Công nhân thấp thỏm lo bị giảm thưởng Tết

Bảo Hân |

Nhiều công nhân chia sẻ, năm nay, công việc ít hơn do ảnh hưởng của COVID-19 khiến họ lo tiền thưởng Tết sẽ không bằng năm trước.

Quê ở Yên Bái, chị Nông Thị Phương lên làm công nhân Khu Công nghiệp Thăng Long (Đông Anh, Hà Nội) được 3 năm nay. Với thời gian làm công nhân như vậy, đủ để chị có sự so sánh về sự biến động thu nhập do ảnh hưởng của COVID-19.

Chị Nông Thị Phương (áo đỏ) đang làm “nail” cho khách hàng. Ảnh: NVCC
Chị Nông Thị Phương (áo đỏ) đang làm “nail” cho khách hàng. Ảnh: NVCC

Chị Phương cho biết, năm ngoái, thu nhập của chị khá cao, lên tới 9 triệu đồng/tháng, trong khi đó, năm nay con số này chỉ còn 6 triệu đồng/tháng.

Chị Phương lý giải, để có được mức thu nhập trên, chị phải tăng ca nhiều. Trong khi đó, năm nay, do ảnh hưởng của COVID-19, công ty hầu như không tổ chức làm thêm; nếu có thì nhiều nhất không quá 25 giờ/tháng.

Năm ngoái, chị Phương được thưởng Tết 10 triệu đồng - mức thấp, “không đủ để tiêu Tết” như lời chị Phương đánh giá. Còn năm nay, theo dự đoán của chị, mức thưởng Tết còn thấp hơn. Tuy vậy, chị chưa thể biết được con số cụ thể, phải đợi khi có thông báo thưởng Tết mới biết chính xác mình được bao nhiêu.

Để cuộc sống bớt khó khăn, sau khi dành dụm được một khoản tiền, cách đây 6 tháng, chị đi học lớp cơ bản làm “nail” (chăm sóc móng tay, móng chân) với học phí 5 triệu đồng/khoá. Hiện nay, chị vừa học khoá nâng cao (học phí 8 triệu đồng) vừa đi làm.

Không chỉ vậy, khoản tiền lớn hơn mà chị phải bỏ ra là để mua bộ đồ nghề làm “nail”. Bộ đồ lên tới tầm 30 triệu đồng. Tất cả chi phí trên lấy từ tiền dành dụm sau 3 năm làm công nhân của chị và một phần là vay của bố mẹ.

“Hiện tôi đang làm tự do, có khách thì sẽ đến tận nhà để phục vụ. Tôi mới bắt đầu vào nghề nên khách chưa ổn định. Thu nhập từ làm thêm của tôi là khoảng 1-2 triệu đồng/tháng. Khoản tiền này giúp cuộc sống công nhân của tôi đỡ khó khăn hơn”- chị Phương chia sẻ.

Nghề làm “nail” giúp chị Phương cải thiện phần nào thu nhập của mình. Ảnh: NVCC
Nghề làm “nail” giúp chị Phương cải thiện phần nào thu nhập của mình. Ảnh: NVCC

Không chỉ làm "nail", chị Phương còn làm nghề trang điểm cô dâu để kiếm thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống.

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều công nhân đều chia sẻ, năm nay họ làm ít việc hơn. Có nhiều công nhân nếu trước khi có dịch làm thêm nhiều, làm ca đêm, thì từ khi xảy ra dịch COVID-19, công ty không tổ chức làm thêm, hoặc làm thêm ít; đồng thời không tổ chức làm ca đêm. Vì vậy, thu nhập của họ giảm đáng kể so với năm trước.

Ít việc, nhiều công nhân đang chia sẻ cùng lo ngại là tiền thưởng Tết năm nay sẽ giảm so với năm trước. Tuy vậy, nhiều công nhân cũng cho biết khi nào có thông báo chính thức về thưởng Tết của công ty thì mới biết chắc chắn thưởng Tết được bao nhiêu.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Quy định mới về trả lương qua thẻ ATM từ 01/01/2021

Thanh Mai |

Từ năm 2021, nhiều quy định mới liên quan đến tiền lương của người lao động sẽ được áp dụng, theo tinh thần của Bộ luật Lao động 2019.

Tiền lương hưu sẽ thay đổi thế nào từ 01/01/2021?

PV |

Theo qui định của Luật Bảo hiểm xã hội, mức hưởng lương hưu đối với người lao động bắt đầu nghỉ hưu từ ngày 01/01/2021 sẽ có sự thay đổi.

Thay đổi trong chính sách tiền lương công chức từ năm 2021

Thanh Mai |

Công chức không giữ chức danh lãnh đạo, quản lý sẽ được trả lương theo vị trí việc làm.

Tạm ứng tiền lương chi trả cho người dân bị ảnh hưởng dịch COVID- 19

Công Điền |

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đề nghị các địa phương tạm ứng nguồn cải cách tiền lương để thực hiện chi trả ngay cho các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID- 19.