Để các tuyến đường ở Đông Hà luôn thông thoáng, thuận lợi, an toàn

Tú Linh |

Quy hoạch thành phố Đông Hà (Quảng Trị) từ ngày mới lập lại tỉnh khi dân số toàn bộ thành phố chỉ chưa bằng 1/3 bây giờ, nên ngày ấy đường thông, hè thoáng. 

Hơn ba mươi năm sau, nền kinh tế - xã hội của tỉnh không ngừng phát triển, đời sống người dân khá lên, nhiều nhà sắm được xe ô tô, mật độ phương tiện lưu thông trở nên dày đặc trên đường phố. Đứng trước sự phát triển đó đòi hỏi người dân phải có ý thức rất cao, cùng thành phố thực hiện nếp sống văn minh đô thị thì mới góp phần giảm được tình trạng ách tắc giao thông cục bộ trên một số tuyến đường trung tâm.

Theo Công an tỉnh Quảng Trị, số lượng xe ô tô của tỉnh tăng rất nhanh trong 5 năm qua. Năm 2017 số lượng ô tô tải và ô tô 5 chỗ toàn tỉnh có 1.739 chiếc, trong đó ô tô 5 chỗ 911 chiếc. Đến cuối tháng 10/2022, tổng số của hai loại xe là 5.712 chiếc, trong đó ô tô 5 chỗ 3.650 chiếc (sau 5 năm tăng gần 4.000 ô tô, chủ yếu là ô tô 5 chỗ).

Xe ô tô tăng nhanh phản ánh nhiều mặt tích cực, nhưng điều đáng quan tâm là cơ sở hạ tầng giao thông và ý thức của người tham gia giao thông chưa theo kịp sự phát triển.

Đường Ngô Quyền, thành phố Đông Hà luôn trong tình trạng có xe đỗ thành hàng dài hai bên lòng đường - Ảnh: T.L
Đường Ngô Quyền, thành phố Đông Hà luôn trong tình trạng có xe đỗ thành hàng dài hai bên lòng đường - Ảnh: T.L

Mỗi ngày, tại nhiều tuyến đường trung tâm thành phố Đông Hà, nơi có nhiều công sở, siêu thị, bệnh viện, trường học, hàng quán, chợ như Hùng Vương, Hàm Nghi, Ngô Quyền, Tôn Thất Thuyết, Trần Hưng Đạo… có thể dễ dàng nhận thấy những hàng dài ô tô con đỗ kín hai bên đường không theo một trật tự nào, thậm chí còn chắn luôn cả cổng ra vào của nhiều cơ quan, đơn vị và các hộ gia đình.

Những thời điểm này khiến lòng đường chỉ còn chỗ cho một xe ô tô lưu thông. Nếu có hai ô tô ngược chiều tránh nhau là lập tức bị tắc đường.

Anh Lê Hiếu Hùng, người dân ở đường Hàm Nghi, đoạn giao với Lê Thế Hiếu, chia sẻ, ngày bình thường, chưa kể giờ cao điểm, có rất đông xe, người tấp nập nhích từng chút một trên đường, nhiều xe máy leo lên cả vỉa hè để lưu thông. Tình hình này nếu không có biện pháp giải quyết thì chẳng bao lâu nữa cũng sẽ xảy ra tình trạng kẹt xe trên diện rộng như ở các thành phố lớn.

Chị Lê Thị Thùy Dương ở đường Trần Hưng Đạo thời gian gần đây rất bức xúc mỗi lần đi làm về đưa xe vào ga ra nhưng không thể được vì luôn có nhiều ô tô của cán bộ, nhân viên một số cơ quan gần nhà chị đỗ ngay trước cổng nhà.

Chị đã nhiều lần nhắn với chủ xe bằng cách viết giấy gài vào cần gạt nước nhưng tình hình vẫn không thay đổi. Có lần, chị chụp ảnh đưa lên mạng xã hội, thông báo về sự việc đỗ xe thiếu ý thức và đã nhận được rất nhiều sự chia sẻ. Nhưng được 2 tuần rồi đâu lại vào đó, tình trạng đỗ xe trước nhà chị vẫn tiếp tục diễn ra.

