“Dịch sẽ lắng trong tháng 6, nhưng mầm bệnh vẫn còn trong cộng đồng”

Thiên Bình |

Thường trực Ban Chỉ đạo giao Bộ Y tế khẩn trương đúc rút kinh nghiệm trong đợt chống dịch tại Bắc Ninh, Bắc Giang để sớm ban hành Sổ tay phòng, chống dịch bệnh trong các khu công nghiệp và phổ biến ngay cho các địa phương.

Ngày 8/6, báo cáo tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Đặng Quang Tấn nhận định, đợt dịch lần thứ 4 tại Việt Nam với sự lây lan của biến chủng của virus SARS-CoV-2 đã có diễn biến nhanh, phức tạp và gây bệnh nặng hơn so với các đợt trước.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế Đặng Quang Tấn.
Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế Đặng Quang Tấn.

Đến nay, số ca mắc COVID-19 gia tăng nhanh trong thời gian ngắn đã gây áp lực lớn lên hệ thống y tế. Đặc biệt, dịch xảy ra trong khu công nghiệp, với tốc độ lây lan nhanh trên phạm vi rộng khiến các địa phương ban đầu có sự lúng túng, bị động do chưa lường hết mức độ nguy hiểm và lây lan nhanh chóng của chủng virus mới.

“Tại Bắc Giang, Bắc Ninh và khu vực TP.HCM có thể sẽ tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới do nhiều trường hợp đã bị nhiễm virus từ trước và các trường hợp này chủ yếu đã được cách ly hoặc ở trong khu vực phong tỏa. Tuy nhiên, số mắc mới đang bắt đầu có xu hướng chững lại. Một số địa phương khác có thể ghi nhận một số trường hợp mắc đơn lẻ từ những người nhập cảnh trái phép hoặc người có tiếp xúc với ca bệnh tại một số ổ dịch cũ”, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng đánh giá.

Trong thời gian tới, Bộ Y tế đề nghị các cấp, ngành, địa phương chủ động phòng, chống dịch bệnh, sớm ổn định tình hình để tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép”. Đặc biệt, Bắc Ninh, Bắc Giang và TP.HCM tiếp tục huy động toàn bộ lực lượng đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch, chú trọng ở mức cao nhất công tác giám sát, phát hiện tại cộng đồng và đảm bảo an toàn cao nhất với các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh.

Tại cuộc họp, các thành viên Thường trực Ban Chỉ đạo nhấn mạnh, qua thực tiễn tình hình dịch bệnh tại Bắc Ninh và Bắc Giang, một trong những vấn đề đáng lo nhất hiện nay là dịch bệnh xuất hiện trong các khu công nghiệp nhưng không được phát hiện nhanh. Qua báo cáo của các đơn vị, các ý kiến thống nhất cần tích cực tăng cường các giải pháp liên quan đến năng lực xét nghiệm để đề phòng dịch bệnh xảy ra ở nhiều nơi, đặc biệt tại các khu công nghiệp; công tác xét nghiệm phải tổ chức ngay từ những ngày đầu. 

Cuộc họp thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 chiều 8/6.
Cuộc họp thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 chiều 8/6.

Thường trực Ban Chỉ đạo giao Bộ Y tế khẩn trương đúc rút kinh nghiệm trong đợt chống dịch tại Bắc Ninh, Bắc Giang để sớm ban hành Sổ tay phòng, chống dịch bệnh trong các khu công nghiệp và phổ biến ngay cho các địa phương.

Thường trực Ban Chỉ đạo cũng nhận định, nếu kiểm soát tốt, cơ bản trong tháng 6/2021, tình hình dịch bệnh được khống chế nhưng sẽ vẫn ghi nhận các ca mắc lẻ tẻ trong cộng đồng. Trong khi đó, việc tiêm vaccine phòng COVID-19 ở trong nước và nhiều nước trên thế giới chưa thể có miễn dịch cộng đồng sớm. Do đó, các lực lượng không chủ quan, lơ là, luôn sẵn sàng phòng, chống dịch bệnh.

(Nguồn: VOV.VN)

TAGS

Các tỉnh của Lào vẫn duy trì nghiêm ngặt biện pháp phòng dịch

Phạm Kiên – Thu Phương- Trang Nhung |

Hiện ở Vientiane, các điểm giải trí, du lịch, massage-spa, cơ sở làm đẹp, cà phê internet, trung tâm thể hình và hoạt động thể thao trong nhà vẫn chưa được mở trở lại.

Quỹ vaccine: Những tấm lòng vàng cùng cả nước chiến thắng đại dịch

PV |

Sau khi Quỹ vaccine phòng COVID-19 được thành lập, rất nhiều những tấm lòng vàng của các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp đã tham gia ủng hộ, chung tay, đồng lòng cùng Nhà nước vượt qua đại dịch.

Dịch COVID-19: Đà Nẵng xem xét nới lỏng một số hoạt động

Võ Văn Dũng |

Trên cơ sở thống nhất một số ý kiến của Sở Y tế, văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng đã có dự thảo đề xuất một số biện pháp nới lỏng từ ngày 9/6.

Chấn chỉnh việc áp dụng biện pháp phòng dịch quá mức cần thiết, gây ảnh hưởng sản xuất kinh doanh

TTXVN/Báo Tin tức |

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 789/CĐ-TTg về áp dụng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế, thực hiện "mục tiêu kép".