Cùng những nghệ sỹ thành danh tuổi Sửu nói chuyện về Tết con Trâu

Minh Thu |

Trước thềm năm Tân Sửu, báo VietnamPlus có cuộc trò chuyện với những văn nghệ sỹ tuổi Sửu. Họ chia sẻ về những quan niệm về Tết cổ truyền.

Năm Tân Sửu đã chạm ngõ mọi nhà. Khoảnh khắc chuyển giao giữa năm mới và năm cũ, hẳn ai cũng có những giây phút lắng lại, chiêm nghiệm về những gì đã qua trong năm cũ và hướng đến một năm mới, với những dự định mới.

Những văn nghệ sỹ tuổi Sửu sẽ chia sẻ với độc giả VietnamPlus về một năm đã qua và ước nguyện trong năm tuổi của họ.

Ca sỹ Tuấn Cường tuổi Quý Sửu. Anh là một nghệ sỹ của dòng nhạc trữ tình quê hương. (Ảnh: NVCC)
Ca sỹ Tuấn Cường tuổi Quý Sửu. Anh là một nghệ sỹ của dòng nhạc trữ tình quê hương. (Ảnh: NVCC)

Nghệ sỹ nhân dân Trung Hiếu: Mong Tết bớt tốn kém, lãng phí

Nghệ sỹ nhân dân Trung Hiếu tuổi Quý Sửu. Hiện anh là giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội.

Canh Tý không chỉ là một năm khó khăn ở phương diện cá nhân, mà ở phương diện là lãnh đạo nhà hát, anh còn phải lo đảm bảo đời sống của các nghệ sỹ, tiếp tục sáng tạo kịch bản, dựng vở mới để khi dịch bệnh được kiểm soát, nhà hát lại sẵn sàng hoạt động phục vụ công chúng.

Anh cho biết một loạt các chương trình chào mừng những ngày lễ lớn đều phải hoãn lại. Sân khấu đóng cửa. Do đó, đời sống của nghệ sỹ kịch nói vốn đã khó khăn nay lại càng vất vả hơn. Nhiều người phải bán hàng online, chạy grab... khiến vị giám đốc ngày đêm trăn trở.

Khi đó, Trung Hiếu cùng ban lãnh đạo nhà hát tổ chức một cuộc thi hát online cho các nghệ sỹ với ý nghĩa gây quỹ ủng hộ nghệ sỹ có hoàn cảnh khó khăn và động viên tinh thần các nghệ sỹ, tạo môi trường hoạt động nghệ thuật ngay trong dịch COVID-19.

Khi kết thúc giãn cách xã hội, nhà hát lại chủ trương tổ chức diễn kịch miễn phí tại phố đi bộ vào các buổi tối cuối tuần. Nghệ sỹ Trung Hiếu hồ hởi cho biết các show diễn được người dân hưởng ứng và đến xem rất đông.

“Khi dịch bệnh được kiểm soát, chúng tôi đã tổ chức thành công một số sự kiện nổi bật như chương trình nghệ thuật tri ân nhà giáo Chu Văn An, lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng bộ Hà Nội,… Các nghệ sỹ cũng đoạt rất nhiều huy chương và giải thưởng tại các liên hoan sân khấu. Năm qua, chúng tôi cũng bắt đầu kết hợp với các trường học tổ chức lớp đào tạo diễn viên nhí,” nghệ sỹ Trung Hiếu cho biết.

 

Cá nhân Trung Hiếu năm qua không tham gia phim truyền hình nào nhưng anh tiếp tục quay phim hài Tết “Mr Lù” và “Đại gia chân đất” sẽ phát trên các nền tảng số.

“Nhiều người thắc mắc vì sao lâu lắm không thấy Trung Hiếu xuất hiện trên truyền hình. Quả thực tôi rất bận để có thể dành ra 6 tháng đến 1 năm quay một bộ phim, nên tôi chỉ có thể tham gia vài phim ngắn cho đỡ nhớ nghề và thỏa mãn đam mê diễn xuất, xứng đáng với danh hiệu nghệ sỹ của nhân dân,” anh tâm sự.

Nói đến Tết cổ truyền, anh cho rằng đây là thời gian quý giá để đoàn tụ gia đình. Tuy nhiên, anh trăn trở làm sao để mỗi dịp Tết diễn ra bớt tốn kém và giảm tai nạn giao thông.

