Cựu chiến binh xã Hải Thái thực hiện hiệu quả nhiều phong trào thi đua yêu nước

Hoài Diễm Chi |

5 năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Hải Thái (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) đã để lại nhiều dấu ấn nổi bật trong triển khai thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước với nhiều cách làm hay, mới mẻ, sáng tạo và mang lại hiệu quả cao, qua đó, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.

Một trong những dấu ấn nổi bật trong thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước của Hội CCB xã Hải Thái đó là triển khai hiệu quả phong trào giúp nhau giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế. Chủ tịch Hội CCB xã Hải Thái Trương Văn Toán cho biết, thời gian qua, Hội CCB xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên CCB phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", nêu cao tinh thần, ý chí tự lực, tự cường, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Mô hình kinh tế vườn do cựu chiến binh làm chủ ở xã Hải Thái đang phát triển hiệu quả - Ảnh: H.A
Mô hình kinh tế vườn do cựu chiến binh làm chủ ở xã Hải Thái đang phát triển hiệu quả - Ảnh: H.A

Hội đã chủ động có kế hoạch động viên các chi hội khuyến khích, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, phát hiện những nhân tố tích cực, những mô hình làm ăn giỏi trong hội viên để nhân rộng; phối hợp với các cấp, ngành, đơn vị tổ chức mở các lớp đào tạo nghề, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật; phối hợp với các ngân hàng cho hội viên vay các nguồn vốn ưu đãi để phát triển các mô hình kinh tế…

Cán bộ, hội viên CCB trong toàn xã đã hăng hái thi đua thực hiện phong trào giúp nhau giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế. Trong đó, đã xuất hiện nhiều hội viên CCB đi đầu trong phát triển kinh tế vùng gò đồi với các cây trồng thế mạnh, chủ lực của địa phương như cây cao su, hồ tiêu; phát triển chăn nuôi bò theo hướng trang trại, gia trại; đưa một số cây, con giống mới vào xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp có liên kết đầu ra cho sản phẩm…

Trò chuyện với chúng tôi, CCB Phan Thanh Ngọc, thôn An Phú, xã Hải Thái cho hay: “Hưởng ứng phong trào phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, tôi đã luôn nỗ lực trong xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế ở địa phương. Hiện nay, tôi đã xây dựng thành công mô hình kinh tế tổng hợp, hằng năm bán ra trên 30.000 cây giống cao su, hồ tiêu và các loại cây ăn quả; trồng 4,5 ha rừng; kinh doanh phân bón, vật tư nông nghiệp…, doanh thu bình quân hằng năm trên 1,5 tỉ đồng; sau khi trừ chi phí, lãi khoảng 200 triệu đồng.

Ngoài ra, tôi còn tích cực hướng dẫn kinh nghiệm, khoa học kỹ thuật, hỗ trợ nguồn vốn cho nhiều CCB và người dân địa phương để thuận lợi hơn trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu”.

Hiện toàn hội viên CCB xã Hải Thái có hơn 200 ha cao su tiểu điền, 50 ha rừng, 50.000 gốc tiêu, 25 hồ cá lớn nhỏ, hơn 400 con trâu bò, hàng ngàn con lợn, gia cầm… Nhiều mô hình kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực của hội viên ra đời, tiêu biểu như mô hình kinh tế tổng hợp của CCB Phạm Thanh Hà với 40 con bò, 4 ha cao su; mô hình của CCB Ngô Quang Thặc với 40 con bò, 20 con dê, 2 hồ nuôi cá, 0,5 ha cây ăn quả; mô hình của CCB Phan Văn Luy với 4 ha cao su, 20 con lợn, gần 1 ha trồng cam; mô hình của CCB Nguyễn Thanh Đồng thu mua, sản xuất gỗ, kinh doanh vận tải, trồng rừng với thu nhập trên 1 tỉ đồng/năm; mô hình của CCB Phan Thanh Ngọc chuyên kinh doanh dịch vụ phân bón, giống cây trồng, trồng rừng với thu nhập trên 2 tỉ đồng/năm…

Trong 5 năm qua, với việc thực hiện hiệu quả phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đời sống cán bộ, hội viên CCB ngày càng được nâng cao. Đến nay, tỉ lệ hộ giàu, khá chiếm 71%, hộ nghèo chỉ còn 1 hộ. Đặc biệt, có 10 hội viên CCB xây dựng thành công mô hình kinh tế đa ngành nghề, với thu nhập bình quân từ 500 triệu đồng đến 2 tỉ đồng/năm.

