Đảm bảo đủ sách giáo khoa cho học sinh đầu năm học mới

Tú Linh |

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là năm học 2022 - 2023 được bắt đầu, học sinh các khối lớp 1, 2, 3, 6, 7 và 10 của Quảng Trị sẽ học sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhưng nhiều em vẫn chưa mua đủ sách giáo khoa, nhất là lớp 10. Trước tình hình này, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Trị vừa có văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ học sinh mua sách giáo khoa đảm bảo các em có đủ sách để học.

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh, thời điểm này để mua đủ bộ sách giáo khoa (SGK) theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 cho học sinh ở các cửa hàng sách là không dễ. Có con gái năm nay học lớp 10 ở Trường THPT Lê Lợi, TP. Đông Hà, chị Nguyễn Thị Sương ở tại phường Đông Lương cho hay, trường không có chủ trương mua sách giúp học sinh mà chỉ đưa danh sách các loại SGK để phụ huynh và học sinh tự mua. Năm nay, sách con gái của chị học gồm các loại thuộc cả 3 bộ sách (Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống và Cánh diều).

Học sinh lớp 10, Trường THPT Lê Lợi mua SGK tại cửa hàng 51 Lê Lợi, TP. Đông Hà - Ảnh: T.L
Học sinh lớp 10, Trường THPT Lê Lợi mua SGK tại cửa hàng 51 Lê Lợi, TP. Đông Hà - Ảnh: T.L

Để mua đủ các loại sách này, chị phải đi 2 cửa hàng nữa mới mua đủ bộ cho con. Chưa hết, con gái thứ 2 của chị Sương năm nay vào lớp 8, do chủ quan không đăng ký mua sách từ đầu hè nên khi năm học mới cận kề, chị chỉ có thể mua được vài cuốn, còn lại xin SGK cũ cho con học.

Tại các cửa hàng sách lớn ở thành phố Đông Hà, SGK mới được bán nhưng không đủ bộ gây khó khăn cho người mua. Lý giải về việc không có đủ bộ sách để phục vụ nhu cầu đầu năm học mới, một chủ một cửa hàng sách trên đường Hùng Vương cho biết, do năm nay học sinh lớp 10 được chọn môn học lựa chọn nên nhà sách không nắm được nhu cầu các em.

Mặt khác, giá SGK lại cao, nhập về mà bị tồn đọng thì nguy cơ lỗ rất lớn. Vì vậy, cửa hàng nhập sách cầm chừng. Đối với các bộ SGK của lớp 4, 8 và 11 (không thuộc Chương trình GDPT 2018) các cửa hàng cũng rất thận trọng khi nhập sách vì nếu các loại sách này dư thừa thì đến năm học 2023 - 2024 buộc phải hủy vì không dùng nữa.

Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi Đặng Hoàng Quý cho biết, việc mua SGK lớp 10 tại thời điểm này có thể hơi khó khăn nhưng trường không tổ chức mua giúp học sinh với lý do học sinh nhà trường chủ yếu ở TP.Đông Hà, địa bàn thuận lợi, nên các em cần chủ động tìm mua SGK theo danh mục được thông báo trên trang web của trường.

Học sinh cần nắm vững tên sách, nhà xuất bản để tránh mua nhầm lẫn. SGK có thể về chậm, học sinh cần chú ý chờ đợi, lựa chọn cửa hàng sách uy tín để mua sách, tránh vội vàng mua ngoài thị trường trôi nổi vì có thể mua phải SGK giả.

Tuy nhiên, với những trường ở xa thành phố Đông Hà, thì nhiều trường đã chủ động đảm nhiệm mua SGK cho học sinh để chắc chắn các em có đủ sách và đúng sách để học.

Tại buổi tư vấn cho học sinh lớp 10 và phụ huynh nhằm chọn môn học lựa chọn, đại diện Ban Giám hiệu Trường THPT Vĩnh Linh (huyện Vĩnh Linh) cho biết, trường có trách nhiệm kết nối với công ty phát hành sách nhằm cung cấp SGK đầy đủ, kịp thời đến học sinh trước khi năm học mới bắt đầu.

Đồng thời, nhà trường giải thích cho phụ huynh hiểu rằng, năm nay là năm đầu tiên lớp 10 học theo chương trình mới, học sinh lựa chọn môn học theo nguyện vọng, nên sẽ có nhiều thay đổi đối với SGK, vì vậy việc mua sách ở bên ngoài có thể gặp khó khăn.

Trường sẽ giúp phụ huynh tiếp cận nguồn cung ứng SGK đảm bảo sách đúng giá quy định, kịp thời cho học sinh có sử dụng vào đầu năm học mới sắp đến. Vài hôm nữa, SGK sẽ được đưa về nhà trường. Đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trong khi đợi để được mượn SGK theo chủ trương của Nhà nước, trường cố gắng kêu gọi hỗ trợ, quyên góp để mua SGK tặng các em.