“Năm nay là cái Tết thứ hai tôi có vợ. Tôi sẽ về ăn Tết cùng bố mẹ ở Thái Bình rồi đi chúc Tết bố mẹ vợ ở Sơn La. Tết là dịp để tôi có thời gian nghỉ ngơi bên người thân, đưa bố mẹ và vợ về quê, cũng là đi du Xuân. Phong cảnh Tây Bắc mùa này đẹp tuyệt vời,” anh tâm sự.

Ca sỹ Tuấn Cường: Bên nồi bánh chưng nhớ về Tết xưa

Ca sỹ Tuấn Cường tuổi Quý Sửu. Anh yêu nghệ thuật từ nhỏ, từng học chơi guitar khá bài bản, sở hữu một chất giọng đẹp, truyền cảm. Bên cạnh đam mê nghệ thuật, anh còn kinh doanh ẩm thực, du lịch sinh thái.

Ca sỹ Tuấn Cường biểu diễn trong chương trình nghệ thuật 'Tết vạn lộc.' (Ảnh: NVCC)
Ca sỹ Tuấn Cường biểu diễn trong chương trình nghệ thuật 'Tết vạn lộc.' (Ảnh: NVCC)

Anh từng gây tiếng vang với album bolero “Gõ cửa trái tim,” song ca củng danh ca Hương Lan và bà xã của anh - ca sỹ Quỳnh Nga - giảng viên thanh nhạc Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Album được Tuấn Cường thực hiện với rất nhiều tâm huyết, công phu trong thời gian khá dài, có sự tham gia hòa âm phối khí của các nhạc sỹ tên tuổi, uy tín. Điều đặc biệt là anh đã dành toàn bộ doanh thu từ việc bán đĩa vào mục đích từ thiện.

Cho đến nay, ca sỹ Tuấn Cường vẫn luôn tích cực trong các hoạt động xã hội. Năm vừa qua anh đã làm được nhiều việc có ích như lên Hà Giang xây một chiếc cầu bắc qua suối. Số tiền đầu tư không lớn nhưng cây cầu giúp người dân đi lại đỡ khó khăn, vất vả hơn. Anh cũng chính thức tham gia Quỹ Tình nghệ sỹ cùng các ca sỹ Trọng Tấn, Đăng Dương, Lê Anh Dũng, Đinh Hiền Anh… để giúp đỡ những người khó khăn do dịch bệnh và các bệnh nhi tại Viện K Tân Triều.

Năm qua, công việc kinh doanh của anh bị ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19, tuy nhiên, anh cũng cho rằng bối cảnh khó khăn thử thách nghị lực và sự sáng tạo của bản thân. Nam ca sỹ cũng có cơ hội sống chậm lại, trau dồi kiến thức, xây dựng các dự án của mình chu toàn hơn.

Năm 2020 cũng đáng nhớ với ca sỹ Tuấn Cường khi anh tham gia liveshow “Tết vạn lộc” do nghệ sỹ Vượng Râu làm tổng đạo diễn. Ca khúc chủ đề của chương trình, “Hai quê,” được xem là “bài tủ” của ca sỹ Quang Lê nhưng lần này lại do Tuấn Cường thể hiện. Với lối hát chân thành, anh đã nhận được sự hoan nghênh của khán giả.

Nói về ngày Tết cổ truyền, anh cho biết đây luôn là thời khắc quan trọng nhất trong cả năm, chưa bao giờ vì công việc bận rộn mà anh không ở bên gia đình.

“Tôi nghĩ mình đã mải làm ăn cả năm rồi, Tết là dịp để gia đình sum họp, để các con hiểu hơn về truyền thống, năm nào tôi cũng tự tay gói bánh chưng và thức canh nồi luộc bánh. Cảm xúc và những kỷ niệm xưa lại ùa về. Tôi sinh ra trong một gia đình có đến 8 anh chị em, bố lại mất khi tôi mới 9 tuổi. Nhà không bao giờ đủ ăn, tôi thường phải ra đồng mò cua bắt ốc,” anh chia sẻ.

“Nhớ lại Tết xưa, tôi thấy thấm thía công lao của bố mẹ, dù quanh năm vất vả, cũng vẫn cố gắng để các con có nồi bánh chưng mấy ngày Tết,” ca sỹ Tuấn Cường nói.

Trong năm nay, ca sỹ Tuấn Cường cũng sẽ ra một album mới gồm những bài hát về đạo hiếu và tình quê hương. Anh cho biết doanh thu từ album này sẽ tiếp tục được sử dụng vào mục đích thiện nguyện.

