Điểm tựa của người lao động

Tây Long |

Với nỗ lực xây dựng, phát triển, nhiều năm nay, Công đoàn ngành Công thương Quảng Trị đã khẳng định vai trò, vị trí của mình. Qua từng hoạt động, phong trào do công đoàn ngành tổ chức, đoàn viên, người lao động được tiếp thêm rất nhiều động lực.

Vừa trở về từ chuyến thăm, tặng quà cho đoàn viên, chị Nguyễn Thị Hồng, Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương Quảng Trị chia sẻ tin vui có thêm 75 công nhân, người lao động được “tiếp sức” nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành công thương. Hiện tại, Ban Thường vụ Công đoàn ngành Công thương tỉnh đang khảo sát để xây dựng “Mái ấm công đoàn” cho 2 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Hơn 10 năm là “đầu tàu” của công đoàn ngành, chị Hồng rất vui mừng khi chứng kiến bước tiến của công đoàn ngành. “Ngày 2/6/2008, Công đoàn ngành Công thương ra đời trên cơ sở hợp nhất Công đoàn ngành Công nghiệp và Công đoàn ngành Thương mại - Du lịch. Từ đó đến nay, chúng tôi đã không ngừng nỗ lực làm tốt chức năng, nhiệm vụ, ngày càng phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng”, chị Hồng cho biết.

Công đoàn ngành Công thương tỉnh tặng quà cho đoàn viên, người lao động trong chương trình “Tết Sum vầy” - Ảnh: CĐCT​
Công đoàn ngành Công thương tỉnh tặng quà cho đoàn viên, người lao động trong chương trình “Tết Sum vầy” - Ảnh: CĐCT​

Để có thành quả như hôm nay, Công đoàn ngành Công thương đã dồn lực để xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh. Hằng năm, công đoàn ngành đều có kế hoạch khảo sát, nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp, gặp gỡ người sử dụng lao động và lao động để tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, công đoàn cơ sở. Phương châm được đặt ra là: “Dễ trước, khó sau, vận động người sử dụng lao động trước, người lao động sau”. Kết quả, trong 13 năm qua, Công đoàn ngành Công thương tỉnh đã tuyên truyền, vận động trên 140 lượt doanh nghiệp, phát triển thêm 28 công đoàn cơ sở, 1.782 đoàn viên, nâng số lượng công đoàn cơ sở lên 41 và đoàn viên lên 2.941 người.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Công đoàn ngành Công thương đã chủ động, sáng tạo trong công tác chỉ đạo và không ngừng đổi mới phương thức hoạt động. Công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, người lao động (CNVCLĐ) ngày càng được quan tâm. Công đoàn ngành đã tổ chức, triển khai nhiều hoạt động xã hội thiết thực, hiệu quả như: Đóng góp lương hỗ trợ người nghèo; thăm, tặng quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng mái ấm công đoàn… Đến nay, Công đoàn ngành Công thương đã xây dựng được 25 “Mái ấm công đoàn” và 1 “Mái ấm nghĩa tình 6 tỉnh Bắc Trung Bộ” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều chương trình, hoạt động do công đoàn ngành tổ chức đã tạo ấn tượng tốt như: “Tháng Công nhân”, “Tết Sum vầy”… Nỗ lực khâu nối, huy động từ nhiều nguồn, công đoàn ngành đã thăm hỏi, hỗ trợ 1.692 lượt đoàn viên, người lao động khó khăn với số tiền lên đến gần 1,1 tỉ đồng; giúp đỡ nhiều trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, bị ảnh hưởng bởi thiên tai hơn 400 triệu đồng; tặng quà cho con em cán bộ, CNVCLĐ có thành tích cao trong học tập với trị giá khoảng 675 triệu đồng…

Để công đoàn cơ sở phát triển vững mạnh, Ban Thường vụ Công đoàn ngành Công thương không ngừng sáng tạo để có nhiều cách làm hay, thiết thực. Đến nay, công đoàn ngành đã tổ chức 42 lớp tập huấn phổ biến pháp luật thu hút hàng nghìn lượt đoàn viên, người lao động tham gia, qua đó tư vấn pháp luật cho rất nhiều người. Việc tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được công đoàn ngành chú trọng. Đặc biệt khuyến khích các công đoàn cơ sở quan tâm phối hợp với chuyên môn chỉ đạo thực hiện các phong trào thi đua gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”… Nhiều công đoàn cơ sở đã triển khai tốt phong trào thi đua, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải tiến quy trình sản xuất, đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được nhiều tập thể, cá nhân trong công đoàn ngành tham gia.

Với những nỗ lực không ngừng, những năm qua, Công đoàn ngành Công thương Quảng Trị và nhiều công đoàn cơ sở, đoàn viên đã được các cấp, ngành tuyên dương, khen thưởng. Năm 2018, công đoàn ngành vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Những kết quả đó đã tiếp thêm động lực để cán bộ, đoàn viên, người lao động ngành Công thương Quảng Trị nỗ lực nhiều hơn để xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Lào không xử phạt lao động bất hợp pháp về nước để ngăn chặn COVID-19 lây lan

Vân Thiêng-Đặng Thùy |

Nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan từ các nước láng giềng, đặc biệt là Thái Lan, Bộ Công an Lào đang kêu gọi công dân nước này từ Thái Lan trở về, gồm cả lao động bất hợp pháp, nên nhập cảnh tại các cửa khẩu chính thức mà không lo bị xử phạt.

Tập trung hỗ trợ, chăm lo cho người lao động

P.V |

Theo số liệu thống kê, đến nay tổng số công nhân, viên chức, lao động (CNVC,LĐ) toàn tỉnh Quảng Trị có trên 56.600 người; tổng số đoàn viên công đoàn trên 40.400 người. 

Lao động Lào làm việc bất hợp pháp ở Thái Lan được tạo điều kiện về nước

Tổng hợp |

Cơ quan Công an quản lý xuất nhập cảnh của cả Lào và Thái Lan sẽ không cáo buộc lao động là công dân nước này làm việc bất hợp pháp ở Thái Lan khi có ý định về lại Lào bằng đường chính ngạch.

Gần 600 lao động ngành điện được khám tầm soát ung thư

Mỹ Lộc |

"Sức khỏe của người lao động là một trong những yếu tố quyết định đến năng suất làm việc, chất lượng công việc và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp"