Đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống đuối nước

Ngọc Lan |

Thời gian qua, nhiều vụ đuối nước thương tâm xảy ra đối với học sinh đã dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng đuối nước trong trẻ em. Chính vì vậy, tăng cường phòng, chống đuối nước cho trẻ em, học sinh là nhiệm vụ hết sức cấp thiết của gia đình, nhà trường và xã hội. Đặc biệt, trước kỳ nghỉ hè, các trường học trên địa bàn thị xã Quảng Trị đã đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng, chống đuối nước để các em nâng cao ý thức phòng vệ cho bản thân.

Tại một buổi truyền thông chuyên đề về phòng tránh đuối nước cho học sinh của Trường Tiểu học Nguyễn Trãi trong tháng 5 vừa qua, các em đã được các thầy cô giáo triển khai, hướng dẫn việc phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước. Thông qua hình thức hỏi - đáp, học sinh được tìm hiểu về các tai nạn đuối nước; nguy hiểm của tai nạn này đối với tính mạng và sức khoẻ; cách phòng, chống như thế nào. Đặc biệt, các em được tuyên truyền, hướng dẫn cách xử trí khi gặp trường hợp tai nạn đuối nước, nhất là tuyệt đối không được nhảy xuống cứu người mà phải nhanh chóng tìm người lớn để trợ giúp.

Khởi động các lớp học bơi trong hè cho học sinh trên địa bàn thị xã Quảng Trị - Ảnh: N.L
Khởi động các lớp học bơi trong hè cho học sinh trên địa bàn thị xã Quảng Trị - Ảnh: N.L

Chia sẻ về những kiến thức tiếp thu được qua các buổi truyền thông, em Lê Bảo Trân, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, thị xã Quảng Trị cho biết: “Trước khi nghỉ hè, trường cháu đã trang bị cho học sinh nhiều kiến thức về phòng tránh đuối nước. Nhờ đó mà bây giờ cháu cũng biết cách tự bảo vệ bản thân mình khi xuống sông, hồ, ao nước. Bạn nào chưa biết bơi thì hãy tập bơi để phòng tránh đuối nước và không nên đi tắm ở suối, hồ, ao. Vì vậy, trong những ngày nắng nóng này, cháu chỉ đi tắm, đi bơi ở các hồ bơi của trường, của trung tâm thì sẽ an toàn hơn”.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, thị xã Quảng Trị Nguyễn Thị Bảy cho biết: “Không chỉ thời điểm này, trường chúng tôi mới mở bể bơi, mà phương châm của nhà trường là bể bơi vận hành trong suốt cả năm học và đưa chương trình dạy bơi vào tiết tự chọn của môn học giáo dục thể chất. Đồng thời, kêu gọi xã hội hóa của phụ huynh để vận hành hoạt động bể bơi đảm bảo chất lượng cho các cháu học tập, rèn luyện”.

Theo số liệu thống kê, trong năm 2021, trên địa bàn thị xã Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn đuối nước làm chết 3 trẻ em. Trong tháng 4 năm 2022, trên địa bàn xảy ra 1 vụ tai nạn đuối nước làm chết 2 học sinh. Trước thực trạng nhiều vụ đuối nước thương tâm xảy ra trên địa bàn trong thời gian qua, thực hiện Công điện số 476/CĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Quảng Trị đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn các trường học trên địa bàn tăng cường công tác truyền thông sâu rộng về phòng tránh đuối nước trong học sinh. Đồng thời, trang bị thêm cho các em những kỹ năng phòng tránh đuối nước thông qua các khóa học bơi, khởi động lại các bể bơi ở các trường học…”.

Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Quảng Trị Cao Nguyên Vũ chia sẻ: “Từ trước khi kết thúc năm học này, ngành giáo dục và đào tạo thị xã Quảng Trị đã tập trung chỉ đạo các đơn vị trường học đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng tránh đuối nước và tăng cường kỹ năng phòng đuối nước cho trẻ em nhằm nâng cao nhận thức, hướng dẫn cho các em cách phòng chống đuối nước, khai thác các bể bơi hiện có trên địa bàn để tạo điều kiện cho các em tham gia các lớp học bơi, đảm bảo an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước ở trẻ em. Đồng thời, chúng tôi đã cử cán bộ quản lý và giáo viên thể dục tham gia các lớp tập huấn phòng đuối nước do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức nên đã tăng cường các biện pháp phòng tránh đuối nước, trong đó có nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phòng tránh tai nạn này đối với học sinh”.

Để phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh và trẻ em, thì sự phối hợp chặt chẽ, tích cực giữa gia đình, nhà trường và xã hội là rất cần thiết nhằm tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức để các em biết và tuân thủ các quy định về phòng, chống đuối nước, nhất là tại các địa điểm tiềm ẩn nguy cơ đuối nước, bảo đảm an toàn cho bản thân. Bên cạnh đó, đẩy mạnh phong trào dạy bơi an toàn cho học sinh trong trường học và tạo thêm nhiều sân chơi bổ ích, thiết thực để các em có một kỳ nghỉ hè thực sự bổ ích, an toàn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Người đàn ông đuối nước tử vong khi tắm suối Tà Đủ

Hương Lài |

Ngày  22/6, lãnh đạo UBND xã Tân Hợp (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ đuối nước khiến 1 người tử vong.

Nguy cơ đuối nước cao ở khu vực đập ngăn mặn sông Hiếu

Vũ Hoàng |

Nghỉ hè cùng với thời tiết nắng nóng nên những ngày này ở khu vực phía thượng lưu đập ngăn mặn sông Hiếu trên địa bàn Phường 3 và phường Đông Thanh, TP. Đông Hà (Quảng Trị) có nhiều trẻ em đến tắm sông.

Hướng Hóa: Cứu sống một bé trai bị đuối nước

Công Sang |

Hôm nay 9/6, bà Nguyễn Thị Mùi, Trưởng Trạm Y tế xã Hướng Lập (Hướng Hóa, Quảng Trị) cho biết, đơn vị vừa cấp cứu thành công 1 bé trai bị đuối nước.

Hỗ trợ gia đình 2 học sinh tử vong do đuối nước

Lê Trường |

Ngày 1/6, lãnh đạo UBND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã đến thăm hỏi và hỗ trợ gia đình hai học sinh tử vong do đuối nước ở xã Cam Tuyền.