Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ cấp bách

B.A |

Tại cuộc họp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 của 5 tỉnh miền Trung vào hôm nay 17/5 tại Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Tổ trưởng Tổ công tác số 1 của Thủ tướng nhấn mạnh: đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ cấp bách, có ý nghĩa rất quan trọng đối với tiến trình phục hồi và phát triển kinh tế đất nước, do đó Chính phủ dành sự quan tâm đặc biệt. Dự họp có lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương, lãnh đạo các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng tham dự cuộc họp.

Giải ngân vốn đầu tư công chậm, đến 31/5 ước đạt 22,37%

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực nêu rõ khối lượng giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 khoảng trên 700.000 tỉ đồng, tăng khoảng 200.000 tỉ đồng so với những năm trước. Trong 4 tháng đầu năm, tốc độ giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, mới đạt trên 18%, đến ngày 31/5 ước đạt 22,37%, vì lẽ đó Thủ tướng quyết định thành lập 6 tổ công tác để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Phó Thủ tướng Thường trực đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công tại 5 tỉnh miền Trung - Ảnh: PV
Phó Thủ tướng Thường trực đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công tại 5 tỉnh miền Trung - Ảnh: PV

Tổng số nguồn vốn ngân sách Nhà nước năm 2022 được Thủ tướng giao cho 5 địa phương nói trên khoảng 20.554 tỉ đồng. Tính đến ngày 30/4, các địa phương mới giải ngân khoảng hơn 2.000 tỉ đồng, trong đó tỉnh Nghệ An có tốc độ giải ngân cao nhất, đạt trên 21%, Quảng Bình đạt trên 11%, Thừa Thiên Huế đạt trên 10 %, Quảng Trị đạt gần 10%, và Hà Tĩnh đạt gần 6%. 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành và các địa phương tập trung phân tích những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải ngân đối với các dự án chuyển tiếp và các dự án mới; kiến nghị, đề xuất những điều chỉnh về thể chế để đẩy nhanh tiến độ giải ngân đạt mức cao nhất trong năm 2022. Các ý kiến phát biểu từ địa phương cho thấy nguyên nhân của việc giải ngân chậm là do COVID-19 còn diễn biến phức tạp sau Tết; thiếu nguyên vật liệu, giá cả vật liệu xây dựng tăng cao nên nhiều nhà thầu thi công cầm chừng; vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; các dự án ODA vừa phải tuân thủ các thủ tục trong nước vừa phải tuân theo các cam kết của các nhà tài trợ. Công tác chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà thầu, điều chỉnh dự án, điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công, dự toán của nhiều dự án thực hiện chậm, việc kiểm tra, giám sát thực hiện đối với một số chủ đầu tư chưa thường xuyên, chưa đôn đốc kịp thời, chưa xử lý đối với những trường hợp chậm tiến độ.

Chính phủ quan tâm đặc biệt đối với giải ngân vốn đầu tư công

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh nhấn mạnh việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ cấp bách, có ý nghĩa rất quan trọng đối với tiến trình phục hồi và phát triển kinh tế đất nước, do đó Chính phủ dành sự quan tâm đặc biệt và sẽ tổ chức đánh giá tình hình giải ngân vào cuối tháng 6 để có những điều chỉnh phù hợp.

Thời gian vừa qua, Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp tích cực tổng hợp những khó khăn, vướng mắc của các bộ, ngành và địa phương liên quan đến thể chế để thống nhất cách hiểu đối với những quy định mới liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công, đồng thời đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung kịp thời. Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu các địa phương phải có quyết tâm chính trị rất cao trong tổ chức thực hiện, có kế hoạch chi tiết triển khai, quyết liệt chỉ đạo, giám sát, đôn đốc sát sao tất cả các khâu đối với từng dự án.

Trong phạm vi thẩm quyền của mình, các địa phương phải rà soát, chủ động điều chuyển vốn giữa các dự án; chủ động đề xuất điều chuyển vốn nếu không thể triển khai được; tuân thủ đúng quy định của pháp luật trong đầu tư công, nếu có bất cập về thể chế thì gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, đề xuất điều chỉnh chung trên cả nước. Đồng thời, phải giám sát tất cả các quy trình ngay từ khi khảo sát, lập dự án đầu tư để tránh phải điều chỉnh nhiều lần, rút ngắn thời gian chuẩn bị dự án; bố trí nhân sự có năng lực vào các ban quản lý các dự án; đẩy nhanh tiến độ tạm ứng và thanh toán vừa để các nhà thầu có nguồn lực triển khai dự án, vừa hạn chế tác động tiêu cực từ giá cả nguyên vật liệu leo thang.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Giải ngân 1,1 tỉ đồng cho nông dân huyện Cam Lộ trồng cây dược liệu

Anh Vũ |

Hội Nông tỉnh Quảng Trị vừa giải ngân nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân cho người dân trồng cây dược liệu trên địa bàn huyện Cam Lộ.

Ký kết hợp đồng tín dụng, giải ngân cho vay các chương trình tín dụng nhằm phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Sỹ Hoàng |

Ngày 27/4, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) chi nhánh Quảng Trị tổ chức lễ ký kết hợp đồng tín dụng và giải ngân cho vay các chương trình tín dụng nhằm phục hồi và phát triển KT - XH. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng tham dự.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn ODA

Bảo Bình |

Trước tình hình thực tế kết quả giải ngân vốn ODA kế hoạch năm 2022 trong quý I quá chậm, ngày 20/4/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng có chỉ thị yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Phát huy hiệu quả việc thu hút, sử dụng vốn ODA

Bảo Bình |

Vốn viện trợ không hoàn lại và vốn vay ưu đãi phát triển (gọi tắt là ODA) là nguồn lực quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội của tỉnh Quảng Trị phát triển trong thời gian qua.