Cô gái trẻ ở Lao Bảo khởi nghiệp thành công giữa mùa dịch

Ngọc Trang |

Mặc dù tốt nghiệp đại học báo chí nhưng Nguyễn Thị Thu Thủy (sinh năm 1998), ở khóm Trung Chín, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) lại lựa chọn xây dựng tiệm hoa tươi và bánh kem để khởi nghiệp. Trước tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, với sự nỗ lực của Thủy, cửa tiệm đã đi vào hoạt động khá thuận lợi, tạo điều kiện cho cô gái trẻ có động lực duy trì và phát triển kinh doanh.

Từ nhỏ, Thủy đã yêu thích vẻ đẹp của các loài hoa và mùi vị của bánh kem. Do đó, khi đang là sinh viên tại Đà Nẵng, để có thêm thu nhập trang trải việc học và thỏa mãn niềm đam mê của mình, Thủy đi làm thêm ở một số tiệm hoa, bánh kem và tự kinh doanh hoa tươi vào những dịp lễ, tết. Ấp ủ ý tưởng tự tay xây dựng nên một tiệm hoa tươi và bánh kem nên sau khi ra trường, vào tháng 10/2020, cô gái trẻ này quyết định mở tiệm hoa tươi và bánh kem mang tên Thủy Flower Cake với số vốn đầu tư ban đầu gần 200 triệu đồng. Phục vụ việc làm bánh, Thủy mua máy móc, thiết bị hiện đại với 3 lò nướng bánh, 3 tủ lạnh gồm 1 tủ chưng bánh, 1 tủ mát và 1 tủ đông, 2 máy đánh kem, 1 máy ủ bột và 1 máy đánh bột. Thủy luôn trăn trở tìm cách xây dựng thương hiệu để tạo nên sự mới lạ, hấp dẫn, mang đặc trưng riêng của cửa tiệm.

Thủy luôn chăm chút các sản phẩm để tiệm hoa tươi và bánh kem của mình ngày càng chất lượng và uy tín hơn - Ảnh: N.T
Thủy luôn chăm chút các sản phẩm để tiệm hoa tươi và bánh kem của mình ngày càng chất lượng và uy tín hơn - Ảnh: N.T

Thời gian đầu, việc kinh doanh của Thủy gặp không ít khó khăn do cô còn thiếu kinh nghiệm, chưa biết cách bảo quản nên bánh nhanh hỏng, thiệt hại khá lớn. Cùng với đó, sau khi khai trương cửa tiệm chưa được bao lâu thì những trận mưa lũ lịch sử diễn ra, COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp khiến việc làm ăn của Thủy bị ngưng trệ hơn 2 tháng. Mặc dù vậy, Thủy vẫn quyết tâm kiên trì vượt qua để tiếp tục đầu tư phát triển cửa tiệm. Cô thường xuyên lên internet tìm kiếm công thức, cách làm những mẫu bánh kem vừa đẹp, lạ, vừa đảm bảo lâu bị hư, cắm hoa tươi bắt mắt, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng; đặt mua các loại hoa đẹp có nguồn gốc, nơi cung cấp uy tín, đồng thời tăng cường quảng bá các sản phẩm chất lượng với giá phải chăng trên mạng xã hội để nhiều người biết đến.

Ứng dụng công nghệ làm bánh hiện đại cùng với cách cắm hoa tươi phục vụ các dịp lễ, tết, cưới hỏi bắt mắt, mẫu bánh phối với các phụ liệu đi kèm phong phú thể hiện sự chuyên nghiệp nên cửa tiệm của Thủy ngày càng thu hút nhiều khách hàng tìm đến đặt mua các sản phẩm. “Qua khảo sát, tôi thấy trên địa bàn thị trấn Lao Bảo nói riêng và huyện Hướng Hóa nói chung nhiều người chỉ kinh doanh thiên về hoa tươi hoặc bánh kem chứ chưa có ai kết hợp cả 2 loại này một lúc. Do đó, tôi quyết định đầu tư cả 2 loại này trong cửa tiệm của mình để đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi họ cần hoa tươi hay bánh kem đều có. Nhờ khi còn là sinh viên đi làm thêm, bán hoa tươi nên tôi đã tích cóp được một số kinh nghiệm làm hoa, làm bánh và số vốn kha khá, cùng với sự hỗ trợ, động viên của gia đình, nên việc mở tiệm của tôi cũng rất thuận lợi. Các loại hoa tôi nhập phong phú về chủng loại, mẫu mã cắm hoa và bánh kem mới lạ, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm nên bước đầu thu hút khá nhiều khách hàng”, Thủy chia sẻ.

