Cuộc trùng phùng của hai chị em sau hàng chục năm thất lạc

Nguyễn Phúc |

Mất liên lạc hoàn toàn với người chị cùng cha khác mẹ suốt hàng chục năm trời, mãi đến những ngày đầu tháng 4/2022, nhờ sự “vào cuộc” của cộng đồng mạng, người em trai ở Quảng Trị mới tìm thấy người chị ở tận Quảng Ngãi… Cuộc trùng phùng của 2 chị em diễn ra trong niềm vui và hạnh phúc ngập tràn.


Người em có tên là Nguyễn Văn Hòa (45 tuổi), trú tại Phường 1, TP.Đông Hà. Anh Hòa kể rằng ba anh tên là Nguyễn Đình Hanh (sinh năm 1933). Năm 1964, do chiến tranh loạn lạc nên ông Hanh chuyển cả gia đình từ làng Lệ Xuyên, xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong vào huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi sinh sống.

Tại đây, ông Hanh quen 1 người phụ nữ tên là T.T.Đ ở thôn An Hòa, xã Tịnh Giang, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi và giữa họ có 1 người con gái tên là Nguyễn Thị Phương vào năm 1973. Hòa bình lập lại, ông Hanh đưa cả gia đình mình về quê, lên vùng kinh tế mới ở xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa, mà không thể mang theo chị Phương. “Hồi đó cuộc sống vất vả, ba cũng như nhiều người phải quăng quật để kiếm sống, nuôi gia đình. Nhiều việc cũng không được như ông mong muốn. Nhưng năm 1994, ông cũng đã tìm ra chị Phương và thường xuyên viết thư tay liên lạc. Được một thời gian thì chị Phương chuyển nơi ở. Đến năm 2011, ba tôi bị tai biến, nhớ nhớ, quên quên và ông mất liên lạc với chị từ dạo đó”, anh Hòa kể.

Sau hàng chục năm thất lạc, 2 chị em anh Hòa đã gặp được nhau -Ảnh: THANH LỘC
Sau hàng chục năm thất lạc, 2 chị em anh Hòa đã gặp được nhau -Ảnh: THANH LỘC

Năm 2020, sau một cơn bạo bệnh do tuổi già, ông Hanh qua đời. Lúc thập tử nhất sinh, ông gọi anh Hòa đến bên giường bệnh, thều thào nói điều tâm nguyện là muốn anh phải đi tìm chị gái để máu mủ được trùng phùng. “Ông giao trách nhiệm cho tôi, nhưng đó cũng là ước nguyện của tôi. Chỉ có điều là mọi thứ mông lung quá, biển người bao la bát ngát biết tìm chị ở đâu bây giờ”, anh Hòa nói.

Anh Hòa cũng từng nhọc công thu thập thông tin, hỏi han tin tức về người chị cùng cha khác mẹ, nhưng không có kết quả. Chưa hết, trong 2 năm qua, dịch bệnh phức tạp đã làm gián đoạn và gây khó khăn rất nhiều cho công cuộc tìm kiếm. “Nhiều lúc tôi cứ nghĩ sẽ mãi không gặp được người chị của mình nữa”, anh Hòa cho hay.

Đến khi thực sự cảm thấy bất lực thì anh Hòa đã tìm cách cuối cùng là cầu cứu cộng đồng mạng. Ngày 3/10, anh Hòa viết “tâm thư” đăng lên trang Facebook cá nhân nhờ sự giúp đỡ của cư dân mạng ở Quảng Ngãi và Quảng Trị. Tiếng “kêu cứu” của anh Hòa đã được chia sẻ lên gần 300 lượt và tạo nên một cuộc tìm kiếm khá quy mô. Diệu kỳ là chỉ sau 2 ngày, anh Hòa đã thỏa ước nguyện. “Tôi viết lên mạng vậy chứ cũng không kỳ vọng nhiều, vì các thông tin đưa ra khá mơ hồ. Không ngờ mọi thứ diễn ra như một giấc mơ đẹp, mà lại đến cực nhanh nữa, đến tôi cũng chưa kịp chuẩn bị tâm lý…”, anh Hòa cho biết.

