Dạy cho học sinh yêu hơn Tết cổ truyền

Tú Linh |

Giáo dục truyền thống văn hóa cho học sinh, đặc biệt về Tết cổ truyền của dân tộc được nhiều trường học trên địa bàn quan tâm thực hiện thường xuyên với các hoạt động hướng về Tết như vẽ tranh, gói bánh chưng, làm thiệp chúc mừng… giúp học sinh hiểu hơn và cùng nhau gìn giữ, phát huy văn hóa đặc sắc đón Tết của người Việt.

Ngay từ đầu tháng 12 âm lịch, Trường Mầm non Hải Thượng, huyện Hải Lăng đã tổ chức các hoạt động trang trí không gian Tết trong trường, lớp học, góp phần giới thiệu cho trẻ về Tết cổ truyền dân tộc, tạo không khí ngày Tết gần gũi hơn với các em. Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Thị Bảo cho biết, trường có 2 điểm trường với hơn 230 trẻ và 27 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Nhiều năm nay, cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, nhà trường đều tổ chức cho học sinh và giáo viên cùng trang trí lớp học theo chủ đề “Mừng Đảng, mừng Xuân” với nhiều màu sắc rực rỡ. Tùy theo khả năng ở mỗi nhóm lớp, từ việc tận dụng các phế phẩm, các vật dụng hằng ngày cùng với sự hướng dẫn của giáo viên để trang trí không gian ngày Tết trong lớp học đa dạng hơn. Qua đó, giúp trẻ nhận biết ngày càng đầy đủ hơn về ý nghĩa của Tết cổ truyền.

Trang trí hình ảnh về Tết cổ truyền trong lớp học mầm non - Ảnh: T.L
Trang trí hình ảnh về Tết cổ truyền trong lớp học mầm non - Ảnh: T.L

Theo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Bảo, được tạo sân chơi bổ ích, trẻ vô cùng phấn khởi, tự tin và hăng hái tham gia các hoạt động, góp phần làm trường lớp ngập tràn không khí mùa xuân. Trong không gian mỗi lớp, các bé lớp nhỏ và lớp nhỡ được tham gia trang trí cành đào, cành mai hoặc các loại hoa quả khác nhau, làm thiệp chúc tết, gắn hoa trang trí lớp học cùng cô giáo. Các cháu lớp lớn được cô giáo hướng dẫn gói bánh chưng, bánh tét, làm bánh in truyền thống. Nhà trường còn bố trí một góc trưng bày gồm mô hình cành mai, cành đào, bánh chưng, bánh tét, mâm ngũ quả... để các cháu cũng như phụ huynh có thể cùng chụp ảnh lưu lại khoảnh khắc Tết đến giữa sân trường rộn ràng niềm vui. Ngoài ra, các cô cũng dạy trẻ về nghi lễ ngày Tết, cách ứng xử văn minh, lịch sự khi nhận tiền mừng tuổi, một số câu chúc Tết. Những việc làm này sẽ giúp trẻ hiểu về Tết và có kỳ nghỉ Tết thêm ý nghĩa.

Không chỉ trường mầm non mà các trường tiểu học cũng trang trí khuôn viên và tổ chức các hoạt động cho học sinh trải nghiệm Tết cổ truyền. Tại Trường Tiểu học thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong, nhiều hoạt động giáo dục ý nghĩa, mang màu sắc truyền thống được tái hiện về Tết cổ truyền được xem như là hoạt động trải nghiệm cho học sinh. Hiệu trưởng nhà trường Bùi Thị Hương Lam cho biết, hằng năm, cứ khoảng giữa tháng Chạp, nhà trường tổ chức sinh hoạt dưới cờ cho học sinh toàn trường về chủ đề Tết Nguyên đán được toàn bộ học sinh hưởng ứng. Khi COVID-19 chưa xảy ra, nhà trường tổ chức các hoạt động như dạy gói bánh chưng, trò chơi dân gian, vẽ tranh chủ đề ngày Tết.

