cách xã hội 2 huyện từ 0h ngày 10.2, phong toả nguyên 1 xã

Cường Ngô |

Sau khi trên địa bàn tỉnh xuất hiện 3 ca COVID-19 vào hôm ngày 9.2, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định giãn cách xã hội ở 2 huyện Yên Mỹ và Khoái Châu.