Dấu ấn ngôi trường tuổi 20

Nguyễn Vinh |

Cách thị xã Quảng Trị (Quảng Trị) về phía Đông khoảng 2 km, Trường THPT Vĩnh Định nổi bật với 3 dãy nhà cao tầng khang trang và rợp bóng những hàng cây trên sân trường thoáng rộng, sạch sẽ. 

Đây là ngôi trường mới chỉ 20 năm hình thành và phát triển nhưng đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp đối với cấp ủy, chính quyền và người dân các huyện Triệu Phong, Hải Lăng và thị xã Quảng Trị.

Vươn lên mạnh mẽ để dạy tốt- học tốt

Trước nhu cầu bức thiết đáp ứng việc học tập cho con em các địa phương, ngày 12/9/2003, UBND tỉnh có quyết định thành lập Trường THPT Vĩnh Định. Sau khi có quyết định thành lập, từ tháng 9/2003 đến tháng 8/2006 do chưa xây được trường mới nên Trường THPT Vĩnh Định dạy tạm ở Trường Tiểu học Triệu Tài, huyện Triệu Phong với bộn bề khó khăn, thiếu thốn nhưng vẫn quyết tâm chiêu sinh khóa học đầu tiên.

Năm học này, trường có 12 cán bộ, giáo viên và đã chiêu sinh được 200 học sinh. Lúc này, cơ sở vật chất của trường chỉ có 4 phòng học, 1 phòng làm việc của cán bộ, giáo viên, còn trang thiết bị dạy học hầu như chưa có gì. Tuy vậy, với quyết tâm cao của thầy và trò, khóa học đầu tiên 100% học sinh của trường tốt nghiệp ra trường trong niềm phấn khởi của mọi người.

Lãnh đạo nhà trường kiểm tra cơ sở vật chất trước thềm năm học mới 2023- 2024 -Ảnh: N.V
Lãnh đạo nhà trường kiểm tra cơ sở vật chất trước thềm năm học mới 2023- 2024 -Ảnh: N.V

Đến tháng 8/2006, thầy và trò được chuyển về trường mới đóng ở xã Triệu Trung. Công việc đầu tiên ngoài tạo khuôn viên xanh, sạch, đẹp, đầu tư trang thiết bị dạy học, nhà trường bắt tay xây dựng ngay đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng. Đến nay, nhà trường đã có 72 cán bộ, giáo viên, nhân viên và tất cả đều có trình độ từ đại học trở lên, trong đó có 12 cán bộ, giáo viên có trình độ thạc sĩ.

Hằng năm, thông qua các phong trào thi đua, hội thi, hội giảng, nhiều giáo viên tiếp tục nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nhà giáo. Hiện tại, trong số 58 giáo viên đứng lớp, có 1 giáo viên được công nhận dạy giỏi cấp quốc gia, 19 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 9 giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh và nhiều giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi cấp trường.

Nhiều giáo viên đạt thành tích cao trong các đợt thi đua, phong trào thi đua, có 4 giáo viên được công nhận chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, nhiều giáo viên đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nhiều năm liền. Đội ngũ giáo viên trẻ tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, sáng tạo trẻ và đã đoạt được nhiều giải thưởng, được trao bằng khen của các cấp, nhiều đề tài khoa học được áp dụng và nhân rộng trong toàn quốc.

Đối với chất lượng giáo dục, ngày mới thành lập, trường chỉ có 4 lớp với 200 học sinh, đến nay có 937 học sinh với 25 lớp. Chất lượng giáo dục đại trà phát triển vững chắc, chất lượng giáo dục mũi nhọn được nâng lên; phong trào nghiên cứu khoa học, sáng tạo trẻ, thể dục - thể thao ngày càng được quan tâm và có chất lượng.

Trong 20 năm qua, tỉ lệ học sinh có đạo đức khá và tốt hằng năm đạt trên 90%, học lực khá và giỏi đạt trên 60%. Học sinh khối 12 tốt nghiệp ra trường luôn đạt kết quả rất cao, nhiều năm đỗ 100%. Tỉ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng hằng năm trên 60%.

