Đi lại nhọc nhằn trên con đường lầy lội

Đức Việt |

Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ cộng với lượng xe cơ giới vận chuyển cát, sạn, gỗ tràm qua lại thường xuyên đã làm tuyến đường ĐH 49B đoạn đi qua địa bàn thôn Tân Xuân, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) trở nên lầy lội nghiêm trọng khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn và nguy hiểm.

Hơn bao giờ hết, người dân mong muốn chính quyền và các ngành chức năng liên quan sớm có giải pháp khắc phục thực trạng nan giải này để việc lưu thông của bà con được thuận lợi và an toàn hơn.

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi về thôn Tân Xuân để ghi nhận thực tế đoạn đường đất lầy lội khiến việc đi lại của bà con hết sức gian nan. Theo đó, tuyến đường ĐH 49B đi qua địa bàn thôn Tân Xuân với chiều dài khoảng 2 km, do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ vừa qua cộng với lưu lượng xe tải chở cát sạn, chở tràm thường xuyên lưu thông qua lại đã làm hư hỏng tại nhiều điểm. Trong đó có khoảng 5 điểm hư hỏng nặng.

Nhiều điểm trên tuyến đường ĐH 49B đoạn đi qua thôn Tân Xuân, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong lầy lội khiến việc đi lại của người dân rất vất vả và mất an toàn - Ảnh: Đ.V
Nhiều điểm trên tuyến đường ĐH 49B đoạn đi qua thôn Tân Xuân, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong lầy lội khiến việc đi lại của người dân rất vất vả và mất an toàn - Ảnh: Đ.V

Tại các điểm này, đường xuất hiện nhiều hầm hố do vết xe cơ giới để lại nhão nhoét bùn đất, nhiều đoạn đất bùn đặc quánh tràn lấp ra đường khiến việc đi lại của các xe máy bị trơn trượt, mắc lầy. Đường lầy lội cùng với địa hình vùng đồi lên xuống dốc liên tục khiến việc đi lại của người dân rất khó nhọc, đặc biệt về ban đêm càng trở nên nguy hiểm hơn. Vợ chồng ông Hoàng Kim Lộc ở xóm Lá, thôn Tân Xuân chuyên lên về thị xã Quảng Trị để buôn bán cá, tôm, nhọc nhằn trên chiếc xe máy cũ kỹ loạng choạng vượt qua quãng đường lầy lội nhấp nhô hết sức vất vả. Dừng bên vệ đường với nửa dưới thân mình bê bết bùn đất, ông Lộc cho biết, thực trạng lầy lội của con đường này xảy ra từ mấy năm nay, đặc biệt là vào mỗi mùa mưa lũ.

“Đoạn đường này là đường đất đỏ, do mưa lớn cộng với lượng xe ô tô chở nặng lưu thông nhiều nên càng làm cho đường hư hỏng, nhão nhoét hơn. Ngày nào vợ chồng tôi cũng đi về trên con đường này vất vả lắm, về đến chợ là người lấm lem bùn đất. Nhiều bữa bùn lầy nhiều quá làm ngập cả bánh xe mắc kẹt giữa đường, phải nhờ người đẩy mới đi tiếp được”, ông Lộc ngán ngẩm cho hay.

Ông Hoàng Trọng Phước, người dân thôn Tân Xuân vừa đi đón cháu học mầm non về trên con đường lầy lội nghiêng xe mấy lần suýt ngã. Ông Phước cho biết, mỗi lần đi hầu như ai cũng phải mang ủng cao su đến đầu gối, có người mặc luôn áo mưa bên ngoài để lỡ ngã cũng đỡ bị bẩn. Dù đã quá quen địa hình, đường sá nhưng ông Phước cũng phải vừa đi vừa chống chân cẩn thận trên một đoạn đường dài mới vượt qua được đoạn lầy nặng.

“Lầy lội cực nhọc lắm, nhưng con cháu đi học thì vẫn phải đưa đón chứ biết làm sao. Tội nhất là mấy cháu học THCS từ trên Tân Xuân này phải tự đạp xe hoặc đi xe đạp điện về tận trung tâm xã dưới thôn Thượng Phước để học, hầu như cháu nào cũng nhiều lần té ngã trên con đường này”, ông Phước nói. Chị Nguyễn Thị Thu Hằng, chủ một quán tạp hóa ở thôn Tân Xuân thường xuyên đi về trên con đường này cũng tỏ ra lo lắng khi nhắc đến sự bất tiện và nguy hiểm của con đường lầy lội.

