Đỏ sắc cờ trên biên cương xanh

Thụy Văn |

Ngày 28-1, phiên tổng kết, trao giải Liên hoan văn nghệ 'Lời ca dâng Đảng' của Bộ Tư lệnh BĐBP phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) tổ chức đã diễn ra trong không khí hân hoan hướng về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đây là lần đầu tiên, những người lính mang quân hàm xanh thi tài trong lĩnh vực mới mẻ, trong thời gian ngắn nhất sản xuất chương trình văn nghệ vừa có chất lượng nghệ thuật cao, vừa có tác dụng truyền thông tốt.

Cùng với quân và dân cả nước hướng về Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng, Bộ Tư lệnh BĐBP phối hợp với VietinBank tổ chức Liên hoan văn nghệ chủ đề “Lời ca dâng Đảng”. Chỉ trong một thời gian rất ngắn để triển khai kế hoạch, địa bàn biên giới Gia Lai tổ chức ngày 18-1, Phú Yên ngày 19-1 và sau đó chương trình được đồng loạt diễn ra ở 44 tỉnh, thành phố có biên giới, bờ biển, hải đảo.

Bối cảnh thực hiện MV “Lá cờ Đảng” của BĐBP Quảng Ninh và VietinBank thành phố Móng Cái tại khu vực cột mốc 1305 (Bình Liêu, Quảng Ninh). Ảnh: TTH
Bối cảnh thực hiện MV “Lá cờ Đảng” của BĐBP Quảng Ninh và VietinBank thành phố Móng Cái tại khu vực cột mốc 1305 (Bình Liêu, Quảng Ninh). Ảnh: TTH

Trước thời điểm khai mạc Đại hội XIII của Đảng, các miền biên giới biển, đảo của Tổ quốc đã ngập tràn lời ca tiếng hát của cán bộ chiến sĩ BĐBP và cán bộ nhân viên VietinBank truyền đi niềm tin yêu của toàn quân, toàn dân với Đảng Cộng sản Việt Nam.

Liên hoan được sự ủng hộ và tích cực tham gia của hàng chục nghìn cán bộ, chiến sĩ, quân và dân các dân tộc khu vực biên giới, bờ biển. Đợt sinh hoạt văn nghệ - chính trị này không chỉ tạo ra không khí vui tươi, sôi nổi, hào hứng, cổ vũ, động viên tinh thần hăng say lao động học tập, công tác, thực hiện nhiệm vụ trong các cơ quan, đơn vị của BĐBP và VietinBank, mà còn là hoạt động có ý nghĩa thiết thực góp phần tuyên truyền, giáo dục về tư tưởng, lý tưởng cách mạng. Sự phối hợp của hai bên vừa phát huy truyền thống tốt đẹp của BĐBP vừa tô đậm giá trị văn hóa cốt lõi của VietinBank, nâng cao tinh thần yêu nước, niềm tự hào về truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, của dân tộc, QĐND Việt Nam, lực lượng BĐBP anh hùng và VietinBank tiên phong.

Từ các chương trình văn nghệ đầy ý nghĩa đó, các đơn vị đã ghi lại bằng phim ngắn ca nhạc (Music Video, gọi tắt là MV) để gửi về dự thi tổng kết liên hoan. Ban tổ chức Liên hoan đã nhận được 52 MV của 44 đơn vị gồm các tác phẩm đa dạng về thể loại, cách thức thể hiện độc đáo. Có đến 8 đơn vị gửi 2 MV dự thi là Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Tây Ninh, Kiên Giang, các tỉnh còn lại mỗi tỉnh có 1 MV dự thi.

Nhiều MV được đầu tư hoành tráng, dàn dựng công phu về hình ảnh, âm thanh, bối cảnh, kết hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn giữa kịch bản, nội dung và hình thức thể hiện. Chủ đề các MV cụ thể, rõ ràng, phần biểu diễn rất sinh động và mang màu sắc rất riêng của mỗi đơn vị.

Đặc biệt, 52 MV là một tập hợp dày dặn các bài hát đi cùng năm tháng, các khúc ca có tính tuyên truyền cổ động cao nhất, nhưng lại được trình bày mới mẻ, đầy sức sống. MV được quay tự nhiên, phô diễn hình ảnh phong cảnh đẹp của các vùng miền, thể hiện văn hóa riêng của mỗi vùng miền. Có thể bắt gặp hình ảnh đẹp mắt của đồng bào dân tộc Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, hình ảnh biển đảo xanh ngời, sạch đẹp hay vùng biên núi cao hùng vỹ. Một hình ảnh ấn tượng được khai thác rất nhiều đó là màu đỏ của lá cờ Đảng bay trên biên cương, biển đảo có sức lay động lớn, mang lại hiệu quả cao cho các MV.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên cán bộ làm công tác văn nghệ quần chúng của BĐBP phối hợp với một đơn vị khác để sản xuất MV ca nhạc, thời gian gấp rút và chưa chuyên nghiệp. Các tác phẩm không tránh khỏi thiếu đồng bộ âm thanh, hình ảnh, lỗi kỹ thuật. Trong các MV, có hình ảnh quân nhân mang mặc chưa đúng tác phong, có lỗi kỹ thuật dựng hình, đạo cụ chưa kỹ, kịch bản nhạt nhòa.