Theo Giám đốc Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Quảng Trị Nguyễn Quốc Huy, công ty có cửa hàng bán sách và thiết bị trường học tại 51 Lê Lợi, TP. Đông Hà. Thời điểm này, cửa hàng có đầy đủ SGK của tất cả các cấp học, các chương trình, đảm bảo cung ứng cho các trường đặt mua và sách bán lẻ.

Theo ông Huy, tại tỉnh Quảng Trị, năm nay SGK lớp 10 về chậm vì do một số nguyên nhân và yêu cầu nên ngày 3/8, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư điều chỉnh một số nội dung Chương trình GDPT 2018.

Theo đó môn Lịch sử cấp THPT từ môn học lựa chọn thuộc nhóm môn Khoa học xã hội trở thành môn học bắt buộc, chứ trên địa bàn của tỉnh không phải thiếu SGK. Công ty luôn có đầy đủ SGK của 8 môn học và hoạt động giáo dục cho học sinh lớp 10. Với 4 môn học lựa chọn, vì học sinh lựa chọn môn học khác nhau nên các tên sách cụ thể và số lượng tương ứng phụ thuộc vào sự lựa chọn của học sinh tại từng trường. Công ty chủ động so sánh, đối chiếu lại số lượng cụ thể rồi nhập sách về phục vụ học sinh.

Đến thời điểm này, SGK trọn bộ của các chương trình theo nhu cầu đã được công ty giao về tận các trường THPT liên kết đã đặt mua. Công ty bảo đảm cung ứng đủ SGK cho học sinh trước khi năm học mới bắt đầu. Đối với những lớp như lớp 4, 8 và 11, lượng sách phát hành của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng rất ít, phụ huynh, học sinh mua muộn sau 25/8 sẽ không còn sách.

Cũng theo ông Huy, để chủ động trong việc chuẩn bị SGK, học sinh, phụ huynh nên đăng ký sách qua nhà trường, công ty luôn tạo điều kiện để hỗ trợ tốt nhất cho học sinh và phụ huynh. Theo đó, cuối mỗi năm học, học sinh có thể đăng ký mua SGK tại trường, công ty chuyển sách đến cho học sinh kịp học, tháng 10 mới thu tiền.

Để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho học sinh, Sở GD&ĐT Quảng Trị vừa có văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh chủ động kết nối, hỗ trợ các em mua đủ SGK. Đồng thời yêu cầu giáo viên và cán bộ quản lý các cấp không được lạm dụng vị trí công tác của mình để ép buộc, vận động học sinh, học viên hoặc phụ huynh mua sách tham khảo dưới bất kỳ hình thức nào.

Các cơ sở giáo dục không được thực hiện việc lập danh mục, đóng gói bộ SGK kèm sách bài tập, sách tham khảo, đề cương và các tài liệu (ngoài danh mục SGK đã được phê duyệt) để giới thiệu cho học sinh, phụ huynh mua và sử dụng. Ngoài ra, sở đề nghị các cơ sở giáo dục bố trí nguồn kinh phí hợp lý để mua SGK lưu trữ thư viện trường phục vụ việc dạy, học thuận lợi hơn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Ra mắt bộ sách điện tử “Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình”

Văn Toản - Khánh Đạt |

Sáng 10/8, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Lễ giới thiệu bộ sách điện tử tổng hợp “Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình”. Bộ sách điện tử gồm 90 tập, được biên soạn trên nền chất liệu nội dung phim tài liệu “Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình” đã phát sóng trong năm 2021.

Tặng hơn 2.100 sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho học sinh miền núi Hướng Hóa

Tú Linh |

Tập đoàn Công nghệ MK (Hà Nội), Công ty TNHH Tùy Tâm (Đồng Nai) vừa tổ chức tặng sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho học sinh các khối 1, 2, 3, 6 và 7 của Trường Tiểu học và THCS Hướng Việt và Trường Tiểu học và THCS A Xing (huyện Hướng Hoá, Quảng Trị).

140 triệu đồng hỗ trợ tu sửa nhà cho 2 gia đình chính sách

Tú Linh |

Ngày 21/7, Cụm thi đua số 4, Bảo hiểm xã hội Việt Nam; Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị phối hợp với UBND phường Đông Thanh, TP. Đông Hà tổ chức bàn giao 2 công trình hỗ trợ tu sửa nhà tình nghĩa cho 2  gia đình chính sách trên địa bàn.

7 quyển sách kỹ năng nhất định phải đọc một lần trong đời

Hà My |

Dưới đây là những quyển sách Kỹ năng mang lại các góc nhìn trực quan, giúp chúng ta đối mặt với những khó khăn, thoát ra khỏi giới hạn an toàn của bản thân, từ đó phát triển hơn để thành công hơn trong công việc và cuộc sống.