Đề xuất thử nghiệm vòng đeo tay hỗ trợ giám sát người cách ly

Thanh Mai |

Đề xuất thử nghiệm vòng đeo tay chuyên dụng quản lý người cách ly nhằm hỗ trợ giám sát người cách ly tập trung và sau cách ly.

Trao đổi với VietNamNet sáng 22/5, ông Đỗ Công Anh, Phụ trách điều hành Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) cho biết, Bộ TT&TT vừa đề xuất áp dụng vòng đeo tay chuyên dụng nhằm hỗ trợ giám sát người cách ly tập trung và sau cách ly. Mức giá sản xuất dự kiến là 35 USD.

Vòng đeo tay được phát triển hoàn toàn bởi doanh nghiệp Việt Nam, sử dụng công nghệ GPS để ghi nhận địa điểm, pin có thời gian 30 ngày, có thể gửi cảnh báo nếu phát hiện phá hoại hoặc ra khỏi vùng cách ly.

 

Các biện pháp mới sẽ khắc phục được lỗ hổng hiện nay và giúp cho phòng chống, truy vết Covid triệt để hơn, tránh được tình trạng những người không tự giác khai báo qua mặt các cơ quan quản lý.

 Bộ TT&TT kiến nghị giao Bộ chủ trì, chỉ đạo một số doanh nghiệp trong nước nghiên cứu sản xuất và thử nghiệm sử dụng nguồn kinh phí xã hội hóa.

Cục Tin học hóa Bộ TT&TT cho biết, Cục đã làm việc với các doanh nghiệp nền tảng quản lý nhà xe và các hãng vận tải công nghệ để thống nhất cơ chế chia sẻ thông tin truy về với Ban chỉ đạo. Khi có yêu cầu truy vết, doanh nghiệp này sẽ gửi trả kết quả về lộ trình (điểm đi và điểm đến) của chủ thuê bao.

Cục cũng đang làm việc với doanh nghiệp vận tải hành khách công nghệ để có cơ chế đưa người từ khu cách ly tập trung về nơi cư trú. 

Hiện ứng dụng khai báo y tế đang là công cụ hữu hiệu để phòng chống Covid nhưng cũng có nhiều vương mắc. Vì vậy, dẫn đến tình trạng một số người, dù không cố tình trốn tránh khai báo y tế, nhưng vì có nhiều lý do khiến bị thiếu sót khi khai báo. 

Ông Đỗ Công Anh, cho hay, để giải quyết tình trạng người dân không khai báo y tế qua ứng dụng mà gọi điện cho các cơ quan chức năng để khai báo, Cục đã xúc tiến xây dựng đường dây nóng để tiếp nhận khai báo y tế của người dân và giao cho VNPT vận hành. VNPT đã cấp tốc triển khai đường dây nóng hỗ trợ khai báo y tế 18001119 nhằm tiếp nhận, trợ giúp mọi yêu cầu của người dân về khai báo y tế một cách kịp thời, miễn phí

Cục Tin học hóa cũng đã đưa thêm tính năng phát hiện các mã trong ứng dụng đã khai báo từ lâu chưa được cập nhật. Mã khai báo này sẽ yêu cầu người dân cập nhật dữ liệu của mình trong 24h; nếu không khai báo cập nhật khi qua cửa an ninh sẽ bị phát hiện và yêu cầu người dân cập nhật.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Quảng Trị: Dỡ bỏ phong tỏa, cách ly phòng dịch COVID-19 tại huyện Hải Lăng

Hưng Thơ |

Trước ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, cơ quan chức năng đã dỡ bỏ phong tỏa, cách ly các địa điểm ở thôn Mỹ Chánh (xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị).

Đỡ đẻ thành công cho sản phụ trong khu cách ly

Nguyễn Hoài Nam |

Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải (Quảng Trị) cho biết vừa đỡ đẻ thành công cho một sản phụ là F2 khu phong tỏa, cách ly tạm thời phòng chống COVID – 19 ở xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng.

Hàng tấn nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân bị cách ly tại thôn Mỹ Chánh

Trường Sơn |

Nhằm giúp người dân tại thôn Mỹ Chánh (Hải Chánh, Hải Lăng, Quảng Trị) ổn định cuộc sống và thực hiện cách ly phòng, chống COVID-19 hiệu quả, Huyện đoàn Hải Lăng đã vận động, quyên góp hàng tấn nhu yếu phẩm cho người dân trong khu vực cách ly.

Thừa Thiên Huế: Dỡ bỏ giãn cách một số địa phương từ 7h ngày 19.5

Phúc Đạt |

Thừa Thiên Huế quyết định dỡ bỏ áp dụng biện pháp giãn cách xã hội đối với huyện Phong Điền và dỡ bỏ phong tỏa cách ly tạm thời đối với xã Phong Hiền từ 7h ngày 19.5.