Đâm vào xe ôtô đang đỗ, trách nhiệm các bên ra sao?

Kim Nhung |

Không ít trường hợp xe máy đâm vào xe ôtô đang đỗ. Vậy trong tình huống này, ai là người phải chịu trách nhiệm bồi thường?

Xác định lỗi các bên

Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định, đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông không giới hạn thời gian. Đồng thời người điều khiển xe không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí: Bên trái đường một chiều; trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt; nơi dừng của xe bus; song song với một xe khác đang dừng, đỗ; trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường;...

Trường hợp xe máy đâm vào xe ôtô đang đỗ, trước khi xác định ai là người phải chịu trách nhiệm bồi thường cần xem xét lỗi các bên. Ảnh: Tr.Thường
Trường hợp xe máy đâm vào xe ôtô đang đỗ, trước khi xác định ai là người phải chịu trách nhiệm bồi thường cần xem xét lỗi các bên. Ảnh: Tr.Thường

Như vậy, tùy vào việc dừng xe có đúng quy định hay không để xác định bên nào có lỗi trong việc gây tai nạn, bởi nếu người điều khiển xe ôtô dừng xe không đúng nơi quy định thì hoàn toàn có thể gây nguy hiểm cho người khác.

Xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại

- Trường hợp lỗi thuộc về người điều khiển xe máy

Nếu lỗi hoàn toàn do người điều khiển xe máy thì căn cứ theo Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015:

+ Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

+ Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

Trong trường hợp này, người điều khiển xe ô tô không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại bởi lỗi hoàn toàn thuộc về người đi xe máy.

- Trường hợp cả hai bên cùng có lỗi

Trong trường hợp cả hai bên đều có lỗi, thì căn cứ vào quy định tại Điều 585 Bộ luật Dân sự 2015:

+ Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

+ Người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc có lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình.

+ Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

Như vậy, căn cứ vào kết quả của cơ quan điều tra để xác định lỗi của các bên, từ đó để thỏa thuận mức bồi thường phù hợp. Trong trường hợp cả hai bên không thỏa thuận được thì có thể ra Tòa giải quyết.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Quảng Trị: Xe tải mất phanh lao vào vách núi, lái xe tử vong

Thanh Thủy |

Ngày 10/3, Công an huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị cho biết trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến lái xe tử vong và bị mắc kẹt trong cabin.

Phạt tài xế giấu 2 người trong thùng xe, trốn kiểm soát y tế

Đặng Luân |

UBND tỉnh Hải Dương xử phạt hành chính 60,8 triệu đồng với lái xe và 2 người trốn trong thùng xe để trốn kiểm tra, giám sát, khai báo y tế.

Đối tượng ngáo đá cầm dao chém xe ôtô và người rồi cố thủ trong nhà

Hưng Thơ |

Lực lượng công an, biên phòng và dân quân ở địa phương đã phối hợp để khống chế đối tượng ngáo đá cầm dao cố thủ trong nhà.

Tiểu thư đi xe đạp đầu tiên ở Huế

Nguyễn Lương Phán |

Một tiểu thư con quan lớn chịu thất học về quê làm ruộng nuôi con cho chồng là Giáo sư y tế hàng đầu tại Bệnh viện Bạch Mai, đến cuối đời, tuổi đã rất cao tưởng được an nhàn thì lại tự mình chăm sóc chồng nằm liệt suốt mấy năm liền... Vậy mà đọc cuốn Thơ văn chọn lọc - Nguyễn Thị Thiếu Anh, mới thấy mạch văn bà vẫn rất sáng, cái nhìn cuộc đời của bà vẫn rất nhân hậu.