Dạy tốt - học tốt ở một ngôi trường miền chân sóng

Mỹ Hằng |

Với bề dày thành lập và phát triển, Trường Tiểu học Vĩnh Thái, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) là nơi đã hun đúc ước mơ cho nhiều thế hệ học sinh nơi đây.

Vượt qua thử thách gian nan, ngôi trường nhỏ với những hoài bão lớn của các thế hệ học sinh vẫn tồn tại với một niềm tin vững chắc sẽ tiếp tục truyền cảm hứng, dệt ước mơ và trao kiến thức đến thế hệ tương lai...

Ngược dòng thời gian, cách đây 67 năm, tháng 9/1956, Trường cấp I Thái Lai - tiền thân của Trường Tiểu học Vĩnh Thái ngày nay được thành lập. Buổi đầu sơ khai với nhiều khó khăn, nhưng sự nghiệp dạy và học dưới mái trường này vẫn luôn được duy trì hiệu quả.

Tháng 2/1965, đế quốc Mỹ leo thang đánh phá ác liệt ra miền Bắc. Theo chủ trương của Trung ương Đảng và Bác Hồ, hơn 500 em nhỏ của Vĩnh Thái đã rời gia đình, đến với những miền quê mới ở miền Bắc trong chiến dịch K8.

Đến năm 1972, khi đất nước hòa bình thống nhất, con em tham gia chiến dịch K8 lần lượt trở về quê hương. Ngày 23/9/1973, lễ khai giảng năm học mới 1973 - 1974 tại trường được tổ chức. Sau 7 năm vắng bóng, giờ đây tiếng đọc bài, tiếng hát của các em lại vang lên khắp thôn xóm, là động lực cho người dân Vĩnh Thái hăng say lao động sản xuất.

Thầy giáo Dương Vĩnh Bắc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Thái cho biết, trải qua những thăng trầm của thời gian, lịch sử, Trường Tiểu học Vĩnh Thái được chia làm các giai đoạn như: giai đoạn 1956 - 1967; 1967 - 1973; 9/1973 - 1988; 1988 - 2000; 2000 - 2013. Đặc biệt khi ngày 17/7/2013, UBND huyện Vĩnh Linh có Quyết định số 2467/QĐUBND về việc thành lập Trường Tiểu học Vĩnh Thái để phù hợp với cơ cấu tổ chức và tình hình dạy học trong giai đoạn mới. Kể từ đây, thầy và trò Trường Tiểu học Vĩnh Thái tiếp tục cuộc hành trình xây dựng đội ngũ, cơ sở vật chất, thực hiện tốt sự nghiệp “trồng người”.

Một giờ học ở Trường Tiểu học Vĩnh Thái -Ảnh: M.H
Một giờ học ở Trường Tiểu học Vĩnh Thái -Ảnh: M.H

Đến với Trường Tiểu học Vĩnh Thái hôm nay sẽ thấy hình ảnh sân trường đã được lát gạch thoáng mát sạch sẽ, những cây bàng vươn mình trong nắng, tán lá xanh tươi. Những dãy phòng học khang trang. Thư viện của trường được xây dựng thân thiện theo mô hình Room to Read. Tất cả các lớp, các phòng học bộ môn đều được trang bị các trang thiết bị dạy học hiện đại đáp ứng nhu cầu dạy học.

Song song với đó, nhà trường chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục theo chủ đề của từng năm học và các phong trào thi đua do ngành phát động. Tổ chức thực hiện linh hoạt, sáng tạo, có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; thực hiện việc đổi mới đồng bộ phương pháp, hình thức dạy học để tạo hứng thú cho học sinh theo định hướng “lấy học sinh làm trung tâm”, vừa cung cấp kiến thức, rèn luyện kỹ năng, vừa hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực, nhất là năng lực tự học và giải quyết vấn đề cho học sinh. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng chuyển biến tích cực. Số lượng học sinh lên lớp đạt 98 - 99%; học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%.