Thời gian qua, Hội CCB xã Hải Thái tích cực hưởng ứng và đẩy mạnh thực hiện phong trào CCB gương mẫu do Trung ương Hội CCB Việt Nam phát động gắn với thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào xây dựng nông thôn mới... Đến nay, toàn xã có 5/5 thôn được công nhận đơn vị văn hóa các cấp; tỉ lệ hộ gia đình là hội viên CCB đạt gia đình văn hóa cao, hằng năm đạt 98% trở lên, hội viên gương mẫu đạt 97%.

Bên cạnh đó, cán bộ, hội viên CCB xã Hải Thái luôn gương mẫu đi đầu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương; cảm hóa, giáo dục các đối tượng vi phạm pháp luật; tích cực thực hiện và tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt phong trào xã hội hóa giáo dục, các hoạt động khuyến học, khuyến tài, phòng ngừa dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, chương trình dân số - kế hoạch hóa gia đình, giáo dục sức khỏe sinh sản, tham gia xây dựng mô hình làng không sinh con thứ 3 trở lên.

Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được Hội CCB xã Hải Thái quan tâm, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ; phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện tốt việc tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ đưa về an táng ở các nghĩa trang. Thực hiện tốt công tác giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ. Qua đó, nhân lên niềm tự hào, tin tưởng của thế hệ trẻ đối với Đảng, với quân đội, để mỗi người tự nỗ lực phấn đấu, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Chủ tịch Hội CCB huyện Gio Linh Hoàng Liên Sơn cho biết, Hội CCB huyện ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Hội CCB xã Hải Thái trong nhiệm kỳ 2017 - 2022 trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Toàn thể cán bộ hội viên CCB luôn nêu cao trách nhiệm, chung sức, đoàn kết, phát huy phẩm chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do các cấp, ngành phát động gắn với thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương; tham gia hiệu quả trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, Nhân dân; góp phần giữ vững ổn định ở địa phương; đấu tranh chống âm mưu của các thế lực thù địch, tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Từ những cách làm hay, nổi bật và sáng tạo của Hội CCB xã Hải Thái, Hội CCB huyện Gio Linh biểu dương và nhân rộng trong các cấp hội và toàn thể cán bộ, hội viên CCB. Qua đó, xây dựng Hội CCB huyện Gio Linh vững mạnh toàn diện, cán bộ và hội viên gương mẫu tiên phong trên các lĩnh vực, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển huyện Gio Linh ngày càng giàu mạnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Người đi đầu trong cải tạo vườn tạp ở An Đôn

Kăn Sương |

Vừa là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân, vừa là Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh Khu phố 1, phường An Đôn, thị xã Quảng Trị, ông Phan Văn Triều đã tiên phong cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng phù hợp. Mô hình này vừa được Hội Nông dân phường chọn làm vườn mẫu ở địa phương.

Người tiên phong xây dựng vườn mẫu ở Cam Thủy

Anh Vũ |

Cùng với xây dựng nông thôn mới, những năm gần đây phong trào xây dựng vườn mẫu, phát triển kinh tế vườn được nông dân huyện Cam Lộ (Quảng Trị) hưởng ứng mạnh mẽ. Vườn mẫu không những góp phần làm cho diện mạo nông thôn khởi sắc mà còn mang lại thu nhập ổn định cho nhiều gia đình. Ông Dương Văn Trí, ở thôn Tam Hiệp, xã Cam Thủy là một trong những nông dân điển hình của phong trào này.

Nét thanh xuân trên ngôi vườn nghệ thuật

Nguyễn Thị Bội Nhiên |

Giòn tan nắng trong buổi chiều yên ả trên làng quê Bích La Đông (Triệu Đông, Triệu Phong, Quảng Trị) bỗng chốc vẫy gọi chúng tôi về vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh danh họa Lê Bá Đảng. Bước trên lối đi tạc hình tác phẩm Chân Giao chỉ, hình ảnh một phụ nữ trong tà áo dài tím biếc đọng lại cùng ánh thiều quang là một vẻ đẹp tỏ bày sự mến mộ các tác phẩm mỹ thuật của danh họa Lê Bá Đảng đang được trưng bày tại quê nhà.

Góp phần xây dựng vườn hoa xuân ở miền tây Hướng Hoá

Điếu Ngao |

Những cây đào sau tết Nguyên đán từ người dân các vùng đã góp mặt trong vườn hoa ở công viên Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị).