Công bố các dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ cho tỉnh Quảng Trị

Thanh Trúc |

Ngày 01/9/2021, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam và Trung tâm Hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường (NACCET) tổ chức trực tuyến lễ công bố các dự án hỗ trợ người khuyết tật (NKT) tỉnh Quảng Trị do USAID tài trợ thông qua Trung tâm Sáng kiến Sức khoẻ và Dân số (CCIHP) và Trung tâm Hành động vì sự phát triển cộng đồng (ACDC).  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam; Giám đốc USAID Việt Nam Ann Marie Yastishock; đại diện các tổ chức NACCET, CCIHP, ACDC, Liên Hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam tham dự lễ công bố.


Hai dự án được tài trợ thực hiện là Dự án “Hỗ trợ cải thiện chất lượng sống của NKT tại các tỉnh bị phun rải nặng chất da cam” (Dự án Hòa nhập - I) và Dự án “Tăng cường cơ hội, nâng cao vị thế cho NKT - II” (Dự án RVCO - II).

Phát biểu tại lễ công bố tài trợ, Giám đốc USAID Việt Nam Ann Marie Yastishock đánh giá cao sự lãnh đạo và hợp tác hiệu quả của tỉnh Quảng Trị trong các dự án hợp tác giữa hai nước. Đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác giữa USAID và NACCET trong quản lý dự án Hòa nhập. Với dự án RVCO - II, hai bên sẽ tiếp tục hợp tác, tạo ra những thay đổi tích cực về nhận thức và thái độ về NKT, tăng cường năng lực cho các tổ chức và cải thiện chính sách để xóa bỏ rào cản đối với sự hòa nhập của NKT. Các hoạt động chính của dự án bao gồm: Cải thiện việc tiếp cận vật lý tại các công trình, phương tiện giao thông công cộng, tiếp cận các dịch vụ y tế và xã hội, hỗ trợ tham gia đời sống xã hội, vận động chính sách về bình đẳng và quyền của NKT.

Các đại biểu tại điểm cầu Quảng Trị chụp ảnh lưu niệm tại lễ công bố - Ảnh: T.T
Các đại biểu tại điểm cầu Quảng Trị chụp ảnh lưu niệm tại lễ công bố - Ảnh: T.T

Đối với dự án Hòa nhập - I có tổng vốn tài trợ lên đến 65 triệu USD được thực hiện tại 8 tỉnh bị phun rải nặng chất da cam trong đó có Quảng Trị, dự án sẽ tập trung thực hiện 4 mục tiêu. Đó là mở rộng các dịch vụ hỗ trợ y tế và phục hồi chức năng, cải thiện sức khỏe và chất lượng sống của NKT; mở rộng dịch vụ xã hội, tăng cường hỗ trợ hòa nhập xã hội và triển khai hỗ trợ trực tiếp giúp tăng cường chất lượng sống của NKT; cải thiện chính sách, cải thiện thái độ công chúng, giảm thiểu các rào cản, đảm bảo hòa nhập xã hội của NKT; tăng cường năng lực quản lý, thực hiện và hoạt động hỗ trợ NKT ở các cấp.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cảm ơn USAID đã dành cho tỉnh nhiều sự hỗ trợ có ý nghĩa thiết thực. Đồng thời đề nghị USAID và NACCET sớm hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án Hòa nhập - I được triển khai theo đúng kế hoạch đề ra. Đối với dự án RVCO - II, yêu cầu Sở Y tế, Hội Người khuyết tật, Nạn nhân da cam, Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh cùng các cơ quan liên quan tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Văn phòng ACDC tại Quảng Trị khẩn trương hoàn tất các thủ tục trình thẩm định, phê duyệt. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đề nghị các tổ chức đối tác triển khai các dự án tại Quảng Trị phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của tỉnh để đảm bảo đạt được mục tiêu dự án đề ra.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Quan tâm chăm sóc, giáo dục trẻ khuyết tật

Trần Phương Hạnh |

Trẻ em khuyết tật chịu nhiều thiệt thòi so với những trẻ em bình thường, do đó trẻ em khuyết tật được các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và xã hội quan tâm chăm sóc, giáo dục. Việc làm này nhằm khắc phục sự khiếm khuyết về thể chất và trí tuệ của các em để trẻ khuyết tật có cuộc sống bình thường, khi trưởng thành có thể sống độc lập, tự kiếm sống và không trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Trao 100 suất quà cho nạn nhân da cam và khuyết tật đặc biệt khó khăn

Cảnh Thu |

Ngày 2/8/2021, Hội Người khuyết tật, Nạn nhân da cam và Bảo trợ xã hội huyện Triệu Phong tổ chức trao 100 suất quà cho các nạn nhân da cam và người khuyết tật đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng gồm tiền mặt, gạo, mì ăn liền và các nhu yếu phẩm.

Người khuyết tật giàu nghị lực

Thanh Hằng |

Sức khỏe kém, khó khăn trong vận động, sinh hoạt, học tập, khó có cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp... luôn là những trở ngại mà người khuyết tật phải đối mặt. Nhưng bằng ý chí và nghị lực, nhiều người trong số họ vẫn nỗ lực vượt qua số phận, xây dựng cuộc sống tốt đẹp. Ông Trần Văn Minh (59 tuổi), ở thôn Thượng Trạch, xã Triệu Sơn, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) là một trong số đó.

Khi người khuyết tật bán hàng online

Trần Tuyền |

Đối với người bình thường, chụp ảnh, đăng bài bán hàng trên mạng xã hội là việc không hề đơn giản.