Đề nghị hỗ trợ 3.000 liều vắc xin viêm da nổi cục trên trâu, bò

Lê An |

Để chủ động phòng chống dịch, ngăn chặn, khống chế dịch bệnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (CN&TY) tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản đề nghị Cục Thú y hỗ trợ cho tỉnh 3.000 liều vắc xin viêm da nổi cục trên trâu, bò để triển khai tiêm phòng chống dịch.

Phó Chi cục trưởng Chi cục CN&TY tỉnh Đào Văn An cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò đã xuất hiện tại 2 xã Vĩnh Tú và Trung Nam, huyện Vĩnh Linh. Dự báo trong thời gian tới dịch bệnh có thể tiếp tục phát sinh ở các địa phương khác, nhất là ở các nơi có hoạt động mua bán trâu bò nhiều; các huyện, thị xã, thành phố khác cũng có nguy cơ phát sinh dịch và khả năng dịch bệnh viêm da nổi cục có thể đã xuất hiện ở các địa phương đó nhưng chưa được phát hiện.

 

Nguyên nhân là do tình trạng buôn bán, vận chuyển trâu bò vẫn diễn ra vào không được kiểm soát; hóa chất tiêu diệt các véc tơ truyền bệnh như ruồi, muỗi, ve, mòng… chưa có; chưa được cấp kinh phí phục vụ các hoạt động chống dịch; ý thức của người dân còn hạn chế…

Do vậy, để sớm kiểm soát, khống chế dịch bệnh, cùng với việc đề nghị Cục Thú y hỗ trợ 3.000 liều vắc xin để tiêm phòng bao vây chống dịch, Chi cục CN&TY đề nghị UBND huyện Vĩnh Linh tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch viên da nổi cục đã triển khai; trong đó cần thực việc nghiêm cấm thú y ở các thôn, xã không có dịch vào nơi có dịch để điều trị trâu, bò bị bệnh; tăng cường tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch, tự giác khai báo dịch, không bán chạy trâu, bò bị bệnh. Chỉ đạo trạm CN&TY các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện dịch để triển khai các biện pháp khoanh vùng, bao vây không để dịch lây lan ra diện rộng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Xuất hiện bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò tại Vĩnh Linh

Thục Quyên |

Theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y (CN&TY), sau khi nhận được tin báo tại trong đàn bò gồm 3 con của hộ anh Trần Long Hưng ở tại thôn Huỳnh Công Tây, xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) có 1 con bò 4 năm tuổi bị bệnh với các biểu hiện: toàn thân nổi cục, các cục nổi trên da sờ vào thấy cứng, có đường kính từ 5 – 22 mm; bò kém ăn, sốt nhẹ, chân yếu đi lại khó khăn, bò có biểu hiện khó nằm; bò bị bệnh từ ngày 6/12/2020 nhưng người dân tự chữa trị và đến ngày 10/12/2020 mới báo thú y cơ sở.

Vì sao con người sử dụng sữa bò, dê mà không dùng sữa lợn?

PV |

Mặc dù thịt lợn là một trong những thực phẩm chủ đạo của con người, điều đáng ngạc nhiên là nhiều người lại nhắc đến sữa lợn với cảm giác buồn nôn.

Dân Nebraska khốn đốn vì 125 con bò rừng bison

Sơn Trần |

Sau khi 125 con bò rừng bison chạy thoát khỏi khu vực cho ăn ở bang Nebraska, cư dân địa phương đã dùng đủ mọi phương tiện từ xe bán tải, quad-bike cho đến ngựa để lùa chúng về.

Phát triển chăn nuôi bò ở vùng biển

Trần Cát Linh |

Nhằm hỗ trợ ngư dân ven biển ổn định đời sống, năm 2018, Sở Khoa học và công nghệ Quảng Trị đã triển khai dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong chăn nuôi bò nhằm chuyển đổi sinh kế cho người dân ở vùng cát ven biển chịu ảnh hưởng sự cố môi trường biển tỉnh Quảng Trị”. Sau gần 3 năm thực hiện, dự án đã tạo ra được phong trào chăn nuôi bò ở vùng cát, tạo thu nhập đáng kể cho người dân bên cạnh nghề biển.