Để chuyên tâm, nâng cao tay nghề hơn nữa, Thủy đã thuê thêm 2 nhân viên làm tại cửa tiệm, đảm bảo mọi đơn hàng đều được đáp ứng kịp thời. Bên cạnh chủ đạo là bánh kem dùng cho tiệc sinh nhật, cưới hỏi…, tại cửa tiệm của Thủy còn có những loại bánh vừa thơm ngon, giá cả phù hợp, tiện dùng như bông lan trứng muối, bánh mì mè đen, flan nướng, su kem, tiramisu…đáp ứng thị hiếu khách hàng. Với phương châm hết mình vì đam mê, tận tâm với chính sản phẩm mình làm ra, Thủy đã lao động nghiêm túc và được rất nhiều khách hàng phản hồi tích cực. Chị Nguyễn Thị Hà ở khóm Tây Chín cho biết: “Tôi đã thưởng thức nhiều loại bánh ở các tiệm bánh kem tại Lao Bảo nhưng thấy trang facebook của cửa tiệm Thủy Flower Cake quảng cáo có rất nhiều loại bánh lạ, hấp dẫn, giá cả phải chăng nên tôi đã mua dùng thử. Sản phẩm của tiệm bánh này không chỉ chất lượng mà mẫu mã rất đẹp. Đặc biệt, tại đây có cả hoa tươi rất thuận lợi mỗi khi có việc cần nên tôi đã xem Thuỷ Flower Cake là địa chỉ tin cậy”.

Với hình thức chủ yếu 60% bán online và 40% bán trực tiếp tại quán, trung bình mỗi ngày cửa tiệm của Thủy bán được khoảng từ 30 - 40 đơn bánh kem và hoa tươi khoảng từ 5 - 7 đơn. Mỗi tháng, sau khi trừ mọi chi phí, cửa tiệm mang lại lợi nhuận cho Thủy khoảng 10 triệu đồng. Thủy cho biết thêm: “Tôi luôn xem khách hàng như người thân, sẵn sàng tư vấn cho họ mua những sản phẩm chất lượng, phù hợp với khả năng tài chính, tạo sự tin tưởng giữa người bán và người mua. Dự định vào cuối năm nay, để phát triển kinh doanh, tôi sẽ mở thêm 1 tiệm trà - bánh phục vụ khách đến thưởng thức các loại bánh và trà tại chỗ cũng như mua đem về”.

Hy vọng rằng cũng như Thủy, nhiều người trẻ tuổi cũng sẽ khẳng định khả năng sản xuất, kinh doanh của mình để vươn lên lập thân, lập nghiệp, đặc biệt là trước nhiều khó khăn do COVID-19 gây ra như hiện nay.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Khởi nghiệp, làm từ thiện từ niềm yêu thích hoa và cây cảnh

Yên Chi |

Chị Trần Thị Thu, chủ vườn "Linh Hoàng Anh Garden" (xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), cho biết, hồi đó, ai nghe chị bỏ việc về quê trồng hoa cũng cho rằng chị nghĩ cạn. Làm việc trong điều hòa mát không chịu, lại muốn phơi sương, phơi nắng ngoài trời.

Khởi nghiệp từ món quà quê

PV |

Từ món quà của quê hương, nhiều chị em phụ nữ xã Tiên Lữ, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc đã mạnh dạn khởi nghiệp, cải thiện kinh tế và đưa đặc sản bánh gạo đi khắp trong Nam, ngoài Bắc.

Khởi nghiệp với mô hình trồng rau công nghệ cao

Ngọc Trang |

Gia đình anh Lê Quang Duy - chị Đoàn Thị Mai ở thôn Quảng Điền, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) là một trong những hộ nông dân trẻ ở địa phương có tư duy đổi mới, năng động khởi nghiệp bằng mô hình trồng rau sạch trong nhà kín. Chỉ sau một thời gian ngắn, mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế khả quan, tạo động lực để anh chị tiếp tục phát triển mô hình, góp phần giúp người tiêu dùng an tâm khi sử dụng nguồn thực phẩm an toàn.

Khởi nghiệp từ văn hóa truyền thống của dân tộc

Tiên Sa |

Đối với cô gái Họa My, việc quảng bá sản phẩm không đơn thuần là khởi nghiệp, kinh doanh mà còn là cách để giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của đồng bào Pa Cô. Những năm qua, Họa My đã cất công sưu tầm, tìm hiểu, chế biến, giới thiệu, đảm bảo an toàn thực phẩm để chinh phục thực khách khi đặt chân đến miền núi rừng Đakrông (Quảng Trị) trên dãy Trường Sơn.