Diễn đàn “Đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân tỉnh với trẻ em năm 2022”

Đức Việt |

Ngày 17/4, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh (HĐND), tổ chức Plan Việt Nam tại Quảng Trị tổ chức diễn đàn “Đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh với trẻ em năm 2022”.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Quang Chiến; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; Bí thư Tỉnh đoàn Trần Thị Thu; Giám đốc Quốc gia Tổ chức Plan Việt Nam Sharon Kane và 40 trẻ em tham dự diễn đàn.

Với chủ đề “Xây dựng thiết chế văn hóa cho trẻ em”, tại diễn đàn, đại diện đại biểu trong Hội đồng trẻ em tỉnh Quảng Trị và các em thiếu nhi tiêu biểu đại diện cho hơn 180.000 trẻ em trên địa bàn tỉnh đã đề xuất nhiều ý kiến liên quan đến vấn đề chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em như: Cần quan tâm đến việc mở các bể bơi tại vùng nông thôn cũng như triển khai dạy các hoạt động phòng, chống đuối nước; cần có những hoạt động tổ chức tham quan, học tập, trải nghiệm thực tế tại các di tích lịch sử cách mạng, các địa chỉ đỏ để bài học lịch sử không gói gọn trong những trang sách; sự cần thiết trong việc bổ sung các nguồn sách vào thư viện ở các địa phương ở xã, huyện để học sinh có địa điểm vui chơi, học tập bổ ích nhất là trong những dịp hè khi nhà trường đóng cửa; mong muốn có thêm nhiều sân chơi bổ ích đặc biệt tại các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa; các ngành chức năng cần có giải pháp xử lý nghiêm để làm sạch không gian mạng; xem xét miễn phí vé tham quan các địa chỉ đỏ cho học sinh để tạo điều kiện cho nhiều thiếu nhi được học tập, trải nghiệm thực tế, được tự hào về lịch sử hào hùng của cha ông và phấn đấu học tập, rèn luyện tốt để trở thành những công dân gương mẫu…

Đại diện đại biểu trẻ em nêu ý kiến, mong muốn chính đáng của mình đến với ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành tại diễn đàn - Ảnh: ĐV
Đại diện đại biểu trẻ em nêu ý kiến, mong muốn chính đáng của mình đến với ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành tại diễn đàn - Ảnh: ĐV

 Tại diễn đàn, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành đã trả lời những thắc mắc, kiến nghị và đề xuất của các em thiếu nhi. Đối với những ý kiến đóng góp, đại diện lãnh đạo địa phương cũng đã lắng nghe và tiếp thu để có những chính sách phù hợp với thực tế và nguyện vọng của các em trong thời gian tới. Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện nay có hơn 180.000 trẻ em dưới 16 tuổi, trên 20.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trong đó có khoảng 34.000 trẻ em sống ở vùng núi, dân tộc thiểu số. Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã có nhiều chủ trương, chính sách được cụ thể hóa bằng rất nhiều kế hoạch, chương trình hành động với nhiều giải pháp thiết thực bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, tác động tích cực đến việc thực hiện quyền trẻ em.

Lãnh đạo tỉnh giải đáp những thắc mắc, kiến nghị và đề xuất của các em thiếu nhi tại diễn đàn- Ảnh: ĐV
Lãnh đạo tỉnh giải đáp những thắc mắc, kiến nghị và đề xuất của các em thiếu nhi tại diễn đàn- Ảnh: ĐV

Thông qua nhiều hình thức khác nhau, công tác bảo vệ quyền, lợi ích và chăm lo đời sống tinh thần cho trẻ em được các cấp bộ đoàn, đội trong toàn tỉnh hiện thực hóa bằng những việc làm cụ thể, phù hợp thực tiễn đời sống sinh hoạt và học tập của các em như: “Hội đồng trẻ em”, CLB “Quyền trẻ em”, diễn đàn “Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân với trẻ em”; diễn đàn đối thoại ban giám hiệu, chính quyền địa phương, ban đại diện cha mẹ với trẻ em;  mô hình “Hộp thư điều em muốn nói”… đã góp phần hiệu quả đưa Luật Trẻ em năm 2016, Chương trình hành động Quốc gia vì trẻ em trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đi vào chiều sâu.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Quang Chiến nhấn mạnh: Trong thời gian tới, các cấp, ngành có liên quan cần nghiêm túc thực hiện hiệu quả Luật Trẻ em năm 2016, định kỳ hàng năm tổ chức gặp mặt, đối thoại với trẻ em, thực sự lắng nghe, giải quyết hiệu quả các kiến nghị chính đáng của trẻ em. Đồng thời tin rằng những hoạt động của Hội đồng Trẻ em tỉnh Quảng Trị sẽ lan tỏa rộng rãi trong toàn thể trẻ em trên địa bàn, từ đó tạo điều kiện giúp trẻ em Quảng Trị có thêm nhiều cơ hội rèn luyện. Qua đó, góp phần xây dựng lớp trẻ trong tương lai có đủ bản lĩnh, tự tin, tràn đầy khát vọng cống hiến…

ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành chụp hình lưu niệm cùng các em thiếu nhi tại diễn đàn - Ảnh: ĐV
ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành chụp hình lưu niệm cùng các em thiếu nhi tại diễn đàn - Ảnh: ĐV

Diễn đàn là dịp để các ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương tiếp xúc, lắng nghe, giải đáp những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của thiếu nhi tỉnh nhà về những vấn đề liên quan đến thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu học tập, vui chơi giải trí cho thiếu nhi tại các địa phương. Qua đó, có những chính sách quản lý, triển khai có hiệu quả để đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ em trong tương lai.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)   

TAGS

Công an cảnh báo tình trạng xâm hại tình dục trẻ em từ việc hẹn hò qua mạng

Thanh Mai |

Nhiều phụ huynh lại mải mê công việc, không quan tâm, hướng dẫn con em mình… dẫn đến việc các em trở thành nạn nhân bị xâm hại tình dục.

Để chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước trẻ em đạt mục tiêu

Hoài Nam |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành kế hoạch triển khai Chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước trẻ em trên địa bàn, giai đoạn 2022 - 2030. Theo đó, kế hoạch hướng tới mục tiêu tổng quát là kiểm soát, giảm thiểu tình trạng tai nạn đuối nước trẻ em nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe của trẻ, hạnh phúc của gia đình và xã hội.

Cảnh báo nguy cơ thủng dạ dày ở trẻ em liên quan việc sử dụng thuốc khi mắc Covid-19

Thanh Mai |

Sau khi mổ, cả 3 bệnh nhi trên tiếp tục điều trị thủng dạ dày, song song với điều trị Covid-19. Hiện tại, các bệnh nhi đều ổn định, tiến triển tốt.

Điểm tựa từ mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em”

Đức Việt |

Từ mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” xây dựng điểm ở thôn Thủy Tú, xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) vào tháng 10/2020, đến nay toàn tỉnh có 18 mô hình, trong đó Hội LHPN tỉnh hỗ trợ xây dựng 4 mô hình. Theo ghi nhận bước đầu, các mô hình đã huy động sự tham gia tích cực của cán bộ, hội viên phụ nữ và cộng đồng, góp phần xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em.