Đề xuất cho người lao động di chuyển giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận

PV |

Ngày 1/10, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đã hoàn thiện và trình UBND TP Hồ Chí Minh phương án tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động di chuyển giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận gồm: Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh; trong đó, đề xuất cho người lao động di chuyển bằng xe ô tô (doanh nghiệp tổ chức) và cả xe cá nhân.

Đối với vận chuyển bằng xe ô tô giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, phương án được thực hiện cho đối tượng là công nhân, chuyên gia do các doanh nghiệp tổ chức đưa đón từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh đến trụ sở sản xuất đóng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và ngược lại.

Công nhân, chuyên gia khi di chuyển phải đáp ứng điều kiện là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 ít nhất 1 mũi đối với loại vaccine tiêm 2 mũi và 14 ngày sau tiêm; có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính định kỳ 7 ngày/lần.

 

Phương thức nhận diện quản lý phương tiện, các đơn vị có trụ sở đóng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh xây dựng phương án vận chuyển công nhân, chuyên gia, thông qua đơn vị đầu mối là Ban Quản lý khu chế xuất và Công nghiệp, Ban Quản lý Khu công nghệ cao, UBND thành phố Thủ Đức và các quận huyện đăng ký phương tiện, lộ trình, thời gian hoạt động gửi đến Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh để cấp giấy tạo điều kiện lưu thông liên tỉnh. Đối với các đơn vị có trụ sở đóng trên địa bàn các tỉnh, xây dựng phương án vận chuyển tương tự gửi đến Sở Giao thông vận tải các tỉnh để cấp giấy tạo điều kiện lưu thông liên tỉnh.

Để đảm bảo an toàn trong hoạt động vận tải, Sở Giao thông vận tải đề nghị người phục vụ, người điều khiển phương tiện là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 ít nhất 1 mũi và sau 14 ngày sau tiêm; có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 định kỳ 07 ngày/lần; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K; trang bị dung dịch rửa tay cho hành khách, dung dịch khử khuẩn cho phương tiện và thùng rác có nắp đậy trên mọi phương tiện vận tải.

Ngoài ra, trên phương tiện có thông tin khuyến cáo và hướng dẫn người lao động, hành khách và người dân chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. Phương tiện phải mở cửa, không sử dụng máy lạnh; mật độ người tập trung trên phương tiện vận tải không quá 50% sức chứa của phương tiện; vệ sinh, khử khuẩn phương tiện sau mỗi chuyến.

Đối với trường hợp sử dụng xe cá nhân (ô tô, mô tô, xe gắn máy), người lao động phải là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 ít nhất 1 mũi đối với loại vaccine tiêm 2 mũi và 14 ngày sau tiêm; có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính định kỳ 7 ngày/lần.

Về phương thức nhận diện, kiểm soát, người tham gia lưu thông phải sử dụng mã QR khai báo di chuyển của ứng dụng ứng dụng VNEID và mã QR có thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng Y tế Hồ Chí Minh hoặc Sổ sức khỏe điện tử (đến khi ứng dụng PC-COVID chính thức đưa vào hoạt động). Trường hợp không có mã QR, cần xuất trình một trong các giấy tờ chứng minh: là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng; đã tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 (ít nhất 1 mũi và 14 ngày sau tiêm) khi được cơ quan chức năng yêu cầu.

Với phương án trên, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh trình UBND Thành phố xem xét chấp thuận và có văn bản gửi UBND các tỉnh để xem xét thống nhất phối hợp thực hiện. Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 5/10.

(Nguồn: Ngày Nay)

TAGS

Từ 18h ngày 30/9, TP.Hồ Chí Minh nới lỏng giãn cách theo lộ trình

H.Chung |

Các cơ sở khám, chữa bệnh; dịch vụ y tế; kinh doanh dược, mỹ phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế và hoạt động văn hóa, thể thao được phép hoạt động với điều kiện đáp ứng tiêu chí phòng chống dịch.

Bộ Quốc phòng: Quân đội hỗ trợ cho TP.HCM ít nhất đến hết tháng 11

Thanh Mai |

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đề nghị các đơn vị tiếp tục ở lại làm nhiệm vụ phải tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân có ý thức phòng dịch.

Công an TP.HCM rà soát, xử lý người kêu gọi từ thiện nhằm chiếm đoạt tài sản

Thanh Mai |

Công an TPHCM đề nghị các đơn vị, địa phương tập trung phối hợp thực hiện và kết quả gửi về Phòng PC02.

Hàng nghìn trẻ em ở TP.HCM mồ côi do COVID-19: Dấu lặng đầu đời

Thanh Vũ |

Theo Sở Giáo dục-Ðào tạo TP.HCM, hơn 1.500 học sinh ở thành phố mồ côi cha, mẹ hoặc cả cha mẹ do dịch, đây thực sự là sự mất mát đầu đời quá lớn với các em, không có gì có thể bù đắp, thay thế được...