Đổi thay ở phường Đông Thanh

Hiếu Giang |

Được chia tách và thành lập từ năm 1991, trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, đến nay phường Đông Thanh, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã đạt được những thành tựu vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh; diện mạo đô thị của phường ngày càng giàu đẹp, văn minh.


Để phù hợp với xu thế phát triển của đô thị và theo nguyện vọng của Đảng bộ và Nhân dân, ngày 21/10/1991, Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ ban hành Quyết định số 516 thành lập phường Đông Thanh thuộc thị xã Đông Hà. Từ đây, Đông Thanh chính thức bắt đầu một hành trình mới- hành trình đô thị hóa. Từ một xã thuần túy nông thôn, Đông Thanh chuyển sang một phường đô thị; đây là bước ngoặt có ý nghĩa lịch sử trong quá trình xây dựng quê hương. Những ngày đầu thành lập, tình hình kinh tế- xã hội của phường hết sức khó khăn. Bằng bàn tay lao động cần cù, sáng tạo, Nhân dân phường Đông Thanh đã biến vùng đất khô cằn thành vùng kinh tế phát triển, tạo dựng nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.

Ngay từ những năm đầu thành lập, phường Đông Thanh đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của thị xã Đông Hà. Chỉ vài năm sau ngày thành lập, từ một địa bàn có hạ tầng kinh tế, xã hội còn nhiều hạn chế, các vấn đề an sinh, xã hội có nhiều bất cập nhưng phường Đông Thanh đã ra sức phát huy nội lực, khai thác tiềm năng đất đai, phát triển sản xuất, mở rộng thương mại dịch vụ, vận chuyển, trao đổi hàng hóa và phát triển các ngành nghề truyền thống. Đặc biệt, chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng, công trình dân sinh; bê tông hóa giao thông, kiên cố hóa trường học; đẩy mạnh phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh và xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết, sáng tạo và ý chí tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn, thách thức, 30 năm qua Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Đông Thanh đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 12%/ năm. Tổng thu ngân sách hằng năm tăng bình quân khoảng 23%/năm. Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm sau cao hơn năm trước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm tỉ trọng ngành nông nghiệp, tăng nhanh tỉ trọng ngành thương mại, dịch vụ và công nghiệp. Bộ mặt đô thị trên địa bàn phường thay đổi rõ nét.

Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện. Với lợi thế phường nằm ở phía Bắc, đất đai màu mỡ, năm 2005, thực hiện Nghị quyết số 05 của Thị ủy Đông Hà (nay là Thành ủy) về Đề án phát triển nông nghiệp đô thị, Đảng ủy phường đã lãnh đạo Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhất là ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Nhiều mô hình mới trong sản xuất đã được áp dụng thành công, đem lại năng suất cao như: Mô hình sản xuất rau Vietgap, trồng rau trong nhà lưới, trồng nấm, giá đỗ, mô hình sản xuất chăn nuôi kết hợp đã tạo được thương hiệu cho địa phương...
Bộ mặt đô thị phường Đông Thanh, thành phố Đông Hà ngày càng phát triển - Ảnh: CTV
Bộ mặt đô thị phường Đông Thanh, thành phố Đông Hà ngày càng phát triển - Ảnh: CTV

Song song với phát triển kinh tế, công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, xây dựng hạ tầng đô thị đã được quan tâm, chú trọng. Qua 30 năm xây dựng, nhất là từ khi thực hiện Nghị quyết số 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết số 06 của HĐND tỉnh, cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm trên địa bàn phường Đông Thanh được tập trung đầu tư xây dựng khá đồng bộ. Hệ thống giao thông tương đối hoàn thiện, nhiều tuyến đường mới được hình thành và mở rộng. Nét nổi bật nhất là các phong trào xã hội hóa được Nhân dân đồng tình hưởng ứng như: Xây dựng nhà văn hóa khu phố; 100% đường giao thông được bê tông hóa, lắp đặt điện chiếu sáng khu dân cư tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của phường.