Bực mình, chị phải cắm một tấm bảng thông báo: “Xin vui lòng không đỗ xe ngay trước cổng nhà”. Đó là chưa kể các hành vi vi phạm giao thông đô thị rất phổ biến, chẳng hạn như tại các ngã 3, ngã 4, nơi có nhiều quán ăn, quán giải khát, ô tô ngang nhiên đỗ ngay khu vực cột đèn tín hiệu gây cản trở giao thông và nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Để giải quyết một phần ách tắc giao thông trên các tuyến đường chính, mới đây, UBND tỉnh thống nhất chủ trương lắp đặt biển báo cấm đỗ xe trên đường Hùng Vương (đoạn giao nhau giữa đường Hùng Vương với đường Lý Thường Kiệt và đường Hùng Vương với đường Thân Nhân Trung) theo cả hai hướng lưu thông trong khoảng thời gian từ 6 giờ 30 phút đến 7 giờ 30 phút và từ 16 giờ 30 phút đến 17 giờ 30 phút hằng ngày nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra trên đường Hùng Vương, đoạn qua Trường Trưng Vương vào thời điểm học sinh đi học và tan trường.

Thế nhưng tình trạng ùn tắc giao thông vẫn chưa được giải quyết triệt để. Vào giờ học sinh đi học và tan trường vẫn còn ùn ứ giao thông trước cổng trường do phụ huynh dừng, đỗ xe đưa đón con em đi học, làm cản trở lưu thông của xe cộ, tiềm ẩn nhiều nguy mất an toàn giao thông.

Nhiều công nhân của khu công nghiệp thường đi làm qua đoạn đường này than phiền về tình trạng ùn ứ giao thông khiến họ trễ giờ làm việc. Thiết nghĩ, Trường Trưng Vương nên nghiên cứu phương án mở cổng phụ để cho xe ô tô đưa đón học sinh, với vận tốc hạn chế khoảng 5 km/giờ, có thể vào cổng chính, đi ra hướng cổng phụ, tạo luồng một chiều nối đuôi nhau thông suốt, thay vì dừng, đỗ xe thành nhiều hàng trên đường Hùng Vương vào giờ cao điểm gây ách tắc giao thông.

Nhiều trường học nằm trên các tuyến đường chính của thành phố như Hàm Nghi, Nguyễn Trãi, Hùng Vương… cũng cần nghiên cứu phương án để điều tiết giao thông trước cổng trường; phụ huynh cũng cần nâng cao ý thức, văn hóa tham gia giao thông để góp phần đảm bảo xây dựng cổng trường an toàn và văn minh đô thị.

Để các tuyến đường trên địa bàn thành phố Đông Hà luôn thông thoáng, an toàn, thuận lợi khi tham gia giao thông, mỗi người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức để góp phần hình thành văn hóa giao thông văn minh, lịch sự.

Các cơ quan chức năng thành phố cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý, điều tiết giao thông tại các tuyến phố một cách linh hoạt, rõ ràng như quy định khung giờ đỗ xe, đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ, giới hạn các loại xe được phép vào các tuyến đường, tăng cường xử phạt nghiêm minh những trường hợp vi phạm để góp phần mang lại môi trường văn hóa, văn minh nơi trung tâm thành phố tỉnh lỵ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cần sớm sửa chữa tuyến đường A Túc – Xy

Lê An |

Đầu tư xây dựng đã lâu, nguồn kinh phí cho duy tu sửa chữa thường xuyên hạn chế, đặc biệt từ đầu năm 2022 đến nay, số lượng xe chở vật liệu và thiết bị xây dựng lưu thông nhiều đã làm tuyến đường A Túc - Xy, xã Xy, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn hư hỏng nặng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông trên tuyến đường này.

Tổng kết 20 năm mô hình “Đoạn đường ông cháu cùng chăm”

Tân Nguyên |

Ngày 19/11, tại Trường Tiểu học Sông Hiếu, TP. Đông Hà (Quảng Trị), Công ty Cổ phần đường sắt Bình Trị Thiên, Phòng Giáo dục Đông Hà, Hội Cựu chiến binh TP. Đông Hà tổng kết 20 năm mô hình “Đoạn đường ông cháu cùng chăm”. Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng; đại diện lãnh đạo Ban An toàn giao thông quốc gia và các cục, vụ thuộc Bộ Giao thông - vận tải tham dự.

Ăn gì để con không bị tiểu đường, mẹ đã biết chưa?

CTV Khánh Ly |

Không chỉ người lớn, ngay cả trẻ em cũng tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Dưới đây là những thực phẩm mà phụ huynh nên cho con ăn để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh.

Ngành Đường sắt tung 5.000 vé giảm 30% trong tháng 12

PV |

Ngày 17/11, Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, ngành đường sắt sẽ tung 5.000 vé giảm 30% trong tháng 12/2022 để hưởng ứng tháng khuyến mãi tập trung quốc gia năm 2022.