Dính án vì nhặt được “của rơi”

Bảo Hà |

Nhặt được “của rơi”, lẽ ra phải mang giao nộp cho cơ quan chức năng thì các bị cáo lại giữ làm của riêng để rồi dính vào vòng lao lý. Hai vụ án được Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị xét xử mới đây tuy hy hữu nhưng là bài học không chỉ dành riêng cho các đối tượng phạm tội mà cho nhiều người khác.

1.Bị cáo H.B.(32 tuổi), trú tại huyện Vĩnh Linh trước đó chưa có tiền án nhưng vào tháng 5/2020, B. điều khiển xe máy vận chuyển lâm sản trái phép, bị Công an huyện Vĩnh Linh bắt quả tang và xử phạt hành chính 20 triệu đồng. Thanh niên này nghiêm túc chấp hành, sớm nộp phạt.

Khoảng gần cuối tháng 10/2020, B. vào xã miền núi Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh để chơi. Lúc này, Quảng Trị vừa trải qua đợt bão, lũ dồn dập nên củi, gỗ thường trôi dạt theo các sông, suối về rất nhiều. Trên đường đi, B. phát hiện có nhiều hộp gỗ trôi dưới khe suối. B. nhận thức được đây là gỗ rừng tự nhiên đã được khai thác nhưng do mưa lũ và sạt lở nên bị cuốn về đây. Nghĩ có thể vớt, tận dụng làm nhà, B. liền nhảy xuống, một mình lợi dụng sức nước để đẩy 10 hộp gỗ lên bãi đất trống trên bờ. B. sau đó đã gửi số gỗ nói trên cho người dân vì đường bị hư hỏng nặng sau lũ, không thể dùng xe ô tô đưa ra được.

Một phiên tòa lưu động xét xử vụ án Mua bán trái phép chất ma túy tại địa bàn huyện Đakrông -Ảnh: B.H
Một phiên tòa lưu động xét xử vụ án Mua bán trái phép chất ma túy tại địa bàn huyện Đakrông -Ảnh: B.H

Đợi đến hơn 2 tháng sau, vào trung tuần tháng 1/2021, khi giao thông đã khá thuận lợi, B. mới vào Vĩnh Ô và nhờ nhiều người dùng trâu kéo gỗ đến điểm ô tô, sau đó bốc lên xe đưa về nhà.

Khi xe qua hết địa bàn xã Vĩnh Ô, đến địa phận xã Vĩnh Hà thì B. bị lực lượng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh phát hiện, bắt giữ. Tất nhiên, B. không xuất trình được giấy tờ liên quan đến lô gỗ này. Qua giám định, 10 hộp gỗ trên là gỗ Vạng trứng, nhóm VII, đã được xẻ sơ chế 4 mặt, cắt 2 đầu bằng máy cưa xăng; có khối lượng thiệt hại thực tế 1,902 m3 ; khối lượng thiệt hại quy ra gỗ tròn là 3,039 m3 .

Gỗ này không thuộc danh mục thực vật rừng nguy cấp, quý hiếm; không thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ. Đây là gỗ thông thường và với khối lượng dưới 20 m3 sẽ không bị xử lý hình sự, tuy nhiên, điều đó chỉ áp dụng với những trường hợp chưa bị xử phạt hành chính hoặc không có tiền án liên quan đến hành vi vận chuyển, tàng trữ lâm sản trái phép.

Lúc này, B. mới biết quyết định xử phạt hành chính đối với bản thân trước đó chưa qua thời gian 1 năm, chưa được xóa tiền sự. Tình tiết không ngờ đó đã đẩy hành vi của B. đủ cấu thành tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”.

Qua xét xử, tòa nhận định cáo trạng truy tố đúng người đúng tội, tuyên án B. 6 tháng tù. Đến lúc này, không chỉ B. mà nhiều người mới thấm thía với cái giá phải trả cho hành vi vi phạm của mình.

