Đồn Biên phòng Triệu Vân: Thực hiện tốt chính sách “Đền ơn, đáp nghĩa”

Xuân Thế |

Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Triệu Vân, BĐBP tỉnh Quảng Trị triển khai thực hiện nề nếp, hiệu quả, với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, mang ý nghĩa xã hội sâu sắc. 

Điều đó đã góp phần tô thắm, tỏa sáng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần xây dựng “thế trận Biên phòng lòng dân” ngày càng vững chắc trên địa bàn biên giới biển.

Thấm nhuần lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân và gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận của chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu và giúp đỡ họ”.

Trên cơ sở quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” trong đơn vị luôn được Đảng ủy, Ban chỉ huy đồn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện với nhiều biện pháp, cách làm sáng tạo, hiệu quả thiết thực, như: hỗ trợ xây dựng “Nhà nghĩa tình đồng đội”; thăm, tặng quà đối tượng chính sách và Người có công với cách mạng nhân dịp lễ, Tết; tặng sổ tiết kiệm; thăm viếng, tu sửa, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ; khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí; tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ tích cực đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của Bộ Quốc phòng...

Khánh thành nhà cho Bà Phạm Thị Cháu - Vợ liệt sĩ, tại thôn Hà Tây, xã Triệu An.
Khánh thành nhà cho bà Phạm Thị Cháu - Vợ Liệt sĩ tại thôn Hà Tây, xã Triệu An.

 Từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị đã vận động kêu gọi được các doanh nghiệp, mạnh thường quân xây dựng và tu sửa được 05 gia đình chính sách có khó khăn về nhà ở, với tổng số tiền hơn 437 triệu đồng; trao tặng 350 suất quà cho các đối tượng chính sách trên địa bàn; nhận đỡ đầu 11 gia đình thân nhân Liệt sĩ; huy động 270 ngày công giúp đỡ làm nhà, thu hoạch mùa màng cho các gia đình chính sách.

Trong niềm vui bên ngôi nhà mới được đơn vị kêu gọi hỗ trỡ, bà Phạm Thị Cháu - vợ Liệt sĩ, ở thôn Hà Tây, xã Triệu An, huyện Triệu Phong, xúc động cho biết: “Tôi lấy chồng vừa được một tuần lễ, chưa kịp có với nhau một mặt con, chồng đi bộ đội tham gia kháng chiến chống Mỹ và hy sinh năm 1972, từ đó tôi ở vậy thờ chồng, một thân một mình trong ngôi nhà xuống cấp, may có các chú Bộ đội đồn Biên phòng Triệu Vân vào giúp đỡ, thăm hỏi thường xuyên và làm cho một ngôi nhà mới kiên cố, có nơi thờ chồng. Tôi rất vui mừng, xúc động và yên tâm khi tuổi đã già”.

Cán bộ Đồn Biên phòng Triệu Vân thăm hỏi, động viên gia đình Bà Hồ Thị Hôn, thương binh hạng 4/4, tại thôn 8, xã Triệu Vân
Cán bộ Đồn Biên phòng Triệu Vân thăm hỏi, động viên gia đình bà Hồ Thị Hôn, thương binh hạng 4/4, tại thôn 8, xã Triệu Vân

Còn với hoàn cảnh của bà Hồ Thị Hôn - Thôn 8, xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong cũng hết sức khó khăn, bà là thương binh 4/4, chồng mất sớm, có 3 người con thì 02 người con bệnh tật nặng, bà phải vay mượn khắp nơi để chữa bệnh cho con, ngôi nhà cấp 4 xuống cấp đành phó thác cho trời đất.

Thấu hiểu hoàn cảnh đó, Đồn Biên phòng Triệu Vân đã phối hợp với địa phương kịp thời kêu gọi nguồn lực, xây dựng cho bà một ngôi nhà mới khang trang. Bà chia sẻ “Hoàn cảnh gia đình tôi hết sức khó khăn, may có các chú Bộ đội Biên phòng giúp đỡ làm cho cái nhà kiên cố, giúp đỡ động viên thăm hỏi thường xuyên gia đình, tôi mới có động lực để vượt qua những lúc khó khăn nhất”.

