Dành cho thiếu nhi một mùa hè an toàn, bổ ích

Thu Hạ |

Cùng với các địa phương trong cả nước, hiện nay học sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị bắt đầu bước vào kỳ nghỉ hè.

Bên cạnh nỗ lực tạo các sân chơi bổ ích cho thiếu nhi thì nhiệm vụ bảo vệ các em khỏi những nguy cơ tai nạn thương tích, xâm hại, bạo lực… cũng được các cấp, ngành, gia đình và toàn xã hội đặc biệt quan tâm.

Chỉ vừa mới bước vào kỳ nghỉ hè nhưng tại bể bơi tổng hợp (phường Đông Lễ, TP. Đông Hà) vào khung giờ nào cũng rất đông học viên. Anh Hoàng Hải Đăng, ở phường Đông Giang, TP. Đông Hà chia sẻ: “Ở độ tuổi học sinh, các con rất hiếu động, thích khám phá nhưng lại thiếu kỹ năng tự bảo vệ mình. Nhất là thời gian qua, tình trạng trẻ bị đuối nước liên tục xảy ra. Vì thế, tôi cho con học bơi vừa để có những kỹ năng cần thiết phòng chống đuối nước”.

Không chỉ môn bơi lội mà sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi COVID-19, mùa hè năm 2022 và 2023 đánh dấu sự sôi động trở lại của các lớp năng khiếu dành cho thiếu nhi.

Chương trình tham quan, trải nghiệm mùa hè hấp dẫn, bổ ích của Nhà Thiếu nhi tỉnh - Ảnh: H.T
Chương trình tham quan, trải nghiệm mùa hè hấp dẫn, bổ ích của Nhà Thiếu nhi tỉnh - Ảnh: H.T

Tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, với mục tiêu đáp ứng tốt các điều kiện sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi, đơn vị đã tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất, tiếp tục nâng cấp, sửa chữa các phòng học; mở thêm nhiều bộ môn năng khiếu, các mô hình hoạt động mới, tập trung hướng đến các đối tượng thiếu nhi với nội dung phù hợp, mang tính giáo dục cao.

Hè năm 2023, Nhà Thiếu nhi tỉnh tuyển sinh các em thiếu nhi tham gia 18 lớp năng khiếu như: võ karate, thanh nhạc, hội họa, múa, đàn organ, đàn guitar, cờ vua, bóng bàn…; 1 lớp học hành trang vào lớp 1; 1 lớp học miễn phí cho các em thiếu nhi có niềm đam mê với văn học; 3 khóa giáo dục kỹ năng sống; các lớp ban chỉ huy đội và kỹ năng trống, kèn đội…

Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh Nguyễn Thế Hùng cho biết: “Nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập ngoài nhà trường, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục cho các em thiếu nhi, mùa hè năm 2023, Nhà Thiếu nhi tỉnh đặt mục tiêu tuyển sinh 1.000 thiếu nhi từ 4 - 15 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh và các tỉnh lân cận, tham gia tại các lớp năng khiếu và giáo dục kỹ năng sống; các lớp kỹ năng, phương pháp công tác đội, kỹ năng trống, kèn…

Ngoài các bộ môn đã có, Nhà Thiếu nhi sẽ chiêu sinh thêm 3 bộ môn mới là bộ môn múa bellydance, yoga thiếu nhi và hành trang vào lớp 1. Thời gian tuyển sinh bắt đầu từ ngày 15/5 - 10/6/2023.

Đặc biệt, Nhà Thiếu nhi tỉnh có rất nhiều chế độ miễn giảm học phí cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, con em các gia đình chính sách nhằm tạo thêm nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích, lý thú cho các em thiếu nhi trong kỳ nghỉ hè sắp tới”.