Chất lượng giáo dục mũi nhọn được nâng lên. Nhiều năm qua, các sân chơi trải nghiệm kiến thức như thi IOE, Violympic, Trạng nguyên Tiếng Việt đã thu hút khá đông học sinh tham gia và đạt kết quả tốt. Từ năm 2013 đến nay, các em học sinh đã mang về cho bảng thành tích của nhà trường hơn 200 giải ở các kỳ thi. Điều đáng ghi nhận là các em học sinh đã luôn có ý thức vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập, rèn luyện, xứng đáng là những trò giỏi, con ngoan, cháu ngoan Bác Hồ.

Để có được những kết quả quan trọng đó là nhờ các thầy, cô giáo Trường Tiểu học Vĩnh Thái đã luôn đoàn kết, tận tụy, nỗ lực xây dựng nhà trường, thi đua dạy tốt, tất cả vì học sinh thân yêu. 10 năm qua, rất nhiều thầy, cô giáo được công nhận là giáo viên dạy giỏi các cấp. Với lòng nhiệt huyết và tình thương, trách nhiệm với học sinh, đội ngũ giáo viên nhà trường đã không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành nhiệm vụ “trồng người” vẻ vang.

Tròn một thập kỷ từ ngày thành lập Trường Tiểu học Vĩnh Thái, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, sự phối hợp chặt chẽ giữa ban cha mẹ học sinh, sự nỗ lực phấn đấu của thầy và trò, nhà trường đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Đặc biệt vào năm 2021, Trường Tiểu học Vĩnh Thái được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 2; Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng công nhận Trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Đây chính là niềm tự hào, là động lực để nhà trường tiếp tục nỗ lực, thi đua, lập nhiều thành tích hơn nữa trong thời gian tới.

Thầy giáo Dương Vĩnh Bắc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Thái cho biết thêm: phát huy danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia, trong thời gian tới, nhà trường sẽ tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về cơ cấu, có tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn vững vàng, tận tụy, yêu nghề, đoàn kết thống nhất để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tổ chức các hoạt động giáo dục nhằm giúp học sinh hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực, các kỹ năng cơ bản. Đồng thời tranh thủ các nguồn lực để tăng cường cơ sở vật chất trường học theo hướng chuẩn hóa; hoàn thành xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Trong chặng đường mới, Trường Tiểu học Vĩnh Thái vẫn đang vượt qua nhiều khó khăn và thử thách, nỗ lực thi đua dạy tốt, học tốt, trở thành địa chỉ giáo dục tin cậy, chất lượng ở vùng quê nơi miền chân sóng...

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Phát triển du lịch biển ở Vĩnh Thái

Mỹ Hằng |

Nhiều năm gần đây, biển Vĩnh Thái thuộc xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) thu hút khá đông du khách đến tham quan, tắm biển. Nền kinh tế - xã hội của xã bãi ngang này cũng từ đây có thêm triển vọng phát triển mới, không chỉ khai thác thế mạnh để làm du lịch, đem lại giá trị thu nhập cao mà còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. 

Xã Vĩnh Thái phát triển hiệu quả kinh tế biển và vùng cát

Hải An |

Về vùng biển bãi ngang xã Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) bây giờ sẽ được nghe câu chuyện “hái ra tiền” của nhiều người dân cần cù, sáng tạo đã biết tìm chọn hướng để đầu tư phát triển các mô hình kinh tế có giá trị cao từ biển xanh, cát trắng bạc màu.

Hiệu quả từ mô hình nuôi cá lóc ở Vĩnh Thái

Mỹ Hằng |

Nhằm từng bước đa dạng hóa nghề nuôi trồng thủy sản, nhiều hộ dân ở xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã phát triển mô hình nuôi cá lóc thương phẩm trong bể xi măng lót bạt. Phương thức nuôi này không chỉ tận dụng được quỹ đất cát không canh tác được mà còn đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Bãi tắm ở xã Vĩnh Thái bị sạt lở

Trần Tuyền |

Ngày 19/10, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái (Vĩnh Linh, QuanrgT Trị) Nguyễn Hữu Trường cho hay, do ảnh hưởng của mưa to, sóng lớn và thủy triều dâng cao nên 3 chòi quán kinh doanh dịch vụ tại bãi tắm thôn Đông Luật bị sạt lở, hư hỏng.