Nhà văn Phan Ý Yên: Mỗi lần Tết đến, thấy mình nhiều trách nhiệm hơn

Nhà văn Phan Ý Yên tuổi Ất Sửu, là tác giả của 9 cuốn sách best-seller như “Em là để yêu,” “Ai cũng đã từng yêu như thế,”…

Năm qua, Phan Ý Yên không ra mắt một cuốn sách mới nào, chỉ viết báo và làm truyền thông. Lý giải điều này, cô cho rằng đột nhiên mình trở nên khó tính và cảm thấy không thoát ra được cái bóng của chính bản thân.

“Nó giống như kiểu mình muốn viết một cái gì đó khác đi, mới hơn, mà mình vẫn chưa hài lòng vậy. Thế nên, mình vẫn đang trên hành trình vượt qua chính bản thân mình. Mình là người thích đi du lịch. Còn quá nhiều vùng đất muốn được đặt chân đến và trải nghiệm. Đáng tiếc là năm qua sở thích này bị hạn chế. Tuy nhiên mình nghĩ khó khăn luôn đi kèm với cơ hội thay đổi nên quan trọng nhất là giữ vững được niềm tin để thích nghi,” cô chia sẻ.

Bạn bè là một phần quan trọng trong cuộc sống của nữ nhà văn. Cô cảm thấy may mắn vì mình có những người bạn thông tuệ, lạc quan và vững chãi. Ngoài ra, khi nào khó khăn quá thì cô tìm đến chỗ dựa là mẹ của mình. Tết năm nào cô cũng cầu kỳ chọn hoa từ Hà Nội và mang về Đà Nẵng cho mẹ.

“Tết Nguyên đán đối với tôi là những khoảng lặng bình yên. Mình được về nhà, lười biếng, tự ngẫm và hy vọng. Riêng năm nay, Tết sẽ mở đầu cho một giai đoạn mới của cuộc đời mình. Phải sống có trách nhiệm hơn và không ngoái nhìn về phía sau nữa,” nhà văn chia sẻ.

Nhà văn Phan Ý Yên coi Tết là dịp để nghỉ ngơi và tự ngẫm. (Ảnh: NVCC)
Nhà văn Phan Ý Yên coi Tết là dịp để nghỉ ngơi và tự ngẫm. (Ảnh: NVCC)

“Năm nay là năm tuổi của mình, tham khảo sách vở thì thấy sẽ có nhiều chông gai trước mặt nên hy vọng các bạn nữ tuổi Sửu giống mình sẽ vững tâm. Hít thở sâu rồi chuyện gì cũng sẽ qua. Qua rồi chắc chắn sẽ thấy bản thân mạnh mẽ,” Phan Ý Yên bày tỏ.

Đôi khi, cô cũng muốn khuyên các chị em phụ nữ hãy buông bớt trách nhiệm để được vui vẻ nhưng giờ đây cô nhận ra rằng mỗi người đều có những nghĩa vụ, trách nhiệm mà người ngoài không thể nào hiểu hết được. Cô chỉ mong rằng mọi phụ nữ đều có thể hạnh phúc ở vị trí mà họ lựa chọn.

“Khi bạn cảm thấy khó khăn, hãy thay đổi góc nhìn, tìm điều tích cực dù là bé xíu thôi để được nhẹ lòng hơn,” nữ nhà văn tâm sự.

 (Nguồn: Vietnam+)

TAGS

Sáng 30 Tết, Việt Nam có tổng cộng 1.215 ca mắc COVID-19

PV |

Tính đến 6 giờ ngày 11/2, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 1.215 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước. Số ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay là 522 ca.

Sáng 29 Tết, thêm một ca mắc mới COVID-19 tại Bắc Giang

PV |

Kết quả xét nghiệm lần thứ 4 ngày 9/2 của bệnh nhân cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Độc đáo chợ tết vùng cao

Hoàng Lê |

Chợ Tết vùng cao luôn là không gian văn hóa đặc trưng mỗi dịp Tết đến Xuân về. Những phiên chợ nằm thấp thoáng sau sườn đồi, sườn núi với đủ màu sắc đã trở thành nét đẹp riêng có của cộng đồng các dân tộc thiểu số Việt Nam.

Độc đáo trâu đất, trâu gỗ ra Bắc, vào Nam "đón Tết"

Tú Quỳnh |

Nhằm phục vụ thị hiếu chơi Tết Tân Sửu 2021, thời gian này, người dân tại nhiều làng nghề mỹ nghệ đều tất bật cho ra lò những mẫu trâu gỗ, trâu đất cuối cùng để kịp chuyến hàng ra Bắc, vào Nam đón Tết.