“Mùa này do đường lầy lội nên các xe ô tô chở hàng cỡ nhỏ không thể lên được, mình phải về dưới thị xã lấy hàng vất vả lắm. Có nhiều bữa xe mắc lầy phải kêu mọi người phụ đẩy, có hôm thì ngã xe khiến cả hàng hóa lẫn người ngập ngụa trong bùn đất”, chị Hằng kể.

Theo tìm hiểu, đoạn đường lầy lội nói trên là con đường chính đi lại của hàng trăm hộ dân của các thôn Thượng Phước, Tân Xuân và thôn Trấm. Ngoài ra, nhiều giáo viên từ ngoài địa phương đến dạy tại các điểm trường lẻ mầm non, Tiểu học ở các thôn Tân Xuân và thôn Trấm cũng thường xuyên phải lên về trên con đường này. “Có mấy lần có nữ giáo viên đi xe máy lên bị té áo quần lấm lem hết, mình phải cho mượn áo quần mặc để dạy. Mình người địa phương ở đây đi lại dù sao cũng quen nên nhiều khi nghĩ cũng thương các giáo viên nữ, thật sự hiện nay đi đường này quá gian nan”, chị Hằng nói thêm.

Chủ tịch UBND xã Triệu Thượng Nguyễn Quang Thịnh cho biết, xã cũng đã nắm bắt được phản ánh của Nhân dân các thôn thường xuyên đi lại trên đoạn đường lầy lội ở thôn Tân Xuân. Chia sẻ với nguyện vọng của bà con, chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên và các cơ quan chức năng. Ông Thịnh cho biết, đoạn đường nói trên nằm trong dự án đường cứu hộ, cứu nạn dọc bờ sông Thạch Hãn được triển khai cách đây đã lâu và dang dở từ nhiều năm nay.

“Trong lúc chờ đường cứu hộ, cứu nạn tiếp tục thi công trở lại trong thời gian tới, chúng tôi đã kiến nghị cấp trên có giải pháp hỗ trợ. Mới đây, UBND huyện đã có quyết định hỗ trợ 50 triệu đồng để khắc phục một số điểm đường bị hư hỏng, lầy lội nặng trên tuyến đường ĐH 49B đoạn qua thôn Tân Xuân”. Huyện đã có quyết định hỗ trợ kinh phí sửa chữa tạm thời nên chính quyền địa phương và đơn vị thực hiện cần triển khai sớm để khắc phục khó khăn và đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên đoạn đường này.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Text

Hướng Hóa: Trao gần 475 triệu đồng “Tiếp sức đến trường” cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó

Bích Liên |

Trong các ngày từ 11/11 đến nay, Hội Khuyến học huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) tổ chức trao học bổng “Tiếp sức đến trường” năm 2021 cho học sinh, sinh nghèo vượt khó trên địa bàn huyện.

Trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho tân sinh viên

Trần Tuyền |

Ngày 24/11, Hội Khuyến học tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Báo Quảng Trị, Đài PT-TH tỉnh và Tỉnh đoàn Quảng Trị phối hợp tổ chức chương trình “Tấm lòng quê hương - Tiếp sức đến trường” lần thứ 18. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Hồng Sơn đến dự.

Trao 20 suất học bổng “Tiếp sức đến trường” cho học sinh nghèo hiếu học

Sỹ Hoàng |

Ngày 30/10/2021, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị phối hợp với Hội Khuyến học - Cựu giáo chức huyện Hải Lăng tổ chức trao học bổng “Tiếp sức đến trường” năm học 2021- 2022 do Quỹ Hạt Giống Việt của Báo Nhân Dân tài trợ cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn huyện Hải Lăng.

Chùm ảnh: Học sinh Đông Hà đến trường sau giãn cách xã hội phòng, chống COVID-19

Lê Trường |

Ngày 21/10/2021, học sinh các cấp học (trừ cấp mầm non và Trường Trẻ em khuyết tật tỉnh) của 26 trường học trên địa bàn thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã trở lại trường học trực tiếp.