Đẩy mạnh tiêm mũi nhắc lại vắc xin phòng COVID-19

Huy Quân |

Để nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho Nhân dân, hiện nay thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đang đẩy mạnh tiêm mũi nhắc lại vắc xin phòng COVID -19 cho các đối tượng trên địa bàn.

Đến tháng 6/2022, trên địa bàn thành phố Đông Hà, tỉ lệ người trên 18 tuổi hoàn thành mũi tiêm cơ bản vắc xin phòng COVID-19 đạt 95,2%, tỉ lệ người từ 12 đến dưới 18 tuổi đạt 91,3%. Tuy nhiên, trong bối cảnh COVID-19 được kiểm soát, tỉ lệ ca nhiễm bệnh trở nặng, tử vong rất thấp nên người dân có tâm lý chủ quan cũng như nhận thức chưa đúng đắn về việc tiêm vắc xin phòng COVID -19 nên tỉ lệ tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) và mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4) còn thấp.

Đông Hà đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng, chống COVID-19 cho người dân - Ảnh: A.Q
Đông Hà đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng, chống COVID-19 cho người dân - Ảnh: A.Q

Tính đến ngày 14/6/2022, tỉ lệ tiêm mũi nhắc lại lần 1 trên địa bàn đạt 63,1%, mũi nhắc lại lần 2 chỉ đạt 0,9%. Thực tế này không chỉ làm chậm tiến độ theo kế hoạch đề ra, gây lãng phí vắc xin mà còn tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà Nguyễn Sỹ Trong cho biết, tăng tỉ lệ tiêm mũi nhắc lại vắc xin phòng COVID để vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế - xã hội, do vậy UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành, đơn vị, UBND các phường chủ động triển khai linh hoạt các giải pháp nhằm đạt hiệu quả tiêm chủng cao nhất cũng như đảm bảo tiến độ đề ra. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền rộng rãi trong Nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc tiêm chủng vắc xin để người dân tích cực tham gia.

Khẩn trương rà soát, thống kê cụ thể đối tượng tiêm mũi 3, mũi 4, đối tượng trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi để thực hiện tiêm chủng kịp thời; thực hiện nghiêm phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để đảm bảo không bỏ sót đối tượng. Đồng thời, chủ tịch UBND phường chịu trách nhiệm trước UBND thành phố và chủ tịch UBND thành phố về kết quả tiêm chủng vắc xin trên địa bàn quản lý.

Trên cơ sở chỉ đạo của thành phố, Trung tâm Y tế thành phố Đông Hà đã xây dựng kế hoạch tiêm chủng và tích cực triển khai thực hiện từ ngày 17 - 30/6/2022. Mục tiêu đề ra là 90% người từ 50 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng; người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19; cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu chống dịch; công nhân, người làm việc tại các khu công nghiệp được tiêm nhắc lại lần 2 (mũi 4)… Phấn đấu đạt trên 95% trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi; 12 đến 17 tuổi được tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID -19. “Để đảm bảo các mục tiêu, yêu cầu đề ra, đơn vị chuẩn bị đầy đủ các loại vắc xin theo quy định, tổ chức tiêm vắc xin tại Trung tâm Y tế thành phố và trạm y tế 9 phường.

Các điểm tiêm chủng đều được bố trí đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, thực hiện nghiêm quy trình tiêm chủng và các biện pháp phòng, chống dịch. Ví dụ như tại điểm tiêm Trung tâm Y tế thành phố, chúng tôi bố trí đầy đủ nhân lực để thực hiện công tác đón tiếp, hướng dẫn, tư vấn trước tiêm, thực hiện tiêm, theo dõi và xử trí sau tiêm cũng như công tác nhập liệu, báo cáo kết quả tiêm chủng…”, bác sĩ Lê Đan Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Đông Hà cho biết.

Chủ tịch UBND phường Đông Lương Nguyễn Chơn Thử thông tin, để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin ngừa COVID-19 trên địa bàn, phường coi trọng thông tin tuyên truyền rộng rãi trong Nhân dân việc tiêm vắc xin là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng đồng, ý nghĩa của việc tiêm vắc xin mũi nhắc lại; đối tượng, ngày giờ, địa điểm tiêm chủng cũng như thông điệp, hình ảnh về hoạt động, kết quả tiêm chủng. Nhờ vậy, nhìn chung những người thuộc diện tiêm chủng trên địa bàn đã đồng thuận với việc tiêm mũi vắc xin nhắc lại… Đây cũng là giải pháp được các phường trên địa bàn Đông Hà quan tâm thực hiện.

Ở điểm tiêm vắc xin tại Trung tâm Y tế thành phố Đông Hà, những ngày qua có nhiều người dân đến tiêm chủng và ai cũng hài lòng với công tác tổ chức của cơ quan chức năng. Em Nguyễn Hoàng Anh, học sinh Trường THPT Đông Hà cho biết: “Em đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng COVID -19. Nghe nhà trường thông báo tiêm mũi 3 nên em cùng với nhiều bạn khác đến đây để tiêm và thấy rất yên tâm khi các bước được thực hiện bài bản, chu đáo”.

Cầm trên tay giấy chứng nhận tiêm vắc xin ngừa COVID-19, ông Đoàn Văn Phong ở Phường 5 chia sẻ: “Trước đây tôi định không tiêm mũi 3 vì có nhiều thông tin về tác dụng phụ của vắc xin đối với sức khỏe, nhưng khi nghe cán bộ y tế tuyên truyền, giải thích cặn kẽ nên tôi quyết định tiêm để bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình”. Một nhân viên y tế ở đây cho biết, trung bình mỗi ngày điểm tiêm này tiêm vắc xin cho từ 200 - 250 người.

Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị thành phố Đông Hà, tin tưởng rằng việc đẩy mạnh tiêm mũi nhắc lại vắc xin phòng COVID -19 cho các đối tượng trên địa bàn sẽ đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Việt Nam chưa cần tiêm vaccine đậu mùa khỉ

Hầ My |

Nhiều quốc gia đang vật lộn với sự bùng phát của bệnh đậu mùa khỉ, các quan chức y tế trên toàn thế giới đang gấp rút đánh giá nguồn dự trữ vaccine và phương pháp điều trị có thể cần thiết để ngăn chặn sự lây lan. Việt Nam có nên lo lắng?

Hơn 19 triệu người Việt đã nhận hộ chiếu vaccine COVID-19

Hiền Minh |

Hộ chiếu vaccine COVID-19 của người dân sẽ được hiển thị trên ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử, ứng dụng PC-Covid.

Vaccine có hiệu quả chống lại bệnh đậu mùa khỉ đến 85%

Hà My |

Nhiều chuyên gia y tế thế giới nhận định vaccine vẫn hiệu quả đối với bệnh đậu mùa khỉ. Giới chức Mỹ khẩn trương mua vaccine trong bối cảnh các ca mắc virus gây bệnh đậu mùa khỉ hiếm gặp tiếp tục xuất hiện tại nước này và châu Âu.

Tại sao không cho trẻ 5-11 tuổi tiêm vaccine Covid-19 tập trung ở bệnh viện?

Thanh Mai |

Một số phụ huynh băn khoăn tại sao không tiêm tập trung tất cả trẻ ở bệnh viện để đảm bảo an toàn tối đa cho các con.