Diễn đàn Đại biểu Quốc hội - HĐND tỉnh với trẻ em năm 2023

Tây Long |

Ngày 18/6, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) - HĐND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức Diễn đàn ĐBQH - HĐND tỉnh với trẻ em năm 2023, chủ đề: “Phòng chống tổn hại cho trẻ em”. 

Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Quang Chiến; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan; thành viên Hội đồng Trẻ em tỉnh và thiếu nhi ở TP. Đông Hà tham dự diễn đàn.

Nhiều vấn đề của trẻ em đã được giải quyết

Trong chương trình, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Xuân Khánh báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị, đề xuất của trẻ em tại diễn đàn năm 2022. Được biết, sau khi tiếp nhận ý kiến, các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan đã nhanh chóng vào cuộc.

Toàn cảnh diễn đàn - Ảnh: T.L
Toàn cảnh diễn đàn - Ảnh: T.L

Qua ghi nhận, các nhóm vấn đề do thành viên Hội đồng Trẻ em tỉnh đưa ra đã nhận được sự quan tâm, chú ý của nhiều sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan. Trong đó, những vấn đề được giải quyết tốt như: Mong muốn có thêm nhiều khu vui chơi, địa điểm học tập kỹ năng, năng khiếu cho trẻ em; tạo điều kiện để học sinh được trang bị kỹ năng bơi lội, phòng tránh đuối nước; có nhiều hơn nữa những giải pháp để phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi; giảm thiểu số lượng trẻ em tử vong do tai nạn thương tích…Việc phần lớn kiến nghị tại diễn đàn lần trước được quan tâm, giải quyết có hiệu quả khiến thành viên Hội đồng Trẻ em tỉnh và thanh thiếu nhi tham gia diễn đàn vui mừng. Em Nguyễn Thủy Tiên, Phó Chủ tịch Hội đồng Trẻ em tỉnh chia sẻ: “Chúng em rất vui khi những ý kiến mình đưa ra được lắng nghe, chia sẻ, giải quyết. Từ đây, chúng em mạnh dạn, tự tin hơn khi đưa ra những kiến nghị mới trong diễn đàn lần này”.

Thành viên Hội đồng Trẻ em tỉnh trao đổi những kiến nghị, đề xuất tại diễn đàn - Ảnh: T.L
Thành viên Hội đồng Trẻ em tỉnh trao đổi những kiến nghị, đề xuất tại diễn đàn - Ảnh: T.L

Tại diễn đàn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Xuân Khánh đề nghị Thường trực HĐND, lãnh đạo Đoàn ĐBQH, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan giải quyết những kiến nghị, đề xuất còn tồn đọng. Hằng năm, trước phiên đối thoại cần có báo cáo giải quyết kiến nghị, đề xuất của Hội đồng Trẻ em tỉnh ở diễn đàn năm trước.

Bạo lực học đường là vấn đề quan tâm

Theo Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng, Diễn đàn ĐBQH - HĐND tỉnh với trẻ em là dịp để ĐBQH và HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương tiếp xúc, lắng nghe, giải quyết tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của thiếu nhi.

Tham gia diễn đàn, thành viên Hội đồng Trẻ em tỉnh và thanh thiếu nhi TP. Đông Hà đại diện cho hơn 182.000 trẻ em trên địa bàn đưa ra ý kiến với các cấp có thẩm quyền, giám sát việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về trẻ em.

Mong muốn các cháu thiếu nhi tham gia chương trình sẽ mạnh dạn phát biểu, đề đạt những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị đối với những vấn đề liên quan đến công tác phòng chống tổn hại cho trẻ em.

Các đại biểu và thành viên Hội đồng Trẻ em tỉnh chụp ảnh lưu niệm - Ảnh: T.L
Các đại biểu và thành viên Hội đồng Trẻ em tỉnh chụp ảnh lưu niệm - Ảnh: T.L

Tại diễn đàn, có một số nhóm vấn đề liên quan đến trẻ em được đưa ra kiến nghị: bạo lực học đường; vi phạm pháp luật; an toàn vệ sinh thực phẩm; an toàn giao thông; tiếp cận giáo dục… Trong đó, vấn đề bạo lực học đường được các em nhỏ rất quan tâm.

Em Hồ Thị Đan Lê, học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Gio Linh nêu ý kiến: “Qua báo chí, mạng xã hội, em thấy nhiều vụ việc bạo lực học đường đã diễn ra trên địa bàn tỉnh. Những vụ việc này gây ra hậu quả nghiêm trọng, làm tổn hại nặng nề đến tâm lý, gây hoang mang cho nạn nhân. Các cấp, ngành, đơn vị liên quan cần có nhiều giải pháp phòng chống thực trạng này”.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Quang Chiến ghi nhận, biểu dương thành viên Hội đồng Trẻ em tỉnh đã chia sẻ những ý kiến hay, đáng trăn trở, suy nghĩ.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, phần lớn ý kiến của thành viên Hội đồng Trẻ em tỉnh đều là những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn, cần sớm tháo gỡ, giải quyết một cách kịp thời, hiệu quả. Yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan cần quan tâm, lắng nghe, tích cực giải quyết những kiến nghị của trẻ em trong năm trước và năm nay; có những cách làm hay để lắng nghe tiếng nói trẻ em; báo cáo kết quả giải quyết cụ thể cho HĐND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Lắng nghe trẻ em nói

Trần Cát Linh |

Diễn đàn đối thoại với Hội đồng trẻ em là nơi để trẻ em mạnh dạn nói lên tiếng nói về tâm tư, nguyện vọng của mình và được các cấp, các ngành lắng nghe, ghi nhận và làm cơ sở để giải quyết các vấn đề cho trẻ em.

Khởi động Dự án phòng, chống đuối nước trẻ em tại Quảng Trị

Anh Vũ |

Ngày 13/6, tại trường THCS Thanh An, huyện Cam Lộ, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị phối hợp Dự án Bơi an toàn Swim For Life thuộc Tổ chức nhân đạo Golden West và Tổ chức Chiến dịch vì trẻ em không thuốc lá Hoa Kỳ tổ chức khởi động Dự án phòng, chống đuối nước trẻ em tại tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2023-2024.

Tặng máy tính và hỗ trợ trẻ em vùng khó tiếp cận tin học

Tây Long |

Thông tin từ Tỉnh đoàn Quảng Trị cho biết, hưởng ứng mô hình “Trang bị kiến thức tin học cho trẻ em miền núi và các xã bãi ngang ven biển” do Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức, thời gian qua, nhiều đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ, hướng dẫn trẻ em vùng khó tiếp cận tin học đã được thành lập.

Cẩn thận viêm tai giữa khi trẻ em đi bơi vào mùa hè

Thanh Trúc |

Nhiều trẻ thích đi bơi vào mùa hè nhưng nếu nguồn nước hồ bơi ô nhiễm hay vệ sinh không đúng cách có thể khiến viêm tai giữa gây nhiều biến chứng nguy hiểm.