Dịch tả lợn Châu Phi tái phát nhiều nơi ở Triệu Phong

Thanh Hằng |

UBND huyện Triệu Phong (Quảng Trị) vừa có quyết định công bố dịch tả lợn Châu Phi tại các xã Triệu Sơn, Triệu Thượng và Triệu Thành. Trong đó, thời gian xảy ra dịch tại xã Triệu Sơn từ ngày 4/10/2021, xã Triệu Thượng từ ngày 19/10/2021, xã Triệu Thành từ ngày 25/10/2021.

Theo báo cáo của Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Triệu Phong, từ đầu tháng 10/2021 đến nay bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã tái phát mạnh trên địa bàn huyện với tổng số lợn buộc phải tiêu hủy là 183 con, tổng trọng lượng 8.034 kg. Đặc biệt những ngày qua, bệnh dịch tả lợn Châu Phi bùng phát mạnh tại thôn Trấm, xã Triệu Thượng; thôn Thượng Phú Phường, xã Triệu Sơn và thôn Nại Cửu,  xã Triệu Thành.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhận định tình hình dịch tả lợn Châu Phi quay trở lại và lây lan nhanh là do chưa có vắc xin phòng bệnh chủ động, thời tiết mưa lạnh kéo dài làm giảm sức đề kháng của vật nuôi; đồng thời để ứng phó với diễn biến mới trong phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi, hạn chế thiệt hại cho người chăn nuôi, UBND huyện Triệu Phong đang triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch. Trong đó, các địa phương có dịch rà soát tổng đàn, triển khai tiêu độc khử trùng môi trường; tăng cường công tác kiểm tra giám sát, phát hiện sớm dịch bệnh.

Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch để người chăn nuôi nhận biết các triệu chứng bệnh và báo ngay cho thú y cơ sở và chính quyền địa phương. Cử cán bộ bám sát địa bàn, theo dõi, giám sát tình hình dịch bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời.

Được biết, trước đó vào tháng 8/2021, UBND huyện Triệu Phong đã công bố hết dịch tả lợn Châu Phi tại 16/18 xã, thị trấn, tuy nhiên đến nay dịch bệnh đã bùng phát trở lại và đang có nguy cơ lây lan diện rộng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Dịch tả lợn Châu Phi phát sinh trở lại tại 3 xã của huyện Cam Lộ

Anh Vũ |

Ngày 3/11/2021, UBND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã có các quyết định công bố dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) tại các xã Thanh An, Cam Thủy và Cam Hiếu kể từ ngày 2/11/2021; vùng uy hiếp gồm các địa phương trong phạm vi bán kính 3 km xung quanh ổ dịch; vùng đệm gồm các địa phương trong phạm vi bán kính 10 km xung quanh ổ dịch.

Vĩnh Linh: Người dân phát hiện vật thể lạ trong dạ dày lợn, có người trả 200 triệu đồng

Hương Lài |

Một gia đình ở thôn Tân Trại, xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) vừa mổ con lợn nái đã được nuôi hơn 13 năm thì phát hiện một vật thể lạ kết nhiều sợi cứng và có mùi thơm. Khi gia đình đăng tin rao bán trên Facebook đã có người muốn mua với giá 200 triệu đồng.

Mô hình nuôi lợn an toàn sinh học theo hướng hữu cơ cho hiệu quả cao

Thục Quyên |

Thực hiện Đề án 6060/ĐA-UBND của UBND tỉnh Quảng Trị về khôi phục đàn lợn sau bệnh dịch tả lợn Châu Phi giai đoạn 2021-2025, năm 2021, Trung tâm Khuyến nông (KN) tỉnh đã triển khai 8 mô hình nuôi lợn an toàn sinh học theo hướng hữu cơ tại các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng, Đakrông, Hướng Hóa và thành phố Đông Hà với quy mô 42 con/mô hình đối với vùng đồng bằng và 30 con/mô hình đối với vùng miền núi.

Sớm có giải pháp hỗ trợ người chăn nuôi, bình ổn giá thịt lợn

Đức Tuân |

Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương sẽ sớm có các giải pháp hỗ trợ tiêu thụ, dần bình ổn giá, đảm bảo lợi ích hài hòa của các bên gồm người chăn nuôi, các khâu trung gian, người tiêu dùng. Cho rằng “cần có giải pháp hỗ trợ cho bà con đang có lượng tồn lớn về đàn lợn, chưa xuất chuồng được”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất các giải pháp hỗ trợ về lĩnh vực tài chính.