Công an tỉnh Quảng Trị đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính

Diệu Thúy |

Thời gian qua, Công an tỉnh Quảng Trị triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt phiền hà, rút ngắn thời gian cho người dân và các cơ quan, doanh nghiệp khi đến giải quyết các thủ tục hành chính. Việc đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính đã tạo được niềm tin, sự đồng thuận từ phía người dân, góp phần hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của ngành.

Trên cơ sở thực hiện quy chế “một cửa”, “một liên thông” tại cơ quan hành chính nhà nước địa phương, Công an tỉnh đã hướng dẫn, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất tại các đơn vị chức năng và công an các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh. Đến nay, các đơn vị đã áp dụng thực hiện cơ chế “một cửa”, giải quyết các thủ tục liên quan đến công dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Công an Quảng Trị cải cách thủ tục hành chính, phục vụ Nhân dân tốt hơn -Ảnh: D.T
Công an Quảng Trị cải cách thủ tục hành chính, phục vụ Nhân dân tốt hơn -Ảnh: D.T

Trong lĩnh vực quản lý hành chính, Công an tỉnh quán triệt phương châm “Công dân chỉ một lần đến cơ quan công an là được giải quyết thủ tục hành chính”, từ đó ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật, từng bước hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc thực hiện nhiệm vụ công tác công an. Tại điểm tiếp công dân của công an các địa phương, mọi thủ tục hành chính đều được công khai niêm yết đầy đủ, rõ ràng để các cá nhân, tổ chức dễ dàng tiếp cận, đồng thời bố trí địa điểm tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của Nhân dân để giải quyết.

Trên lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội, thủ tục hành chính ngày càng được cải tiến, sửa đổi theo hướng loại bỏ những thủ tục không cần thiết, đơn giản hóa các biểu mẫu, tờ khai, rút ngắn thời gian nhằm tạo điều kiện cho công dân. Trong cấp, quản lý căn cước công dân, duy trì hiệu quả “ngày làm việc thứ 7- vì Nhân dân phục vụ”. Việc thực hiện cấp thẻ căn cước công dân cũng được thực hiện nhanh, gọn trong việc thu vân tay, chụp ảnh bằng máy trong khoảng 10-15 phút sau khi tiếp nhận đầy đủ thông tin, cá nhân có thể kiểm tra, xác nhận thông tin vào tờ khai được in sẵn. Nhờ đó, chiến dịch cấp căn cước công dân trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành đúng tiến độ và chỉ tiêu Bộ Công an giao.

Trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, việc sắp xếp, bố trí nơi tiếp dân phù hợp, thuận tiện cho công dân khi đến giải quyết các thủ tục hành chính về đăng ký quản lý phương tiện; công tác xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông thực hiện đúng quy trình, đúng thẩm quyền và đúng pháp luật. Rút ngắn thời gian trả chứng nhận đăng ký cho người dân từ 2 ngày làm việc xuống còn từ 30 phút đến 50 phút hoàn thành thủ tục và cấp biển số. Bố trí cán bộ trực xử lý 24/24 giờ trong ngày kể cả thứ 7, chủ nhật xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Trong công tác phòng cháy chữa cháy, tổ chức công tác tiếp dân vào tất cả các ngày trong tuần; thường xuyên tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát nhằm khắc phục những tồn tại trong việc thực hiện cải cách hành chính cũng như công tác kiểm soát thủ tục hành chính. Nhiều trường hợp thủ tục hành chính được giải quyết trước thời hạn quy định từ 1 đến 3 ngày, riêng đối với thủ tục cấp giấy phép vận chuyển, chất, hàng nguy hiểm cháy nổ được thực hiện trong 1 ngày (theo quy định 10 ngày).

Để tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân thực hiện các thủ tục xuất, nhập cảnh, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã xây dựng quy trình tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu với mục tiêu giảm tối đa các thủ tục không cần thiết. Việc triển khai phần mềm tờ khai điện tử, cấp hộ chiếu cho công dân trên địa bàn tỉnh là bước tiến quan trọng trong công tác cải cách hành chính, giảm thời gian đi lại, chờ đợi của người dân. Nhờ vậy, việc cấp hộ chiếu cho công dân cũng diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Cùng với đó, tổ chức bộ máy công an các cấp cũng từng bước được sắp xếp phù hợp với chức năng, nhiệm vụ theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Trên tinh thần “Chủ động, đổi mới, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” cán bộ, chiến sĩ công an không ngừng đổi mới, cải cách thủ tục, xây dựng quy trình làm việc công khai, minh bạch. Chất lượng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ ngày càng được nâng cao. Công tác điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động lãnh đạo, chỉ huy các cấp được thực hiện thống nhất, hồ sơ thủ tục bảo đảm chặt chẽ.

Công tác quản lý tài sản công được quản lý chặt chẽ, tiết kiệm, chống lãng phí. Công nghệ thông tin từng bước được ứng dụng hiệu quả, bảo đảm các hệ thống công nghệ thông tin, viễn thông, cơ yếu hoạt động thông suốt, ổn định, đáp ứng các yêu cầu thông tin, liên lạc của toàn lực lượng. Các đơn vị công an toàn tỉnh đã tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ giúp công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo, chỉ huy công an các cấp kịp thời, chính xác; đáp ứng yêu cầu về trao đổi thông tin phục vụ hoạt động nghiệp vụ, tiết kiệm thời gian, công sức của cán bộ, chiến sĩ góp phần rút ngắn thời gian giải quyết công việc, giảm phiền hà cho Nhân dân trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Với tinh thần trách nhiệm cao và sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ công an trong công việc đã tạo ra nhiều bước đột phá trong công tác cải cách các thủ tục hành chính, tạo môi trường làm việc văn minh, thuận lợi, hướng đến sự hài lòng của Nhân dân, qua đó xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an Quảng Trị “ vì Nhân dân phục vụ”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thành lập cơ sở điều trị COVID-19 cấp 1 của Bệnh xá Công an tỉnh Quảng Trị

Tây Long |

Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Quảng Trị vừa có quyết định thành lập cơ sở điều trị COVID-19 cấp 1 của Bệnh xá Công an tỉnh có địa chỉ tại đường Điện Biên Phủ, thành phố Đông Hà.

Công an TPHCM yêu cầu kiểm tra thông tin tố giác của bà Nguyễn Phương Hằng

Thanh Mai |

Công an đề nghị kiểm tra, rà soát liên quan đến các cá nhân kêu gọi tiền từ thiện mà bà Nguyễn Phương Hằng phản ánh.

Bộ Công an: Tích hợp thẻ xanh COVID-19 trên căn cước công dân

PV |

Hiện nay, thẻ căn cước công dân đang được tích hợp nhiều tiện ích hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, như: thông tin thẻ xanh COVID-19, tiêm chủng, giấy đi đường, thông tin xét nghiệm, giấy phép lái xe và nhiều tiện ích khác.

60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

Diệu Thúy |

Trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh Quảng Trị đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách lập nên nhiều chiến công xuất sắc, được Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân ghi nhận. Phát huy truyền thống của đơn vị, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ PCCC&CNCH Công an tỉnh đã nỗ lực trên các mặt công tác, không ngừng trưởng thành về mọi mặt, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong tình hình mới.