Nhằm mang đến cho thiếu nhi một mùa hè an toàn, bổ ích, thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh phối hợp với các địa phương xây dựng điểm vui chơi, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, giải trí cho trẻ; chú trọng nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng các thiết chế văn hóa ở từng địa phương.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền để phụ huynh chú trọng hơn đến việc quản lý con em mình, tránh để trẻ sa đà vào những trò chơi vô bổ, thiếu lành mạnh, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe cũng như sự phát triển tâm hồn và trí tuệ của trẻ.

Theo kế hoạch, các hoạt động hè cấp tỉnh dành cho thiếu nhi Quảng Trị năm nay rất phong phú, tiêu biểu có các hoạt động: triển khai cuộc thi vẽ tranh “Thiếu nhi Việt Nam - Cuba thắm tình đoàn kết” kỷ niệm 50 năm ngày Chủ tịch Fidel Castro thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam ở Quảng Trị; chương trình học kỳ quân đội năm 2023; tổ chức các lớp dạy bơi, trang bị kỹ năng an toàn khi tham gia giao thông cho học sinh…

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Đồng đội tỉnh Phạm Xuân Khánh cho biết: “Việc đổi mới, đa dạng hóa các phương thức hoạt động hè cho thiếu nhi nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho các em, qua đó xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh để trẻ được phát triển toàn diện.

Năm 2023, với các thông điệp truyền thông như: “Chung tay xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho mọi trẻ em”, “Phòng chống tai nạn, thương tích cho trẻ em là bảo đảm quyền được sống của trẻ em”, “Gọi Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em số 111 để thông báo mọi hành vi xâm hại trẻ em”, “Không gian mạng an toàn, công dân số tương lai”…, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã đặt ra chỉ tiêu phấn đấu trao tặng 1.000 suất quà, học bổng và hỗ trợ ít nhất 10.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn tổ chức 300 hoạt động tuyên truyền về pháp luật, chính sách liên quan đến trẻ em; 5 trại hè, trại kỹ năng dành cho thiếu nhi; 120 lớp dạy bơi miễn phí dành cho thiếu nhi; xây dựng và trao tặng 2 nhà khăn quàng đỏ, nhà hạnh phúc dành cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn…”.

Với sự vào cuộc của các cấp, ngành, gia đình và toàn xã hội, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, tin tưởng rằng các em thiếu nhi trên địa bàn tỉnh sẽ được tham gia nhiều hoạt động hè sôi nổi, ý nghĩa để kỳ nghỉ hè thực sự bổ ích trước khi các em bước vào năm học mới.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Khai mạc hoạt động hè và mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6

Trúc Phương |

Sáng nay 31/5, tại xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh phối hợp với Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu niên Quảng Trị tổ chức chương trình khai mạc hoạt động hè, hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em” và mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6.

Đồn Biên phòng CKQT La Lay: Tặng quà tết Thiếu nhi cho trẻ em biên giới

Đình Tiến |

Hướng tới Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, chiều ngày 30.5, Đồn Biên phòng CKQT La Lay (Đakrông, Quảng Trị) phối hợp với Tập đoàn Hoành Sơn và công ty TNHH XDTM & KDTH Phi Long tổ chức vui tết Thiếu nhi “Trao kiến thức - gửi yêu thương” cho các cháu học sinh tiểu học xã A Ngo.

Triệu Phong: Khai mạc “Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi”

Minh Long |

Nhân kỷ niệm 116 năm ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn 7/4 (1907-2023), sáng nay 6/4, tại Trường THCS Triệu Thành, UBND huyện Triệu Phong (Quảng Trị) tổ chức khai mạc “Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi huyện Triệu Phong” lần thứ XIII- năm 2023.

Gần 150 em nhỏ Lào vui tết Trung thu với thiếu nhi vùng cao Hướng Hóa

Tây Long |

Ngày 3/9, gần 150 em nhỏ ở bản A Via thuộc cụm bản La Cồ, huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet, Lào đã được các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập đón sang bản Ka Tiêng, xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, Việt Nam tham gia chương trình “Gọi trăng về”. Đây là lần đầu tiên hơn 300 em nhỏ Việt Nam – Lào ở vùng biên giới có dịp cùng nhau vui tết Trung thu.