Công ty Thủy điện Quảng Trị chủ động ứng phó với thiên tai

Tân Nguyên |

Để ứng phó với các sự cố do thiên tai gây ra, Công ty Thủy điện Quảng Trị đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống bão lụt hằng năm. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã xây dựng các chỉ tiêu kế hoạch về bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị các tổ máy, tích cực phối hợp với chính quyền địa phương đảm bảo an toàn hồ đập cũng như vận hành sản xuất điện an toàn, đạt hiệu quả cao trong mùa mưa bão.

Năm 2022 theo dự báo của Trung tâm Khí tượng - Thủy văn quốc gia, tình hình thiên tai có những diễn biến phức tạp, khó lường. Các trận bão, lũ diễn ra sớm hơn và nhiều hơn, đặc biệt là ở các tỉnh miền Trung phải chịu các cơn bão lớn vào những tháng cuối năm. Vì vậy, để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch phòng, chống bão lụt trước mùa mưa bão năm 2022, Công ty Thủy điện Quảng Trị đã triển khai hoàn thành công tác bảo dưỡng 2 tổ máy và rà soát, duy tu, gia cố các hạng mục công trình gồm đập chính, đập tràn, kênh xả hạ lưu, hệ thống cảnh báo thượng lưu, hạ lưu, còi cảnh báo xả lũ. Đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn; xây dựng hoàn thiện hệ thống thông tin liên lạc, thiết bị cơ khí thủy công…nhằm loại trừ các sự cố tiềm ẩn, đảm bảo các thiết bị, tổ máy luôn sẵn sàng đáp ứng công suất vận hành trong mùa mưa bão.

Tiến hành bảo dưỡng máy móc, thiết bị vận hành ở Công ty Thủy điện Quảng Trị - Ảnh: T.N
Tiến hành bảo dưỡng máy móc, thiết bị vận hành ở Công ty Thủy điện Quảng Trị - Ảnh: T.N

Bên cạnh công tác duy tu, bảo dưỡng hệ thống máy móc, thiết bị vận hành, Công ty Thủy điện Quảng Trị còn chú trọng kiện toàn tổ chức, lực lượng cơ động tham gia phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Tổ chức diễn tập và chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, đề ra các phương án ứng phó đối với các tình huống cơ bản để nâng cao khả năng sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra. Triển khai công tác phối hợp với các xã Hướng Phùng, Hướng Sơn, Hướng Linh, Tân Hợp (Hướng Hóa) và một số xã ở huyện Đakrông để quán triệt các giải pháp nhằm chủ động trong công tác điều tiết hồ chứa và phòng chống thiên tai năm 2022.

Trong quá trình vận hành, quán triệt phương châm “4 tại chỗ, 3 sẵn sàng”, tuân thủ nghiêm túc sự chỉ đạo của Ban giám đốc, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn công ty, triển khai công tác sâu sát, kịp thời, không lơ là, chủ quan. Các phòng, phân xưởng trong công ty phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, chính quyền địa phương, các cơ quan thông tin đại chúng trong việc chỉ huy vận hành, điều tiết nước hạn chế lũ theo đúng các quy trình quy định, tổ chức tuyên truyền phổ biến đến người dân vùng hạ lưu phòng tránh kịp thời, giảm tối đa thiệt hại cho người dân ở các địa phương khi đơn vị tiến hành xả lũ để điều tiết nguồn nước hồ chứa nhằm đảm bảo công tác phát điện cũng như an toàn hồ chứa.

Đặc biệt trong những năm trở lại đây Công ty Thủy điện Quảng Trị tích cực chuyển đổi số, ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin nên đã áp dụng các phần mềm ứng dụng công nghệ hỗ trợ công tác quản lý vận hành an toàn, hiệu quả hồ, đập như: hệ thống cơ sở dữ liệu của Bộ Công thương, hệ thống thu thập số liệu quan trắc và vận hành hồ chứa thủy điện, hệ thống đo mưa… cho phép truy xuất các số liệu thủy văn của các hồ chứa thủy điện thuận tiện, chính xác.

Hệ thống camera giám sát, quan trắc tự động được kết nối và truyền dữ liệu online tới các đơn vị chức năng giúp công tác phối hợp vận hành, điều tiết hồ chứa an toàn và hiệu quả. Nhờ công nghệ số hỗ trợ nên mọi hoạt động sản xuất - kinh doanh của công ty đã được “số hóa”, từ đó mang lại hiệu quả tích cực trong quản lý, vận hành hồ chứa, phát điện thương mại, cấp nước tưới tiêu, giảm lũ vùng hạ du, hoàn thành “mục tiêu kép”, thúc đẩy công ty phát triển toàn diện.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Lũ trên các sông tại Thừa Thiên-Huế lên nhanh, hồ thủy điện xả nước

Đỗ Trưởng |

Do ảnh hưởng của mưa lớn trên diện rộng, sáng 10/10, mực nước trên sông Hương đang ở mức trên báo động 1; sông Bồ dưới mức báo động 1 và sẽ lên báo động 2 vào trưa ngày 10/10.

Điều tiết nước hồ chứa Nhà máy thủy điện Đakrông 1

Lê Trường |

 

Ngày 28/9, thông tin từ Công ty Cổ phần Đầu tư Điện lực 3 Chi nhánh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa hoàn thành việc mở cửa van xả nước đập hồ chứa Nhà máy thủy điện Đakrông 1.

Công ty Thủy điện Quảng Trị sẵn sàng các phương án ứng phó với mưa bão

Minh Thắng |

Trước mùa mưa bão, Công ty Thủy điện Quảng Trị đã chuẩn bị đầy đủ các phương án đảm bảo an toàn hồ đập, vận hành sản xuất điện...

Công ty Thủy điện Quảng Trị chú trọng thúc đẩy “chuyển đổi số”

Tân Nguyên |

Một khi khoa học công nghệ là nền tảng cho sự phát triển và có tính quyết định khả năng cạnh tranh đối với các doanh nghiệp thì tầm quan trọng của chuyển đổi số là mục tiêu và yêu cầu khách quan mà các doanh nghiệp phải hướng đến.