Đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết

Nguyễn Hoài Nam |

Tết Nguyên đán Nhâm Dần đang đến gần. Để đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân vui xuân, đón Tết, trong những ngày này, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Quảng Trị; Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. 

Hoạt động này nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm về an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc và các bệnh truyền qua thực phẩm trong dịp Tết.

Những ngày này, các cơ sở sản xuất mứt gừng truyền thống ở làng Mỹ Chánh, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, trở nên nhộn nhịp, tất bật hơn. Người dân ở đây đang chuẩn bị mọi thứ để sẵn sàng phục vụ cho thị trường dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần. Mặc dù năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên sản lượng giảm hẳn so với trước đây, tuy nhiên khâu an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được các cơ sở quan tâm đặt lên hàng đầu nhằm bảo vệ sức khỏe cho khách hàng.

Kiểm tra cơ sở sản xuất mứt gừng truyền thống ở làng Mỹ Chánh, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng -Ảnh: H.N
Kiểm tra cơ sở sản xuất mứt gừng truyền thống ở làng Mỹ Chánh, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng -Ảnh: H.N

“Gia đình chúng tôi làm mứt gừng đã lâu đời, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên việc cung cấp hàng hóa ra cho các tỉnh, thành khác gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn luôn thực hiện đúng cam kết không sử dụng hóa chất trong chế biến; nhập nguyên liệu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, tất cả các công đoạn sản xuất đều được chế biến theo phương pháp thủ công truyền thống, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cũng như bảo vệ sức khỏe cho khách hàng của mình”, bà Võ Thị Tâm, chủ cơ sở sản xuất mứt gừng Tuấn Tâm, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, cho biết.

Thời điểm từ nay cho đến tết Nguyên đán 2022, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm, đồ uống của người dân trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cao hơn bình thường. Bên cạnh những doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có thương hiệu, uy tín thì đây là thời điểm những đối tượng xấu thường lợi dụng nhu cầu tiêu thụ hàng hóa cao của người dân để tích trữ, trà trộn, tuồn hàng quá hạn sử dụng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhái, hàng kém chất lượng đến tay người tiêu dùng nhằm thu lợi bất chính.

Trước tình hình đó, các đoàn công tác của Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh; Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, nhất là những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết như thịt và các sản phẩm từ thịt, bia, rượu, đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, quả, phụ gia thực phẩm…

Qua đó nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm về an toàn thực phẩm, tuyệt đối không để các sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm, hàng giả, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm về ghi nhãn hoặc có các vi phạm khác về an toàn thực phẩm lưu thông trên thị trường; ngăn chặn và xử lý nghiêm việc quảng cáo thực phẩm vi phạm. Không để các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố không đảm bảo an toàn thực phẩm tiếp tục hoạt động khi chưa thực hiện sửa chữa, khắc phục đạt yêu cầu. Đặc biệt, kiểm soát nhằm hạn chế đến mức thấp nhất không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, nhất là ngộ độc tập thể, ngộ độc rượu do methanol.

Bên cạnh việc tăng cường vai trò quản lý, giám sát việc thực thi pháp luật về an toàn thực phẩm, các đoàn cũng đã đẩy mạnh việc phổ biến, tuyên truyền các nội dung của Luật An toàn thực phẩm và các văn bản hướng dẫn liên quan cho các cấp quản lý, tổ chức cá nhân sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định pháp luật...

“Trong đợt này, chúng tôi sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp tết Nguyên đán nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân phòng tránh. Song song với đó, đơn vị cũng kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, pháp luật về an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng trong đảm bảo an toàn thực phẩm. Các hoạt động kiểm tra cũng phải đảm bảo tuân thủ tuyệt đối về phòng chống dịch bệnh COVID-19”, ông Hoàng Đình Ấn, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Sẽ không có pháo hoa trong dịp tết Nguyên đán 2022

Thanh Mai |

Chỉ thị của Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội và bắn pháo hoa.

Ngân hàng nào thưởng Tết Dương lịch 2022 lớn nhất?

Q.HUY |

Đã có khoảng trên 10 ngân hàng chi thưởng Tết Dương lịch 2022 cho cán bộ nhân viên, mức cao nhất khoảng 2 tháng lương.

Mức thưởng Tết cao nhất là gần 68 triệu đồng/người

Quang Hiệp |

Sở LĐ,TB&XH Quảng Trị vừa phối hợp khảo sát tình hình trả lương trong năm 2021 và kế hoạch thưởng tết Dương lịch, tết Nguyên đán Nhâm Dần của 124 công ty, doanh nghiệp trên địa bàn.

Thưởng Tết, cần sự chia sẻ từ hai phía…

Hoài Nam |

 

Gần đến Tết, dòng tin nhắn của người lao động xa quê gửi về nhà thường là những lời hứa hẹn: Đợi có tiền thưởng Tết…Mặc dù khoản tiền thưởng này người ít, người nhiều, có khi chỉ lo đủ miếng quà tấm bánh gửi về quê nhưng bao việc to, việc nhỏ đều gửi gắm trong câu nói cửa miệng “đợi có tiền thưởng Tết” này. Có lẽ bởi đây cũng là niềm mong mỏi của người lao động sau một năm làm việc vất vả. Vì thế, cứ vào mỗi dịp cuối năm, chuyện lương, thưởng Tết luôn là chủ đề quan tâm, bàn luận của nhiều người.