Địa chỉ tin cậy của người dân vùng biên

Lê An |

Đóng quân trên địa bàn huyện Hướng Hoá (Quảng Trị), bên cạnh việc hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Bệnh xá Quân dân y Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KT-QP) 337 còn là địa chỉ tin cậy của hàng ngàn hộ dân tại 5 xã Hướng Phùng, Hướng Linh, Hướng Sơn, Hướng Việt, Hướng Lập. 

Những năm qua, bệnh xá đã góp phần nuôi dưỡng, gắn kết tình cảm quân dân, giữ vững an ninh chính trị khu vực biên giới.

Mới đầu giờ sáng, trong khuôn viên của Bệnh xá Quân dân y Đoàn KT-QP 337 đã đông người dân trong vùng đến khám, chữa bệnh.

Cầm trên tay túi thuốc vừa được phát, anh Hồ Văn Dừng ở thôn Ra Ly, xã Hướng Sơn, phấn khởi cho biết: "Trước đây, khi chưa có bệnh xá, người dân chúng tôi chịu thiệt thòi về chăm sóc y tế vì đường sá đi lại khó khăn. Nhưng từ khi có bệnh xá của Đoàn KT-QP 337, người dân vùng biên rất yên tâm sản xuất vì nếu có đau ốm, bệnh tật gì đã có các y, bác sĩ tận tình cứu chữa. Không những thế, người dân khi đến khám còn được hỗ trợ tiền xăng xe đi lại, phát thuốc theo chế độ bảo hiểm. Nếu điều trị nội trú còn được bệnh xá hỗ trợ ăn uống hằng ngày”.

Y, bác sĩ Bệnh xá Quân dân y Đoàn KT-QP 337 luôn ân cần, chu đáo trong khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn - Ảnh: L.A
Y, bác sĩ Bệnh xá Quân dân y Đoàn KT-QP 337 luôn ân cần, chu đáo trong khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn - Ảnh: L.A

Còn ông Hồ Văn Chin ở thôn Bụt Việt, xã Hướng Phùng, thì tâm sự: “Tôi bị đau vai gáy nhiều năm nay nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không đi bệnh viện. Trong một lần được các bác sĩ quân y Đoàn KT-QP 337 về địa phương khám, tư vấn trị liệu và cấp thuốc miễn phí, tôi thấy có hiệu quả và yên tâm chữa bệnh. Từ đó đến nay, tôi không quản ngại đường sá xa xôi đến đây để được thăm khám định kỳ, tập vật lý trị liệu và nhận thuốc về điều trị bệnh”.

Để có được sự tin cậy của quân và dân trên địa bàn, các y, bác sĩ của bệnh xá luôn tiếp đón, phục vụ bệnh nhân với phương châm: “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”. Đồng thời, trau dồi kiến thức, nghiên cứu tìm tòi để xử lý các ca bệnh khó.

Trung tá, bác sĩ Trần Văn Hùng, Bệnh xá trưởng Bệnh xá Quân dân y Đoàn KT-QP 337 cho biết, để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trên địa bàn, trong những năm qua, bệnh xá được đầu tư xây dựng, củng cố hệ thống doanh trại và mua sắm thêm các trang thiết bị quân y hiện đại như các loại máy: X-quang kỹ thuật số, làm răng, nội soi tai mũi họng, siêu âm 4D, xét nghiệm sinh hóa máu 18 thông số…

Hiện bệnh xá có 14 cán bộ, y, bác sĩ và 3 tri thức trẻ tình nguyện. Bình quân hàng năm có khoảng 3.000 lượt người vào khám và điều trị tại bệnh xá, thời gian nằm điều trị khỏi ngày càng được rút ngắn.

Không chỉ chăm lo cho bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại bệnh xá, mỗi tháng bệnh xá còn cử các tổ quân y xuống cơ sở phối hợp với chính quyền địa phương và y tế thôn bản tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, thực hiện dân số kế hoạch hóa gia đình; phun thuốc diệt muỗi, tẩm màn, lấy mẫu máu làm xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét; vận động Nhân dân ăn ở hợp vệ sinh, từ bỏ các hủ tục mê tín dị đoan, cúng bái khi đau ốm.

