Cứu sống mẹ con sản phụ nguy kịch, nhiễm COVID-19

HM |

Với sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ và Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ đã cứu sống cả 2 mẹ con sản phụ 22 tuổi, ở Đồng Tháp, mang thai 34 tuần, bị nhiễm SARS-CoV-2, suy hô hấp tiến triển nhanh, viêm phổi nặng, nhờ thực hiện kỹ thuật ECMO (tim phổi nhân tạo).


Theo BS.CK II Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, Bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân ngày 13/7 trong tình trạng thai 34 tuần, mắc COVID-19, suy hô hấp tiến triển nhanh, viêm phổi nặng. Tình trạng sức khỏe của cả mẹ và con rất nguy kịch.

Ngay sau khi nhập viện, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn với nhiều chuyên khoa và Bệnh viện Chợ Rẫy qua hình thức trực tuyến. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật mổ lấy thai cấp cứu và thực hiện chặt chẽ, tuân thủ đúng những quy định của Bộ Y tế về phòng chống lây nhiễm chéo COVID-19.

Trẻ sơ sinh có cân nặng 2.100 gram, bị suy hô hấp nặng. Các bác sĩ đã hồi sức và chuyển trẻ đến Bệnh viện Nhi đồng TP. Cần Thơ điều trị.

Sản phụ nhiễm COVID-19 nặng đã qua tình trạng nguy kịch. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Sản phụ nhiễm COVID-19 nặng đã qua tình trạng nguy kịch. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sau phẫu thuật, sản phụ được chuyển lại đơn vị Hồi sức tích cực điều trị COVID-19, mặc dù được can thiệp kịp thời, nhưng bệnh nhân suy hô hấp tiến triển rất nhanh, tình trạng suy hô hấp nguy kịch, huyết áp thấp phải duy trì thuốc vận mạch, tổn thương gần như hoàn toàn cả hai bên phổi.

Các bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh nhân và tiếp tục hội chẩn trực tuyến Bệnh viện Chợ Rẫy, quyết định phải thực hiện cấp cứu kỹ thuật ECMO, mới có thể cứu vãn sinh mạng người bệnh. Bệnh nhân được đặt ECMO và lọc máu liên tục dưới sự hỗ trợ trực tuyến của các chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sau 120 phút khẩn trương, phối hợp các biện pháp hồi sức để duy trì sinh mạng người bệnh, ê kip bác sĩ đã thực hiện thành công thiết lập hệ thống ECMO, giúp bệnh nhân tạm thời thoát khỏi tình trạng nguy kịch.

Sau 10 ngày điều trị tích cực, ngày 23/7, chức năng phổi và toàn trạng bệnh nhân dần hồi phục, bệnh nhân cai được ECMO và máy thở, đã ngưng thở oxy, xét nghiệm sinh học phân tử real-time RT-PCR khẳng định virus SARS-CoV-2 âm tính hai lần.

Đối với trẻ sơ sinh, sau khi sinh được đặt nội khí quản và chuyển Bệnh viện Nhi đồng TP. Cần Thơ điều trị. Tình trạng lúc nhập viện, trẻ sinh non, bị rối loạn đông máu, thiếu máu, viêm phổi nặng, suy hô hấp. Bằng năng lực chuyên môn với các kỹ thuật chuyên sâu, cũng sau 10 ngày điều trị, sức khỏe của trẻ cũng đã ổn định (đã ngưng thở máy), không cần hỗ trợ hô hấp, bú tốt.

Đây là trường hợp bệnh nặng và khó, vì bệnh nhân mắc COVID-19 trong khi mang thai và nhập viện với tình trạng nguy kịch, đe dọa tính mạng cả mẹ và con. Tuy nhiên, với quyết tâm và nỗ lực cũng như sự chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, nhân lực từ trước, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã kịp thời phẫu thuật mổ lấy thai, sau đó thực hiện kỹ thuật ECMO, lọc máu liên tục cho bệnh nhân. Đồng thời phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng TP. Cần Thơ điều trị thành công cả mẹ và con với sự hỗ trợ đặc biệt chuyên môn của các chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy, thông qua hội chẩn trực tuyến.

(Nguồn: Báo Chính Phủ)

TAGS

Đã tìm ra sản phụ bỏ con mới đẻ dưới cống nước

K.N |

Cơ quan chức năng đã xác định được danh tính sản phụ sinh con rồi bỏ lại tại cống thoát nước ven đường.

Mổ cấp cứu thành công 1 sản phụ bị nhau bong non

Nguyễn Hoài Nam |

Ngày 10/6/2021, Trung tâm Y tế Vĩnh Linh (Quảng Trị) cho biết, vừa mổ cấp cứu thành công cho sản phụ N.T. L. (21 tuổi) trong tình trạng nhau bong non, đe dọa tính mạng cho cả mẹ và thai nhi.

Đỡ đẻ thành công cho sản phụ trong khu cách ly

Nguyễn Hoài Nam |

Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải (Quảng Trị) cho biết vừa đỡ đẻ thành công cho một sản phụ là F2 khu phong tỏa, cách ly tạm thời phòng chống COVID – 19 ở xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng.

Sản phụ mắc COVID-19 được mổ đẻ cấp cứu thành công

Lệ Hà |

22h5 ngày 17.5, Khoa Ngoại sản (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) mổ cấp cứu thành công cho phụ nữ mang thai 38 tuần tuổi mắc COVID-19.