Cùng với sự phát triển chung của tỉnh và thành phố theo quan điểm lấy sông Hiếu làm trục trung tâm để mở rộng thành phố về phía Bắc; từ đó nhiều công trình, dự án, khu đô thị mới được đầu tư, khu dân cư được mở rộng; một số cơ quan của tỉnh và thành phố cũng được triển khai xây dựng trên địa bàn đã góp phần làm cho Đông Thanh trở thành một trong những địa phương có vị trí quan trọng của thành phố. Đặc biệt, một số cây cầu, tuyến đường huyết mạch được đầu tư xây dựng đã kết nối giao thông đi lại, trao đổi hàng hóa của người dân ngày càng thuận tiện hơn.

Lĩnh vực giáo dục - đào tạo của phường được quan tâm. Quy mô cơ sở vật chất các trường, lớp trên địa bàn phường được đầu tư phát triển. Chất lượng giáo dục của các trường được giữ vững và nâng cao, số học sinh giỏi các cấp ngày càng tăng. Hoạt động y tế, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công luôn được Đảng bộ và chính quyền phường Đông Thanh chú trọng. Phường đã triển khai thực hiện tốt các giải pháp giảm nghèo. Nhờ vậy, tỉ lệ hộ nghèo hằng năm đều giảm. Hiện nay toàn phường còn dưới 2% hộ nghèo; có trên 75% hộ khá và giàu, trên 95% hộ gia đình có nhà kiên cố và bán kiên cố.

Phong trào xây dựng đời sống văn hóa được đẩy mạnh, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, nay là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được lan tỏa và đi vào chiều sâu. Công tác quốc phòng - an ninh trên địa bàn phường luôn giữ vững. Tình hình an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được duy trì và phát triển ngày càng đi vào chiều sâu. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể luôn được phường Đông Thanh coi trọng; năng lực và sức chiến đấu của tổ chức đảng được nâng cao. Từ một chi bộ có 3 đảng viên, đến nay, toàn Đảng bộ phường có trên 250 đảng viên. Qua đánh giá hằng năm, các chi bộ đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Đảng bộ nhiều năm liền đạt danh hiệu hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Với những thành tích đạt được trong 30 năm qua, phường Đông Thanh đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; Chính phủ và UBND tỉnh tặng cờ đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua; Bộ Công an biểu dương khen thưởng về mô hình “Dòng họ không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”. Đây là động lực to lớn, động viên và khích lệ cán bộ và Nhân dân phường Đông Thanh nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong chặng đường tiếp theo.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Học sinh một số khối lớp ở thành phố Đông Hà trở lại trường từ ngày 9/11/2021

Tây Long |

Ngày 7/11, Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà Hồ Sỹ Trung cho biết, sau khi nhận được công văn hồi đáp của Sở GD&ĐT, UBND thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã quyết định cho phép tổ chức dạy học trực tiếp đối với các lớp mẫu giáo 5 – 6 tuổi của cấp mầm non; các khối 1, 2, 5 của cấp tiểu học; các khối 6, 9 của cấp THCS; học sinh thuộc trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên trên địa bàn. Thời gian trở lại học trực tiếp bắt đầu từ ngày 9/11/2021.

Học sinh thành phố Đông Hà sẽ được kiểm tra, đánh giá giữa học kỳ 1 như thế nào?

Tú Linh |

Theo kế hoạch học kỳ 1, thời gian này học sinh phải thực hiện các bài kiểm tra định kỳ giữa kỳ. Do tình hình COVID-19 trên địa bàn TP. Đông Hà (Quảng Trị) tiếp tục có diễn biến phức tạp nên các trường phải tiếp tục duy trì việc học trực tuyến. Hiện các trường đã lên kế hoạch để triển khai việc kiểm tra giữa kỳ cho học sinh ở các cấp học.

Đông Hà: Giá rau xanh tăng đột biến

Mai Lâm |

Gần nửa tháng nay, mặt hàng rau xanh trên địa bàn tỉnh tuy không quá khan hiếm nhưng giá bán tăng đột biến, cao gấp 2 - 3 lần so với bình thường, ảnh hưởng đến chi tiêu sinh hoạt và cuộc sống của nhiều gia đình.

Xuất hiện nhiều ca COVID-19 cộng đồng, học sinh thành phố Đông Hà trở lại học trực tuyến

Tây Long |

Ngày 31/10/2021, lãnh đạo Sở GD&ĐT Quảng Trị cho biết, do tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố đang có diễn biến phức tạp, từ ngày mai 1/11/2021, học sinh các cấp tiểu học, THCS, THPT và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến và dạy học qua truyền hình cho đến khi có thông báo mới.