Bên cạnh đó, hằng năm bệnh xá còn tổ chức từ 5 – 10 đợt về với bà con thôn bản vùng sâu, vùng xa thuộc địa bàn của Đoàn KT-QP 337 để khám và cấp phát thuốc miễn phí. Ngoài khám điều trị cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trên địa bàn, bệnh xá còn hỗ trợ khám và điều trị cho Nhân dân nước bạn Lào.

Đại tá Nguyễn Đức Thạo, Chính ủy Đoàn KTQP 337 khẳng định, bằng những việc làm của mình, Bệnh xá Quân dân y Đoàn KT-QP 337 đã góp phần đẩy lùi các hủ tục mê tín dị đoan trên địa bàn, giúp Nhân dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, củng cố niềm tin của đồng bào với Đảng, Nhà nước và quân đội. Đây chính là điểm tựa y tế vùng biên để người dân yên tâm sản xuất, thắt chặt tình cảm quân dân nơi biên giới, góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, ổn định an ninh chính trị trên địa bàn.

“Bằng tình cảm, trách nhiệm và những việc làm thiết thực, Bệnh xá Quân dân y Đoàn KT-QP 337 đã trở thành địa chỉ tin cậy để người dân trên địa bàn yên tâm đến chữa bệnh, chăm lo cho sức khỏe của mình. Nhiều năm qua, bệnh xá đã để lại ấn tượng và tình cảm tốt đẹp, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn đóng quân tin yêu, mến phục”, Đại tá Nguyễn Đức Thạo nhấn mạnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Nước sạch biên phòng, vui lòng dân bản

Nguyễn Thành Phú |

Địa bàn vùng cao có đặc thù nhiều đồi núi, dân cư thưa thớt, điều kiện kinh tế khó khăn nên gần như toàn bộ các hộ dân ở 2 xã A Ngo và A Bung, huyện Đakrông thường xuyên phải sử dụng nước từ khe suối để phục vụ sinh hoạt hằng ngày. Để đảm bảo sức khỏe cho người dân, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế (CKQT) La Lay, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã trực tiếp triển khai và huy động các nguồn lực để đưa nước sạch về cho người dân sử dụng.

Phát nguyện lòng dân tri ân tiền nhân đi mở cõi

Thanh Hải |

Ngày 11/10/2022, tại di tích quốc gia “Các địa điểm liên quan đến dinh Chúa Nguyễn (1558- 1626)” làng Trà Liên, xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong, công trình Đền thờ Thái phó Nguyễn Ư Dĩ - đệ nhất khai quốc công thần thời Chúa Nguyễn - phát tâm từ ý nguyện của người dân xã Triệu Giang mong muốn xây dựng công trình tri ân công đức các bậc tiền nhân đã được khánh thành, hướng tới chuỗi các hoạt động kỷ niệm 465 năm (1558-2023) Chúa Tiên Nguyễn Hoàng dựng nghiệp tại Quảng Trị trong năm 2023. Đây là ngôi đền của lòng dân đầu tiên khởi phát cho việc bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di sản Chúa Nguyễn Hoàng trên hành trình “mang gươm đi mở cõi” về phương Nam, dựng nên hình hài nước Việt gấm vóc ngày nay.

Kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới Việt- Lào ở xã Ba Tầng

Phan Vĩnh |

Ngày 30/12/2022, Đồn Biên phòng Ba Tầng phối hợp với UBND xã A Dơi (Hướng Hoá, Quảng Trị) tổ chức Lễ kết nghĩa cụm dân cư hai bên Biên giới giữa  thôn A Dơi Đớ, xã A Dơi với bản Tân Du, huyện Sa Muồi, tỉnh Salavan, Lào.

Chú trọng hỗ trợ chuyển đổi sinh kế cho người dân có đất nông nghiệp bị thu hồi

Lê Minh |

Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang tại buổi kiểm tra thực địa và làm việc với các sở, ngành, địa phương về tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) công trình đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ qua địa bàn huyện Gio Linh vào chiều nay 28/12.