Ban Tổ chức Liên hoan đã lựa chọn trao 14 giải A, 18 giải B và 20 giải C, và một giải Đặc biệt dành cho MV xuất sắc nhất của Liên hoan có tựa đề “Lá cờ Đảng”. Đây là một phim ngắn ca nhạc được dàn dựng có kịch bản chặt chẽ, logic. Đội hình diễn viên có trang phục chuẩn mực, hình ảnh đẹp và âm thanh tốt. Đặc biệt tác phẩm bám sát chủ đề Liên hoan và có tính định hướng chính trị cao. MV này được Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Ninh phối hợp với VietinBank chi nhánh thành phố Móng Cái thực hiện trong thời gian gấp rút trước ngày khai mạc Đại hội Đảng. Toàn bộ hình ảnh được ghi hình tại các địa điểm bờ biển, đảo vịnh Hạ Long, biên giới Bình Liêu, cửa khẩu Móng Cái đều là những hình ảnh đặc sắc, đẹp lộng lẫy.

Đại úy Đào Phương Huyền, Đội trưởng Đội Tuyên truyền văn hóa, BĐBP Quảng Ninh chia sẻ: “Trong quá trình thực hiện MV bài hát Lá cờ Đảng, chúng tôi rất hạnh phúc và tự hào được đứng trên chính bờ biển, hải đảo của đất trời quê hương, cất tiếng hát ca ngợi Đảng. Những lời ca tiếp thêm sức mạnh cho chúng tôi tiếp tục xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh, để Đảng cộng sản Việt Nam trường tồn cùng dân tộc”.

Cũng trong dịp này Bộ Tư lệnh BĐBP, Trụ sở chính VietinBank, Bộ Chỉ huy BĐBP và Chi nhánh VietinBank các tỉnh, thành đã tổ chức tặng trên 2.500 suất quà Tết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, các gia đình tích cực tham gia bảo vệ biên giới, các cháu được đỡ đầu trong Chương trình “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi Đồn Biên phòng”. Tổng trị giá kinh phí hỗ trợ lên tới 3 tỷ đồng. Những phần quà Tết đã góp phần thiết thực giúp các hộ gia đình và các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn khu vực biên giới được đón Tết cổ truyền của dân tộc đầm ấp, vui tươi, đầy đủ hơn; tăng cường tình đoàn kết gắn bó quân dân, góp phần xây dựng biên giới lòng dân, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc.

Liên hoan văn nghệ “Lời ca dâng Đảng” trao Giải Đặc biệt cho MV “Lá cờ Đảng” của BĐBP Quảng Ninh - VietinBank Móng Cái. Giải A được trao cho các MV: Tuổi xuân dâng Đảng (Đà Nẵng), Bài ca biên giới (Điện Biên), Ngôi sao niềm tin, ngôi sao thành phố Hồ Chí Minh (thành phố Hồ Chí Minh), Đẹp biết bao người lính Biên phòng (Khánh Hòa), Đảng đã cho ta một mùa xuân (Kon Tum), Bình yên nơi biên giới (An Giang), Non sông ngàn năm gấm vóc (Quảng Bình), Mùa xuân dâng Đảng (Hải Phòng), Yêu sao bước chân người chiến sĩ (Đắk Nông), Khúc dân ca lính hát (Hà Tĩnh), Thênh thang đường mới (Nghệ An), Bài ca âm vang lời Bác (Quảng Trị), Xuân người lính Biên phòng (Cao Bằng).

(Nguồn: Báo Biên Phòng)

TAGS

Công ty CP Tổng Công ty thương mại Quảng Trị: Khẳng định thương hiệu giữa bộn bề khó khăn

Lâm Thanh |

Thách thức chưa từng có mà doanh nghiệp phải đối mặt trong năm qua là tác động kép vừa thiếu nguồn nguyên liệu sản xuất và thị trường đầu ra sản phẩm sau khi COVID-19 bùng phát toàn cầu. Tuy nhiên, trong bộn bề khó khăn, Công ty CP Tổng Công ty thương mại Quảng Trị vẫn bứt phá vươn lên giữ vững thương hiệu của mình.

80 năm, dấu chân Người nơi biên cương tổ quốc

Công Luận |

Ơn Bác, nhớ Bác… tròn 80 năm qua người dân xóm Pác Bó và đồng bào các dân tộc Cao Bằng luôn đoàn kết, cùng nhau xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no như lời dạy của Người.

Sacombank tặng áo ấm cho học sinh với tổng trị giá gần 1,1 tỉ đồng

Hà Trang |

Ngày 20/1/2021, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị tổ chức tiếp nhận 10.581 chiếc áo ấm với tổng trị giá gần 1,1 tỉ đồng của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) hỗ trợ các em học sinh tại 22 trường học trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị Đào Mạnh Hùng tiếp nhận hỗ trợ.

Phim ngắn ‘Mây Nhưng Không Mưa’ của Việt Nam tranh giải tại liên hoan phim Venice lần thứ 77

Hải Yến |

"Mây Nhưng Không Mưa” của hai đạo diễn Vũ Minh Nghĩa và Phạm Hoàng Minh Thy xuất sắc được chọn là một trong 12 phim ngắn tham gia tranh giải của LHP.