Bên cạnh đó, đơn vị còn nhận đỡ đầu 12 cháu trên địa bàn là con em gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn làm “Con nuôi Đồn Biên phòng - Nâng bước em tới trường” mỗi tháng 500 ngàn đồng/cháu, để các cháu tiếp tục phát huy truyền thống gia đình, vươn lên học tập tốt góp phần tiếp bước cha anh, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Cán bộ Đồn Biên phòng Triệu Vân tham gia làm nhà cho gia đình chính sách trên địa bàn.
Cán bộ Đồn Biên phòng Triệu Vân tham gia làm nhà cho gia đình chính sách trên địa bàn.

Ngoài việc hỗ trợ về vật chất, làm nhà ở cho các gia đình chính sách, đơn vị còn phối hợp với các tổ chức, đoàn thể nhận tu sửa, chỉnh trang hàng trăm ngôi mộ tại các nghĩa trang Liệt sĩ, bia tưởng niệm trên địa bàn như: Tham gia trồng cây xanh, vườn hoa, quét vôi ve, cắm cờ và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Trung tá Ngô Quang Thuyên - Chính trị viên đồn cho biết: “Thực hiện việc đền ơn, đáp nghĩa không chỉ là sự tri ân, chia sẻ mà còn là một hình thức giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho cán bộ, chiến sĩ và quần chúng Nhân dân sâu sắc và hiệu quả nhất. Thông qua các hoạt động tri ân của cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã tô thắm thêm bản chất, truyền thống của anh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân trên địa bàn biên giới biển”.

Cán bộ Đồn Biên phòng Triệu Vân thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang xã Triệu Vân.
Cán bộ Đồn Biên phòng Triệu Vân thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang xã Triệu Vân.

Ghi nhận và đánh giá cao hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa” của đơn vị, ông Lê Xuân Lộc - Bí thư Đảng ủy xã Triệu Lăng cho biết: “Trong nhiều năm qua bằng tình cảm, trách nhiệm với bà con nhân dân trên địa bàn Đồn Biên phòng Triệu Vân đã có nhiều hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa” tích cực, hiệu quả, thể hiện được phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, được cấp ủy Đảng, chính quyền và quần chúng ghi nhận, đánh giá cao. Chúng tôi mong muốn thời gian tới Đồn Biên phòng tiếp tục nhân rộng các mô hình hoạt động để tạo ra sức lan tỏa lớn trong toàn xã hội, góp phần chăm sóc tốt hơn nữa đời sống, vật chất tinh thần cho người có công trên địa bàn nói riêng và toàn xã hội nói chung”.

Tri ân những người con đã ngã xuống vì độc lập dân tộc

Phóng viên TTXVN tại các địa phương |

Nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7, các địa phương đã tổ chức dâng hương, tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; đồng thời thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người có công.

Chương trình Hạnh phúc Quảng Trị kết thúc gần 5 năm nhưng mới thu hồi được 83,51% tổng số vốn phải thu hồi

Mai Lâm |

 

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, hiện nay, chương trình Hạnh phúc Quảng Trị đã kết thúc, trong đó hợp phần nâng cao thu nhập được thực hiện với 62 dự án (35 dự án nâng cao thu nhập cơ bản, đặc biệt ở 7 xã vùng dự án và 27 dự án nâng cao thu nhập dự phòng mở rộng trên địa bàn toàn tỉnh) với tổng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại 66,2 tỉ đồng.

Đại lễ cầu siêu tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ

Đức Việt |

Ngày 23/7, tại Quảng trường Giải phóng, thị xã Quảng Trị, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Trị chủ trì tổ chức đại lễ cầu siêu tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947-2024). Đây là một phần lễ thuộc chương trình “Ước nguyện hòa bình” của Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự.

Nâng bước trẻ vùng cao đến với con chữ

Tây Long |

Đối với trẻ vùng cao, năm học đầu đời có ý nghĩa rất quan trọng. Hiểu rõ điều đó, nhờ sự hỗ trợ của Quỹ HMF, Trường Tiểu học và THCS A Xing, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã tìm kiếm, lựa chọn giáo viên trợ giảng giúp các em nhỏ vượt qua mọi rào cản, đặc biệt là về ngôn ngữ.