  Hẹn ngày về thắp nén hương cho cha Sau cuộc trùng phùng ngắn ngủi với người em trai 45 năm mới gặp lần đầu, chị Phương cũng rất sốt sắng được một lần về quê cha. Ngặt nỗi, mấy người con chị Phương người thì mắc COVID-19, người thì bận học nên chị đành hẹn với cậu Hòa dịp hè này sẽ ra Quảng Trị. “Dự kiến ngày 3/7 âm lịch là ngày hết khó của cha tôi. Chị Phương sẽ mang cả gia đình ra thăm quê và lần đầu thắp nén nhang tưởng nhớ đến người cha quá cố. Gia đình tôi trông đợi thời gian hội ngộ đó từng ngày”, anh Hòa cho biết.

Người đàn ông này nói rằng, anh và gia đình thực sự mang ơn cộng đồng mạng, đặc biệt là anh Phan Anh (Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Trị tại Quảng Ngãi), anh Minh (Công an huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi), chị Mai Trang (Chánh văn phòng Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ngãi) là những người đã kết nối tìm kiếm để có kết quả mỹ mãn như ngày hôm nay.

Ngày 9/4, sau khi biết chính xác tin tức của người chị cùng cha khác mẹ, anh Hòa đã lái xe chạy thẳng một mạch từ Quảng Trị đến xã Bình Sơn, huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi. Giây phút trùng phùng, 2 chị em mừng mừng, tủi tủi, nước mắt giàn dụa. “Trước khi gặp thì nghĩ biết bao điều để nói, khi gặp rồi thì không biết nói gì luôn, chỉ biết khóc. Mấy chục năm rồi, giờ chỉ cần ngồi với nhau, ăn với nhau bữa cơm… đã là hạnh phúc. Cha tôi ở trên cao chắc cũng rất hạnh phúc”, anh Hòa cho hay.

Trên hành trình về Quảng Ngãi gặp chị, anh Hòa thậm chí còn biên thơ: “Giờ con về, Quảng Ngãi đón chị nghe/Nắng tháng 4 đỏ cả lưng trời/Quảng Ngãi quê hương nơi ba đến/ Một chút kỷ niệm ba để lại nơi này/Thời chiến tranh, loạn lạc con không trách/Tình yêu thương con mãi để trong lòng/Hoàn thành ước nguyện ba trăn trối/Ngày sum họp sẽ đến rất gần”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Giúp một người đàn ông câm, điếc đi lạc trở về nhà

Quang Hiệp |

Ngày 14/2, theo thông tin từ lãnh đạo xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị (Quảng Trị), cán bộ, người dân địa phương vừa cưu mang và giúp một người đàn ông bị câm, điếc đi lạc trở về nhà.

Các nhà đầu tư nước ngoài lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

THU HẰNG |

Chuyên trang Vietnam Briefing của tập đoàn Dezan Shira & Associates ngày 31/12 đăng bài viết nhận định các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục tin tưởng, lạc quan về triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2022 dù Việt Nam vừa trải qua một năm đầy thách thức với những tác động nặng nề của đại dịch COVID-19.

Câu lạc bộ Yoga Loan Nguyễn - nơi kết nối vì cộng đồng

Kô Kăn Sương |

Những năm gần đây, trên địa bàn huyện Hải Lăng (Quảng Trị) xuất hiện nhiều mô hình hay, thiết thực trong việc chung tay phòng, chống thiên tai, dịch bệnh và giúp đỡ người nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Trong đó, Câu lạc bộ Yoga Loan Nguyễn ở thị trấn Diên Sanh được đánh giá là một trong những mô hình có nhiều hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng.

Tìm thấy thi thể 2 cha con sau khi mất liên lạc với gia đình

Nguyễn Trang |

Sau hơn 2 ngày tích cực tìm kiếm, khoảng 15 giờ ngày 23/10/2021, lực lượng chức năng xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh đã tìm thấy thi thể anh Đ.N.Đ. (sinh năm 1976) và con trai là cháu Đ.Đ.L. (sinh năm 2014) trú tại thôn Bình An, xã Vĩnh Chấp tại khu vực Rào Bắc Phú trên địa bàn xã.

Công khai số điện thoại của lực lượng chống dịch để dân liên lạc

Trần Xuân Tình |

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý ngoài việc tổ chức đường dây nóng cần công khai cho dân số điện thoại của cán bộ, lực lượng chức năng tại từng khu vực dân cư để người dân biết, liên lạc khi có nhu cầu.

Tinh thần lạc quan chung tay đẩy lùi dịch bệnh của người miền Trung

PV |

Giữ vững tinh thần lạc quan trong giai đoạn COVID-19 diễn biến phức tạp là một trong những cách để người dân miền Trung góp sức cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh.