Điểm tựa vững chắc nơi biên cương

Lê Trường |

Với tâm niệm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế (CKQT) La Lay không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, mà những người lính mang “quân hàm xanh” nơi miền Tây Quảng Trị vẫn đang ngày đêm vượt lên những khó khăn, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng các mô hình, phong trào đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống kinh tế cho bà con. Đó như là “thành lũy” phòng thủ, điểm tựa vững chắc nơi biên cương Tổ quốc.

“Dân vận khéo” từ những mô hình an sinh xã hội

Bên cạnh nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý hơn 22,5 km đường biên giới, phụ trách địa bàn 2 xã A Bung, A Ngo (huyện Đakrông), thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT La Lay đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để động viên, hỗ trợ người dân khu vực biên giới khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Điển hình, mô hình “Dê giống khởi nghiệp” được chi đoàn thanh niên Đồn Biên phòng CKQT La Lay triển khai thực hiện vào tháng 6/2020. Ban đầu, các cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong đơn vị đóng góp kinh phí để hỗ trợ 2 cặp dê giống cho các gia đình thanh niên khó khăn trên địa bàn 2 xã A Bung và A Ngo với số tiền 12 triệu đồng.

Đến nay, sau 3 năm thực hiện, mô hình đã có 6 gia đình được thụ hưởng. Từ cặp dê giống hỗ trợ ban đầu nay đã nhân đàn phát triển mạnh, mở ra hướng đi mới trong chăn nuôi của bà con nơi miền biên viễn.

Suốt hơn 2 năm qua, cứ vào sáng Thứ 6 hằng tuần, những bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Đakrông cơ sở 2 như thường lệ được đón nhận những suất cháo nóng hổi, ấm áp nghĩa tình từ cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT La Lay nấu tặng.

Bà con thôn A Luông, xã A Bung (huyện Đakrông) phấn khởi khi được sử dụng nguồn nước sạch do cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT La Lay xây tặng -Ảnh: LÊ TRƯỜNG
Bà con thôn A Luông, xã A Bung (huyện Đakrông) phấn khởi khi được sử dụng nguồn nước sạch do cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT La Lay xây tặng -Ảnh: LÊ TRƯỜNG
Là địa bàn khu vực biên giới, việc đi lại của bà con còn nhiều khó khăn, nhất là khi đau ốm. Thấu hiểu những vất vả đó của bà con, cán bộ chiến sĩ đơn vị đã phối hợp cùng Công đoàn Trung tâm Y tế huyện Đakrông cơ sở 2 thực hiện mô hình “Nồi cháo nghĩa tình” từ tháng 1/2020. Sau hơn 3 năm thực hiện, mô hình đã hỗ trợ hơn 120 đợt với hơn 3.320 lượt bệnh nhân nghèo hưởng lợi. Toàn bộ kinh phí cho hoạt động được trích từ đóng góp của 2 đơn vị và hỗ trợ của các nhà hảo tâm.

Đội trưởng Đội Vận động quần chúng Đồn Biên phòng CKQT La Lay, Trung úy Hồ Văn Thủ cho biết, để phần nào hỗ trợ bà con phát triển kinh tế, có động lực vươn lên trong cuộc sống, đơn vị đã triển khai các hoạt động an sinh thiết thực như: phối hợp với chính quyền các địa phương xây dựng và duy trì hiệu quả các mô hình “Ổ bánh mì nơi biên giới”, “Tay kéo biên phòng”, “Tiết học biên giới”; đầu tư 2 hệ thống điện chiếu sáng “Ánh sáng vùng biên” ở các thôn với tổng chiều dài 2 km trị giá gần 40 triệu đồng…

Nguồn nước mang nghĩa tình quân dân

A Bung và A Ngo là 2 xã miền núi có điều kiện KT-XH hết sức khó khăn của huyện Đakrông. Với đặc thù địa hình vùng cao nhiều núi đồi hiểm trở, dân cư sinh sống thưa thớt, các điều kiện kinh tế, sinh hoạt thiết yếu của bà con nơi đây còn nhiều hạn chế. Trong đó, nguồn nước sạch sinh hoạt đang là nỗi lo lớn bởi nguồn nước ở đây chủ yếu lấy từ các công trình tự chảy từ các khe suối nên chưa đảm bảo vệ sinh.

Thấu hiểu khó khăn này, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT La Lay đã tự nguyện đóng góp, đứng ra kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng các công trình nước sinh hoạt để mang nguồn nước sạch “nghĩa tình” về tận thôn bản.

Thôn A Luông, xã A Bung có 62 hộ với 234 nhân khẩu, dân cư phần đông là người đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Kô. Những năm qua, mặc dù được các cấp chính quyền đầu tư xây dựng các công trình nước tự chảy nhưng chưa đáp ứng đủ nhu cầu của bà con. Vào tháng 10/2022, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT La Lay đứng ra kêu gọi, vận động bà con phật tử chùa Quỳnh Lâm ở tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ kinh phí xây tặng bà con nơi đây một hệ thống cung cấp nước sạch.

Bí thư chi bộ thôn A Luông Hồ Thị The cho biết, từ trước đến nay, bà con trong thôn phần lớn phải sử dụng nguồn nước từ các khe, suối nên rất lo lắng vì nước không đảm bảo chất lượng. Vì vậy, khi được cán bộ, chiến sĩ biên phòng và các nhà hảo tâm xây tặng giếng nước sạch bà con rất phấn khởi. Từ nay, chỉ việc đến giếng lấy nước đảm bảo vệ sinh về dùng, rất thuận tiện và an toàn.

Chính trị viên Đồn Biên phòng CKQT La Lay, Thượng tá Nguyễn Xuân Linh cho biết, chương trình bắt đầu từ năm 2020, ngoài kinh phí tự quyên góp, đơn vị chủ động đứng ra kêu gọi các nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ. Đến nay, đã xây dựng được 10 giếng khoan với số tiền mỗi giếng hơn 55 triệu đồng cho người dân 2 xã A Ngo, A Bung và bản La Lay A Sói, huyện Sa Muồi, tỉnh Salavan, Lào.

“Bên cạnh sứ mệnh đảm bảo an toàn chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, chúng tôi những người lính “quân hàm xanh” luôn ý thức trách nhiệm và sự sẻ chia đối với địa phương, đồng bào còn khó khăn nơi đóng quân. Từ những mô hình của đơn vị mong rằng phần nào san sẻ những thiếu thốn của Nhân dân. Qua đó, giúp họ có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống, tin tưởng và chung tay bảo vệ vững chắc chủ quyền, gìn giữ mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào”, Thượng tá Linh chia sẻ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đồn Biên phòng CKQT La Lay: Tặng quà tết Thiếu nhi cho trẻ em biên giới

Đình Tiến |

Hướng tới Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, chiều ngày 30.5, Đồn Biên phòng CKQT La Lay (Đakrông, Quảng Trị) phối hợp với Tập đoàn Hoành Sơn và công ty TNHH XDTM & KDTH Phi Long tổ chức vui tết Thiếu nhi “Trao kiến thức - gửi yêu thương” cho các cháu học sinh tiểu học xã A Ngo.

Tạo thuận lợi cho các hoạt động tại Cửa khẩu quốc tế La Lay

Anh Quân |

Để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất, nhập khẩu; xuất, nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế La Lay (Đakrong, Quảng Trị), thời gian qua, những người lính mang quân hàm xanh ở đây đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Xe hàng ùn ứ kéo dài tại Cửa khẩu quốc tế La Lay, Quảng Trị

PV |

Hiện nay, do lượng xe chở hàng qua Cửa khẩu Quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2022, trong khi hạ tầng giao thông tại cửa khẩu này chưa hoàn thiện nên đã xảy ra tình trạng ùn ứ phương tiện kéo dài.

La Lay nơi mùa xuân đến sớm

Phan Sáu |

Dẫu còn đó những vất vả khó khăn nhưng cuộc sống của bà con nơi đây đã thay đổi theo chiều hướng tích cực, đấy chính là lời của những người dân Vân Kiều, Pa Kô mà tôi đã gặp trên các nẻo đường vào thôn La Lay, xã A Ngo, huyện Đakrông. Theo con đường dốc gập ghềnh bên triền núi, tôi như đang đi giữa mùa xuân và ngắm nhìn những vườn đồi, vườn nhà đang xanh tươi trở lại sau trận lũ, làm nên sự bất tận của núi non...