Đặc biệt, những năm gần đây, nhà trường tổ chức chương trình “Cặp lá yêu thương” nhằm kêu gọi sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật của trường. Thông qua chương trình này, mỗi năm có khoảng 50 - 60 học sinh được tặng quà với trị giá từ 500 ngàn đồng đến 1,5 triệu đồng/học sinh. Có nhiều học sinh được nhà hảo tâm nhận đỡ đầu lâu dài để các em yên tâm học tập. Tết này, do ảnh hưởng của COVID-19 nên nhà trường không tổ chức được các hoạt động tập trung học sinh, tuy nhiên chương trình “Cặp lá yêu thương” vẫn diễn ra để góp phần động viên học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật có Tết cổ truyền dân tộc thêm đầm ấm, ý nghĩa. Qua các hoạt động này, tinh thần tập thể, đoàn kết và chia sẻ của học sinh được nâng lên; quan trọng hơn các em cảm nhận được ý nghĩa của Tết là đoàn viên và sẻ chia.

Vào những ngày giáp Tết này, Trường Tiểu học-THCS Hướng Việt, huyện miền núi Hướng Hóa tổ chức hẳn không gian Tết cổ truyền năm 2022. Bước vào sân trường mọi người dễ dàng nhìn thấy những viên đá to, có hình dáng đẹp được sắp đặt hài hòa dưới các gốc cây. Trên mỗi viên đá được sơn vẽ hoa mai, hoa đào rực rỡ, những câu chúc mừng năm mới hoặc tri ân cha mẹ, thầy cô giáo… Để có được công trình này, các thầy cô phải mất nhiều thời gian đến các con suối trong khu vực chọn lựa và mang về trường những viên đá vừa ý. Tiếp đó, các thầy giáo dạy Mỹ thuật và Âm nhạc tranh thủ thời gian trang trí và thổi hồn xuân của quê hương lên các viên đá bằng những hình ảnh đẹp mắt.

Cứ thế, sân trường lại sáng rực lên với không khí Tết đang về, làm thêm ấm lòng giáo viên và học sinh trong cái mưa rét của miền biên giới. Phó Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Thị Thúy Phụng chia sẻ, hằng năm, cứ vào dịp Tết cổ truyền, nhà trường thường tổ chức thăm hỏi gia đình các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Năm nay, ngoài việc tổ chức trang trí không gian Tết trong sân trường bằng các tác phẩm nghệ thuật đầy sáng tạo, nhà trường tiếp tục thăm hỏi, động viên học sinh dịp Tết và tổ chức trò chơi dân gian cho học sinh tham gia nhằm mang đến cho các em một cái Tết vừa ấm áp, vừa ý nghĩa.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, tổ chức không gian tết và các hoạt động giáo dục hướng về Tết cổ truyền trong các trường học trên địa bàn nhằm góp phần giáo dục cho học sinh hiểu hơn về giá trị truyền thống văn hóa của quê hương, đất nước; cũng như giáo dục lòng tri ân đối với ông bà, tổ tiên và cội nguồn. Các hoạt động trải nghiệm về Tết cổ truyền đang được nhiều trường học trên địa bàn thực hiện thực sự mang đến cho học sinh nhiều cảm xúc và bài học ý nghĩa.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thành phố Thuận An "xin tiền" doanh nghiệp đón Tết, lãnh đạo phản hồi sao?

Thanh Bình |

Lãnh đạo UBND TP Thuận An thông tin về vụ việc gửi văn bản cho doanh nghiệp xin hỗ trợ 500 triệu đồng để “đón Tết vui tươi, hoàn thành nhiệm vụ”

Điều kiện về quê ăn Tết Nguyên đán 2022 của một số tỉnh, thành

Thanh Mai |

Bộ Y tế không nêu các điều kiện về việc xét nghiệm, cách ly với người về quê ăn Tết. Tuy nhiên, mỗi tỉnh có cách làm “lỏng”, “chặt” khác nhau.

Đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp tết Nguyên đán

Lê An |

Tết Nguyên đán Nhâm Dần đang đến gần, đây là thời điểm nhu cầu sử dụng sản phẩm của người dân tăng cao, đặc biệt là các sản phẩm nông, lâm, thủy sản. Do vậy, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đang được cơ quan chức năng và các địa phương thực hiện bằng nhiều giải pháp đồng bộ.

Tiếp nhận nhận hơn 130 đơn vị máu phục vụ điều trị cho bệnh nhân dịp tết Nguyên đán

Thục Quyên |

Ngày 9/1, Câu lạc bộ Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện nhằm huy động nguồn máu dự trữ phục vụ cấp cứu và điều trị bệnh nhân trong dịp tết Nguyên đán.