Đà Nẵng: Người cách ly sẽ được bỏ phiếu bầu cử trước cửa nhà

PV |

Ủy ban bầu cử TP Đà Nẵng tổ chức diễn tập bầu cử trong bốn tình huống khác nhau liên quan diễn biến dịch COVID-19.

Ngày 9-5, Ủy ban bầu cử TP Đà Nẵng tổ chức diễn tập đảm bảo y tế, phòng chống dịch COVID-19 phục vụ bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Có bốn tình huống được lên kịch bản để diễn tập. Tình huống 1: Thực hiện bầu cử tại một khu vực bỏ phiếu cố định. Tình huống 2: Tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại nhà. Tình huống 3: Tổ chức Bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung, bệnh viện, cơ sở y tế.

Cử tri đi bỏ phiếu đảm bảo giãn cách. Ảnh: QD
Cử tri đi bỏ phiếu đảm bảo giãn cách. Ảnh: QD

Tình huống thứ tư là tổ chức bầu cử trong khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa hoặc giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Nguyên tắc chung của các tình huống là đảm bảo thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Nếu phát hiện cử tri có biểu hiện sốt, ho, khó thở… thì đưa ngay đến khu vực cách ly đã được bố trí. Cán bộ y tế thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để điều tra dịch tễ và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Đối với cử tri đang thực hiện cách ly tại nhà, cán bộ bầu cử đưa thùng phiếu phụ cùng danh sách ứng cử viên, phiếu bầu cử… đến nhà người đang cách ly. Hòm phiếu phụ được đặt ngoài khuôn viên nhà của cử tri đó để cử tri thực hiện quyền bầu cử đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch.

Tại các khu cách ly tập trung, hòm phiếu phụ được đặt bên ngoài hàng rào. Cán bộ bầu cử phải mặc đồ bảo hộ và hướng dẫn lần lượt từng cử tri bỏ phiếu bầu, sau đó trở về khu cách ly.

Hòm phiếu phụ đặt trước cửa nhà người đang cách ly tại nhà để những người này thực hiện quyền bầu cử. Ảnh: QD
Hòm phiếu phụ đặt trước cửa nhà người đang cách ly tại nhà để những người này thực hiện quyền bầu cử. Ảnh: QD

Ở tình huống tổ chức bầu cử tại các khu vực áp dụng Chỉ thị 16, các phương án đảm bảo an toàn phòng chống dịch được đặt lên mức cao nhất. Toàn bộ khu vực bầu cử được phun khử trùng hai lần trước và sau khi cử tri bỏ phiếu.

Ngoài ra, cán bộ bầu cử trong các tình huống 2,3,4 tự theo dõi sức khỏe 14 ngày sau bầu cử, nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì thông báo ngay cho cơ quan y tế.

Ông Phan Thanh Long, Trưởng Ban Pháp chế - HĐND TP Đà Nẵng, cho hay ngoài các thành viên đã có trong các quyết định, Ủy ban bầu cử TP cũng đã chỉ đạo dự phòng lực lượng tham gia vào các công việc tổ chức bầu cử.

Phun khử khuẩn tại điểm bầu cử dành cho khu vực cách ly. Ảnh: QD
Phun khử khuẩn tại điểm bầu cử dành cho khu vực cách ly. Ảnh: QD

“Trong trường hợp số lượng người cách ly tăng lên thì sẽ tăng cường các lực lượng cơ sở, trang thiết bị và các hòm phiếu phụ tiếp cận các khu vực cách ly để tiến hành công tác bầu cử đúng quy định” – ông Long cho hay.

Theo Ủy ban bầu cử TP Đà Nẵng, trong tuần sau, các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND TP sẽ tiếp xúc cử tri vận động bầu cử bằng hình thức trực tuyến.

(Nguồn: Pháp Luật)

TAGS

Quảng Trị: Cần đảm bảo an ninh, triển khai phòng dịch trong công tác bầu cử

Hưng Thơ |

Để công tác bầu cử đại biểu Quốc hội Khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra thuận lợi, tỉnh Quảng Trị phải đảm bảo tốt an ninh, trật tự và triển khai thực hiện kịch bản phòng, chống dịch COVID-19.

Quảng Trị tích cực chuẩn bị cho công tác bầu cử

Nguyên Bảo |

Chỉ còn hơn hai tuần nữa là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Hiện nay, hội đồng bầu cử các địa phương đã tích cực triển khai thực hiện các bước chuẩn bị cho bầu cử theo đúng kế hoạch. Mục tiêu đặt ra là ngày bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật và thành công tốt đẹp.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử

Tú Linh |

Ngày 6/5/2021, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị Hồ Đại Nam chủ trì phiên họp nắm tình hình triển khai công tác tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh.

Công dân khu vực nào ở Trường Sa được bỏ phiếu bầu cử trước 7 ngày

Phương Linh |

Một số khu vực bầu cử tại huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) sẽ tổ chức bầu cử trước 7 ngày so với cả nước.