Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống ma túy

Diệu Thúy |

Thực hiện có hiệu quả Tháng hành động phòng chống ma túy và ngày toàn dân phòng chống ma túy năm 2022 với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy - vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn”, cùng với việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh có hiệu quả với các hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, Công an Quảng Trị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú.

“Hội thi tìm hiểu về ma túy” do Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh phối hợp với UBND xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa tổ chức là một trong những hoạt động tiêu biểu trong hưởng ứng tháng cao điểm phòng chống ma túy và ngày toàn dân phòng chống ma túy năm 2022. Với những câu hỏi liên quan đến các loại ma túy mới, những tác hại của ma túy và cách nhận biết ma túy…đã giúp cho đoàn viên thanh niên trên địa bàn hiểu rõ hơn những mối nguy hại của ma túy để có cách phòng tránh.

Tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống ma túy trong đoàn viên thanh niên -Ảnh: D.T
Tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống ma túy trong đoàn viên thanh niên -Ảnh: D.T

Đại tá Văn Tiến Cảm, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết: Xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa là địa bàn có tình hình mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy diễn biến phức tạp.Thông qua cuộc thi tìm hiểu về ma túy lần này đã giúp đoàn viên thanh niên nâng cao nhận thức, chung tay cùng các lực lượng chức năng trong cuộc đấu tranh, phòng chống “cái chết trắng”.

Xác định tuyên truyền là một trong những biện pháp quan trọng để kiềm chế sự gia tăng tội phạm và tệ nạn ma túy, với vai trò là cơ quan nòng cốt trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh ban hành các kế hoạch nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống ma túy trong toàn dân. Đẩy mạnh tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương hưởng ứng “Tháng hành động phòng chống ma túy”, “Ngày toàn dân phòng chống ma túy” bằng các hình thức phù hợp. Đồng thời tổ chức phổ cập kiến thức về nhận biết các loại ma túy, tác hại của ma túy và các thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm ma túy cho hơn 300 cán bộ công an xã trong toàn tỉnh để lực lượng này nâng cao kiến thức, phát huy vai trò tích cực trong công tác phòng chống tội phạm ma túy ở địa bàn cơ sở.

Công an các huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền phòng chống ma túy tại các khu phố, cơ quan, đơn vị, trường học. Đưa nội dung tuyên truyền, giáo dục về phòng chống ma túy vào các buổi sinh hoạt đoàn, hội; tổ chức các hình thức trao đổi, tọa đàm, cuộc thi tìm hiểu về ma túy, trách nhiệm của đoàn viên, thanh thiếu niên trong công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Vì vậy đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động đảng viên, cán bộ và các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với nhiệm vụ phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Công an các thành phố, thị xã, huyện và công an xã cũng đã đẩy mạnh tổ chức các đợt phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng chống tội phạm ma túy. Thông qua các buổi sinh hoạt, lực lượng công an thường xuyên thông báo các phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy để quần chúng nhân dân nâng cao nhận thức, không bị kẻ xấu lôi kéo sử dụng ma túy, đồng thời tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phát hiện cung cấp thông tin, tố cáo, tố giác tội phạm.

Lực lượng công an xã đã phát huy hiệu quả của các ứng dụng mạng xã hội vào việc tuyên truyền những nội dung liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy. Những bài viết có nội dung hấp dẫn, hình ảnh minh họa sinh động… được đăng tải, chia sẻ trên trang facebook công an các xã đã tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh trong cộng đồng, phát huy sức mạnh của toàn dân chung tay phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Đại úy Nguyễn Đức Đông, Trưởng Công an xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong, cho biết: Hưởng ứng tháng cao điểm phòng chống ma túy và ngày toàn dân phòng chống ma túy, Công an xã Triệu Trung phối hợp với đoàn thanh niên xã tổ chức tuyên truyền pháp luật về phòng chống ma túy trong đoàn viên thanh niên. Đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền trên trang facebook của công an xã. Các bài viết cảnh báo dạng ma túy mới ngụy trang thành socola; nhận diện một số loại ma túy…thu hút được đông đảo lượt người xem và chia sẻ, giúp người dân trên địa bàn nâng cao kiến thức về ma túy và tội phạm ma túy.

Từ việc huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào công tác tuyên truyền, đổi mới hình thức, đa dạng, phong phú về nội dung đã góp phần đưa công tác tuyên truyền phòng chống ma túy đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả cao, góp phần tích cực trong việc kiềm chế và đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Phá chuyên án ma túy, thu giữ 6.000 viên hồng phiến

Mạnh Hùng |

Ngày 1/7, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, các đơn vị trực thuộc đang khẩn trương mở rộng đấu tranh  đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về với số lượng lớn, thu giữ 6.000 viên hồng phiến.

6 bị cáo lĩnh án hơn 67 năm tù về tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy

Đ.V |

Ngày 30/6, Tóa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với 3 bị cáo gồm: Hoàng Thị Thu Hà (sinh năm 1985) và Lê Quang Thắng (sinh năm 1987), cùng trú tại Khu phố 2, phường Đông Lương, TP. Đông Hà (Quảng Trị); Trần Thị Bình (sinh năm 1961), trú tại Khối 1, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa về các tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. 

Hướng Hóa: Xét xử lưu động 3 vụ án hình sự về tội mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy

Bích Liên |

Ngày 29/6, tại thị trấn Lao Bảo, Tòa án nhân dân huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) mở phiên tòa xét xử lưu động 3 vụ án hình sự về tội mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy. 

Lĩnh án 7,5 năm tù do bán 9 viên ma túy

Lê Minh |

Ngày 28/6, Tòa án nhân dân (TAND) TP. Đông Hà (Quảng Trị) mở 2 phiên tòa lưu động xét xử đối với 3 bị cáo bị Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) thành phố truy tố về các tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Mua bán trái phép chất ma túy” theo Điều 249 và Điều 251 Bộ luật Hình sự 2015. Các bị cáo gồm: Nguyễn Phi Long (sinh năm 1990), trú tại thôn Phổ Lại, xã Thanh An, huyện Cam Lộ; Nguyễn Thị Thùy Linh (sinh năm 1992) và Lê Viết Ngọ (sinh năm 1990), cùng trú tại Khu phố 2, Phường 1, TP. Đông Hà.