Nhiều học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các bộ môn văn hóa cấp tỉnh, cấp quốc gia và đoạt giải các cuộc thi nghiên cứu khoa học, sáng tạo trẻ cấp tỉnh và cấp quốc gia. Nhiều hoạt động giáo dục khác được nhà trường tổ chức thực hiện có hiệu quả như hội thi tiếng hát dân ca, hội thi học sinh thanh lịch, hội trại 26/3, giải bóng đá trong học sinh.

Với sự nỗ lực bền bỉ của thầy và trò trong suốt thời gian qua, năm 2016 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia; năm 2017, đạt danh hiệu đơn vị văn hóa xuất sắc cấp tỉnh; hai năm học 2017-2018 và 2022-2023 được tặng cờ thi đua của UBND tỉnh và bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chi bộ nhà trường từ 4 đảng viên ban đầu đến nay đã có 53 đảng viên. Chi bộ, công đoàn, đoàn trường liên tục nhiều năm đạt tiêu chí “trong sạch vững mạnh”.

Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Định Đoàn Đăng Hải chia sẻ, công tác xây dựng Đảng luôn được chi bộ nhà trường coi trọng trên các mặt tư tưởng, chính trị, tổ chức và cán bộ. Hằng năm, chi bộ quán triệt và phổ biến kịp thời chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng đến đảng viên. Đặc biệt, chi bộ nhà trường thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện phong trào: “Thi đua dạy tốt, học tốt”, “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Hằng năm, chi bộ tiến hành làm các thủ tục đề nghị cấp trên xem xét kết nạp từ 2- 3 quần chúng ưu tú vào Đảng. Năm 2022, có 1 học sinh được kết nạp vào Đảng. Cùng với quan tâm công tác xây dựng Đảng, nhiều năm qua, chi bộ đã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể, góp phần xây dựng nhà trường ngày càng phát triển.

Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục

Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Định Dương Mạnh Hùng chia sẻ, kỷ niệm 20 năm thành lập trường lần này là dịp thầy và trò nhìn lại quá trình hình thành và phát triển của trường, qua đó rút ra những bài học kinh nghiệm quý từ thực tiễn để đưa ra những giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học trong tình hình mới.

Theo đó, nhà trường tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố căn bản của giáo dục nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục theo mục tiêu Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, trong đó đặc biệt chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục pháp luật, giáo dục thể chất và hướng nghiệp cho học sinh; kết hợp hài hoà giữa dạy chữ, dạy người và dạy nghề, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, thân thiện và hiện đại.

Cùng với đó, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc, tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cũng như đa dạng hình thức học tập, chú trọng hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh. Triển khai thực hiện có hiệu quả Thông tư số 22 ngày 20/7/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy định đánh giá học sinh THCS và THPT áp dụng từ năm học 2022-2023.

Mặt khác, đổi mới căn bản và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục, quản trị nhà trường và dạy học, đẩy mạnh công tác xã hội hóa huy động nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học của nhà trường...

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Phát triển thị trường lao động theo hướng linh hoạt, bền vững

Minh Thảo |

Bình quân mỗi năm tỉnh Quảng Trị phải giải quyết việc làm cho khoảng 17.000 lao động nhưng chỉ có từ 6.500 - 7.000 người lao động tìm kiếm được việc làm trên địa bàn tỉnh. Do đó, việc phát triển thị trường lao động rất cần thiết, nhằm giúp người lao động tìm được việc làm phù hợp, tăng thu nhập, ổn định đời sống và người sử dụng lao động tuyển dụng được lao động phù hợp với vị trí công việc.

Toàn bộ điểm chuẩn các trường công an năm 2023

Lê Vân |

Sáng 24/8, Cục Đào tạo, Bộ Công an công bố điểm chuẩn trường công an trong kỳ tuyển sinh năm 2023.

Điểm chuẩn ở nhiều trường đại học TP HCM biến động mạnh

PV |

Điểm chuẩn ở một số trường đại học tại TP HCM có biến động mạnh, trong khi một số trường có điểm chuẩn tăng nhẹ, có trường lại giảm tới 5 điểm.

Hôm nay các trường đại học bắt đầu công bố điểm chuẩn

PV |

Khoảng 17 giờ chiều 22/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ kết thúc lọc ảo trên hệ thống tuyển sinh chung. Sau khi kết thúc lọc ảo, các trường đại học đã có thể công bố điểm chuẩn cho thí sinh.