2. Cùng khoảng thời gian B. vớt được gỗ trôi sông thì tại địa bàn xã Đakrông, huyện Đakrông, một người khác cũng nhặt được bao tải bên sông Đakrông, dọc Quốc lộ 9. Bao này trôi theo dòng lũ dâng cao và mắc lại bên đường khi nước rút trong đợt lũ lịch sử vào tháng 10/2020 tại Quảng Trị.

Người nhặt được là H. (20 tuổi), trú tại huyện Đakrông. Theo lời H., trong lúc đi chăn trâu thì phát hiện bao gai, mở ra bên trong có 4 gói dạng hình hộp chữ nhật màu vàng. H. mang về nhà, mở ra kiểm tra thấy có nhiều viên nén màu hồng. H. chưa từng thấy ma túy nên không hề biết đó là ma túy tổng hợp loại hồng phiến. Sau đó H. mang 1 viên đi tìm người để hỏi. Có thanh niên tên D. xem xong cho H. biết đó là ma túy, có thể bán được 50 ngàn đồng/viên.

Lúc này, biết là hàng cấm, thay vì mang đi giao nộp cho cơ quan chức năng thì H. thoáng nghĩ đến số ma túy cực lớn ở nhà có thể kiếm được nhiều tiền nên giữ lại để bán. Tại phiên tòa, H. cho biết sau một thời gian cất giữ trong nhà, bịch ma túy có mùi lạ khó chịu nên lấy ra một ít, còn lại đưa ra sườn đồi chôn xuống đất, đợi có người mua sẽ lấy bán dần. Đến tháng 12/2020, có một số đối tượng liên hệ mua lẻ ma túy để sử dụng và H. đã kiếm được 6 triệu đồng.

Vào ngày 23/1/2021, H. mang hồng phiến đi giao cho người mua thì bị công an bắt giữ, thu trên người đối tượng 53 viên. Sau đó, H. tự nguyện chỉ chỗ chôn giấu số ma túy còn lại. Toàn bộ ma túy thu giữ có trọng lượng cực lớn, trên 22 ngàn viên, khối lượng hơn 2,2 kg ma túy methamphetamine.

Với tính chất đặc biệt của vụ án, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị đã xét xử lưu động vụ án ngay tại địa bàn nơi cư trú của bị cáo. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên và ngay cả người bào chữa cho bị cáo cũng gửi đến thông điệp phòng chống ma túy, nâng cao nhận thức không chỉ cho bị cáo mà cho đông đảo bà con đến theo dõi phiên toà - những người vốn sinh sống ở địa bàn khó khăn, nhận thức pháp luật còn hạn chế-nhằm chung tay đẩy lùi tệ nạn nhức nhối này.

Khép lại phiên xét xử, tòa tuyên án bị cáo H. tù chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Vụ án của H. là hi hữu nhưng để lại kết cục cay đắng, hậu quả nặng nề.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tài xế taxi nhặt được của rơi trả lại người đánh mất

Nhã Uyên |

Trưởng Công an Phường 4, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) Trương Chí Công cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận, xác minh và trao trả lại tài sản cho một người dân có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Quảng Bình.

Khen thưởng 3 học sinh không tham của rơi

Quang Hiệp |

Đại diện Sở GD&ĐT vừa đến thăm, trao giấy khen và phần thưởng cho 3 học sinh lớp 11B4, Trường THPT Chế Lan Viên, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) là: Nguyễn Xuân Bình, Hoàng Đức Vũ và Hoàng Văn Tùng vì có hành động đẹp trả lại của rơi cho người đánh mất.

Nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất

Thu Hạ |

Thông tin từ Công an xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong  (Quảng Trị) cho biết, đơn vị vừa tiến hành xác minh và bàn giao tài sản cho người dân đã đánh mất trước đó.

Khen thưởng đột xuất học sinh trả lại của rơi

Nguyên Trang |

Ngày 1/2/2021, trong buổi chào cờ đầu tuần, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) tổ chức khen thưởng đột xuất cho học sinh Hồ Tuấn Khang (lớp 4) vì đã kịp thời tìm cách trả lại số tiền 1.500.000 đồng nhặt được.