Công an Quảng Trị với nhiệm vụ đỡ đầu xây dựng nông thôn mới

Diệu Thuý |

Sau hơn 1 năm triển khai, chương trình đỡ đầu xây dựng nông thôn mới tại xã Hướng Linh, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) do Công an tỉnh Quảng Trị thực hiện đã mang lại những kết quả tích cực.

Nhờ được đỡ đầu, xã Hướng Linh đã sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Thực hiện nhiệm vụ do UBND tỉnh phân công đỡ đầu xây dựng nông thôn mới đối với xã Hướng Linh, Công an tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đồng bộ các mặt công tác, tiến hành khảo sát thực trạng xây dựng nông thôn mới tại xã Hướng Linh. Đây là địa bàn miền núi đặc biệt khó khăn, dân cư phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức và đời sống kinh tế khó khăn; các nguồn lực đầu tư cho xây dựng nông thôn mới tại địa phương còn nhiều hạn chế.

Công an tỉnh tổ chức chương trình thiện nguyện tại xã Hướng Linh -Ảnh: D.T
Công an tỉnh tổ chức chương trình thiện nguyện tại xã Hướng Linh -Ảnh: D.T 

Trên địa bàn xã đang triển khai 11 dự án điện gió và các dự án phát triển kinh tế khác. Đây là điều kiện để phát triển kinh tế của địa phương nhưng cũng phát sinh nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh, trật tự như: tranh chấp đất đai liên quan đến giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường, công tác quản lý người nước ngoài là chuyên gia dự án và công nhân lao động ngoài địa phương, các vấn đề liên quan đến tội phạm hình sự, ma túy…

Để giúp Hướng Linh thực hiện có hiệu quả tiêu chí 19.2 về đảm bảo an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an huyện Hướng Hóa triển khai các giải pháp trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn, trong đó tập trung nắm chắc tình hình, tham mưu, phối hợp giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai các dự án điện gió trên địa bàn.

Làm tốt công tác dân vận trong tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện giải phóng mặt bằng, hỗ trợ vận chuyển, lắp đặt các thiết bị điện gió. Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp cản trở thi công, không để phát sinh phức tạp, hình thành “điểm nóng” về an ninh trật tự, quản lý chặt chẽ hoạt động của hơn 60 người nước ngoài và hơn 300 lao động ngoài địa phương tham gia các dự án điện gió trên địa bàn xã. Lực lượng công an cũng triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật. Đã phát hiện, xử lý 7 vụ việc liên quan đến an ninh trật tự; quản lý, giáo dục 23 đối tượng nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn…

Đồng thời, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đã triển khai các giải pháp cùng với lực lượng công an xã và các cơ quan, ban, ngành ở địa phương tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, Nhân dân thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 31/3/2021 của UBND tỉnh về mở đợt cao điểm phát động phong trào Toàn dân tham gia phòng chống tội phạm ma túy địa bàn tuyến biên giới Việt Nam - Lào tỉnh Quảng Trị. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa bàn cơ sở.

Bên cạnh việc chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự, Công an tỉnh đã tích cực huy động nguồn lực từ sự đóng góp của cán bộ, chiến sĩ và từ xã hội hóa để thực hiện nhiều công trình, phần việc có giá trị, hỗ trợ chính quyền và Nhân dân địa phương. Trên cơ sở thực trạng khó khăn về nhà ở của Nhân dân trên địa bàn xã, nhiều hộ gia đình là người đồng bào dân tộc thiểu số thuộc đối tượng khó khăn, nhà ở dột nát, tạm bợ, không có điều kiện sửa chữa, xây dựng mới, Công an tỉnh đã xây dựng 6 nhà ở với tổng trị giá 500 triệu đồng tặng các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, góp phần hoàn thành tiêu chí “Nhà ở dân cư” trong xây dựng nông thôn mới.

Hiện nay Công an tỉnh đang triển khai thi công 500 m đường giao thông nông thôn kèm hệ thống bồn hoa, cây cảnh với tổng trị giá 500 triệu đồng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong xã tham gia giao thông… Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an tỉnh cũng tích cực tổ chức thực hiện các hoạt động tình nguyện xã hội tại địa bàn xã Hướng Linh như xây dựng công trình sân chơi cho trẻ em, 2 sân chơi cầu lông ngoài trời, tặng 100 đầu sách truyện và 200 bộ quần áo trẻ em trị giá 60 triệu đồng trong năm 2021.

Những kết quả đạt được nói trên đã góp phần giúp xã Hướng Linh sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo lộ trình của UBND tỉnh đề ra.

Những kết quả đạt được nói trên đã góp phần giúp xã Hướng Linh sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo lộ trình của UBND tỉnh đề ra.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS