Còn 50% lượng bao gói thuốc bảo vệ thực vật, phân bón lá chưa được thu gom đúng nơi quy định

Lê An |

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV), với diện tích canh tác hàng năm trên 48.500 ha lúa, 12.400 ha sắn, 18.800 ha cao su và hơn 27.250 ha cà phê, tiêu, ngô, lạc, rau màu, cây ăn quả các loại thì lượng thuốc BVTV sử dụng ước tính trên 120.376 kg và hơn 2.400 kg phân bón lá. Lượng bao gói thuốc BVVT và phân bón lá sau khi sử dụng ước tính 12.200 kg.

Qua kết quả kiểm tra, khảo sát chuyên ngành cho thấy, khoảng 50% lượng bao gói đã được thu gom đúng nơi quy định, 50% còn lại nông dân vứt bỏ bừa bãi trên bờ ruộng, kênh mương nội đồng hoặc vườn đồi, sông suối. Nguyên nhân một phần do số lượng bể chứa trên diện tích đất canh tác chưa đảm bảo theo quy định.

Chi cục trưởng Chi cục TT&BVTV Bùi Phước Trang cho biết, thực hiện Thông tư liên tịch số 05/2016/TTLT-BNNPTNT-BTNMT, chi cục đã tuyên truyền, hướng dẫn các địa phương thu gom và xây dựng bể chứa bao gói thuốc BVTV trên đồng ruộng theo quy định; tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV và thu gom bao gói thuốc BVTV sau khi sử dụng cho người dân; xây dựng, lắp đặt pano tuyên truyền hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV, phân bón hóa học an toàn, hiệu quả và bể chứa mẫu thu gom bao gói thuốc BVTV sau khi sử dụng.

Bể chứa thu gom bao bì thuốc BVTV được lắp đặt tại huyện Vĩnh Linh - Ảnh: L.A
Bể chứa thu gom bao bì thuốc BVTV được lắp đặt tại huyện Vĩnh Linh - Ảnh: L.A

Tuy nhiên, hiện toàn tỉnh chỉ mới có 1.915 bể chứa bao gói thuốc BVTV sau sử dụng được các địa phương xây dựng, lắp đặt trên đồng ruộng. Trong khi đó, theo Thông tư liên tịch số 05/2016, cứ 3 ha diện tích canh tác cần phải có 1 bể chứa, tương đương 8.000 bể/25.000 ha đất trồng lúa.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Cần thu gom, xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng hiệu quả hơn

Thanh Lê |

Thời gian qua, việc thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng tiếp tục được tỉnh quan tâm và triển khai thực hiện hiệu quả. Trên cơ sở đó, nhiều địa phương đã có sự chủ động trong việc thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật nhằm hạn chế tình trạng vứt bừa bãi gây ảnh hưởng tới môi trường.

Ethylene oxide chưa có trong danh mục hóa chất bảo vệ thực vật được dùng

Vũ Long |

Chất Ethylene không thuộc chất cấm của Bộ Công Thương, nhưng cũng chưa có trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng ở Việt Nam.

Hải Lăng: 500 ha lúa được phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay không người lái

Lê An |

Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hải Lăng Hồ Quốc Minh cho biết, nhằm đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, vụ hè thu năm nay huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã hỗ trợ 50 hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện, mỗi HTX xây dựng 1 điểm trình diễn phun thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) bằng thiết bị bay không người lái (drone) với quy mô 10 ha.

Học sinh lớp 11 sáng tạo phần mềm nhận diện thực vật

PV |

Với mong muốn giúp người dùng nhận diện và hỗ trợ các thông tin cũng như công dụng của các loài thực vật, hai học sinh lớp 11 trường THPT Lý Tự Trọng (thành phố Nha Trang, Khánh Hòa) đã sáng tạo ra phần mềm "The Plantae" có khả năng nhận diện và cung cấp thông tin khoa học của thực vật.